Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: CKP โค้ง3/65 รายได้โตเพิ่ม 39% ซดกำไรนิวไฮ แม้เผชิญราคาก๊าซธรรมชาติพุ่ง

1,237

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(11พฤศจิกายน 2565)--------CKPower ผลประกอบการ Q3/2565 รายได้โตเพิ่ม 39% กำไรสุทธิสูงสุดในประวัติการณ์ แม้ราคาก๊าซยังส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower (ชื่อย่อหลักทรัพย์: CKP) หนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 3/2565 กลุ่มบริษัท CKPower มีผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของรายได้และกำไรสุทธิ โดยมีรายได้รวม 3,495 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 986 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่มีรายได้รวม 2,509 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 39 แม้ว่าบริษัทฯ จะต้องเผชิญกับราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นตามสถานการณ์ตลาดโลก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 964 ล้านบาท แต่ก็มีปัจจัยบวกจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในกิจการที่ควบคุมร่วมกันและบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น 235 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ร้อยละ 23 ตามปริมาณน้ำเฉลี่ยที่ไหลผ่านโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ในไตรมาส 3 ที่มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 38 ทำให้โรงไฟฟ้ามีระดับการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าใกล้เคียงกับกำลังการผลิตสูงสุดตลอดทั้งไตรมาส 3 ของปีนี้ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทจำนวน 1,462 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 227 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นร้อยละ 18 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 1,235 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานของ CKPower ในช่วง 9 เดือนของปีนี้ก็เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน โดย บริษัทฯ มีรายได้รวม 8,697 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,792 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่มีรายได้รวม 6,905 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท 2,364 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 308 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 2,057 ล้านบาท โดยปัจจัยบวกมาจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในกิจการที่ควบคุมร่วมกันและบริษัทร่วม ที่เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 33 หรือโตขึ้น 505 ล้านบาท ตามปริมาณน้ำไหลผ่านโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ที่มากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 26 ทำให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิถึง 2,364 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรีมีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นเป็นที่น่าพอใจ ทำให้ CKPower มีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา ทริสเรทติ้งได้คงอันดับเครดิตองค์กรของ CKPower ที่อันดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” จากการที่บริษัทฯ มีกระแสเงินสดรับสม่ำเสมอ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับผู้ซื้อที่น่าเชื่อถือ

“ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้และภาพรวมผลการดำเนินงานตลอดทั้งปี 2565 น่าจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด ที่เริ่มสร้างความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทฯ ขณะเดียวกัน เป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของ CKPower จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของบริษัทฯ ที่มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 และยังช่วยสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยที่ต้องการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593” นายธนวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ CKPower ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็น ‘หุ้นยั่งยืน’ ประจำปี 2565 หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และได้รับรางวัล Rising Star Sustainability Awards เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาด้านความยั่งยืนของบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประเทศได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

 


-----จบ----

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้