Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews:AQUA - NEWS ลุยธุรกิจP2P Lending

5,945

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(10 มิถุนายน 2565)-----บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ "AQUA" ร่วมกับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ "NEWS" รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงความร่วมมือทางธุรกิจและได้จัดงานแถลงข่าว "การลงทุนซื้อ Peer-to-Peer (P2P) Lending ที่ผ่านการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดย AQUA และ NEWS เป็นรายแรกและรายเดียวของประเทศ" ซึ่ง AQUA และ NEWS ร่วมกันลงทุน ในบริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด ("PFA") เพื่อประกอบธุรกิจ Peer-to-Peer Lending หรือ P2P ในสัดส่วนร้อยละ 60 สำหรับบริษัท AQUA และ ร้อยละ 40 สำหรับบริษัท NEWS ในราคารวมทั้งสิ้น 500 ล้านบาท ภายใต้คอนเซปต์ "เดินหน้า Fintech นวัตกรรมการเงิน "


นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า "ธุรกิจ FinTech เป็น Mega Trend ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและเติบโตเป็นอย่างมาก ในช่วงที่ AQUA มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เราได้มองหาสิ่งใหม่นวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่ธุรกิจเดิม ทาง AQUA จึงตัดสินใจเลือกลงทุน FinTech ในรูปแบบ P2P Lending เนื่องจากเรามองว่าจะเป็นระบบการกู้ยืมเงินที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มีความต้องการกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่กลับถูกปฏิเสธ หรือแม้กระทั่งสามารถแก้ปัญหาลดการพึ่งพาการกู้หนี้นอกระบบของคนไทยได้อีกด้วย"

ตอนนี้บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด ("PFA") ได้เป็นผู้ถือสิทธิ์บริหารใน "Nestifly" ซึ่งประกอบธุรกิจ Peer to Peer Lending Platform (P2P) เป็นการให้บริการกู้ยืมระหว่างบุคคลกับบุคคลผ่านแพลตฟอร์ม โดยให้บริการผ่านระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางและสนับสนุนการก่อให้เกิดการกู้ยืมระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ เป็นการจับคู่ระหว่างผู้ที่ต้องการกู้เงินและผู้ที่ต้องการให้กู้ ซึ่งจะเป็นการกู้ยืมรูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาทดแทนการกู้ยืมผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินแบบที่คุ้นเคย ซึ่ง 'Nestify' เป็นผู้ประกอบการรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจแล้ว และเราก็ตั้งใจจะให้ เพียร์ ฟอร์ ออล เข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินของคนไทยในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับวิธีการในเฟสแรกนั้น ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องมีสินทรัพย์ เช่น บ้าน รถ โฉนดที่ดิน ใดๆ เพื่อมาค้ำประกัน แต่สามารถใช้เป็นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของไทยมาค้ำประกันแทนได้เลย ทำให้สะดวกทั้งต่อตัวผู้กู้เองและผู้ให้กู้อีกด้วย ซึ่งเรามองว่าโมเดลนี้มีแนวโน้มการเติบโตสูง จึงตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 60 ร่วมกับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ "NEWS" ซึ่งจุดเริ่มต้นสำคัญคือความร่วมมือของเราทั้งสองบริษัทผ่าน บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด ("PFA") และเราจะเป็นรายแรกที่เตรียมเปิดให้บริการในประเทศไทย"


ทั้งนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในธุรกิจ Peerto-Peer Lending ไว้ที่ 3 พันล้านบาท ในปี 2566 ขณะที่วางเป้าหมายในช่วง 3 ปีปล่อยสินเชื่อได้ 2 หมื่นล้านบาทพร้อมมองโอกาสถึงการต่อยอดธุรกิจ Peer-to-Peer Lending โดยจะขยายสินทรัพย์ค้ำประกันอื่นๆที่นำมาใช้ในการเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพิ่มเติมในอนาคต เช่น รถยนต์ ที่ดิน หรือสินทรัพย์ดิจิทัล นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอสินเชื่อเพิ่มเติมในเฟสถัดไป

 

ด้านนายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS กล่าวเสริมว่า "ยินดีมากๆในความร่วมมือครั้งนี้ สำหรับการได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ AQUA ซึ่งทาง NEWS เองก็กำลังอยู่ในช่วงการปรับเปลี่ยนพร้อมมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจแนวใหม่เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับบริษัท ถือเป็นก้าวสำคัญที่ NEWS จะได้พัฒนาแผนธุรกิจของเราเองต่อไปในทางที่เราสนใจในอนาคตอีกด้วย และขณะนี้ NEWS เอง ก็กำลังต่อยอดธุรกิจ Fintech ในเรื่องการให้บริการด้านการลงทุน ทั้งในรูปแบบบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) และ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซึ่งตอนนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม กำลังดำเนินการในขั้นตอนสุดท้ายของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อที่จะสามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และให้บริการด้านการลงทุนกับประชาชนได้อย่างเต็มที่"

 

โดยงานแถลงข่าวความร่วมมือครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2565 ณ โรงภาพยนตร์ House Samyan ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ในงานมีสื่อมวลชนและพันธมิตรทางธุรกิจให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างมากมาย พร้อมยังมองว่าเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยและคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจ พร้อมโอกาสที่จะมีผู้สนใจมาใช้บริการที่สูงมากเช่นกัน

 


-----จบ-----

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เกาะเส้นกราฟ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ บ่ายวันนี้ นักลงทุน คงต้องเกาะเส้นกราฟ เทรดตามกรอบแนวรับ แนวต้าน....

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้