Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: AQUA คาดเคาะลงทุนธุรกิจ Mega Trend ภายในQ2/65

3,395

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (12 เมษายน 2565)——ผู้ถือหุ้น AQUA อนุมัติฉลุยทุกวาระ! ไฟเขียวแจกวอร์แรนต์ 2 ต่อ 1 พร้อมคาดเคาะลงทุนธุรกิจMega Trend ภายในQ2/65

 

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM) เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 โดยนายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ รายงานมติที่ประชุมฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพร้อมเผยว่า บริษัทฯได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น ลงมติรับทราบและอนุมัติแบบผ่านฉลุยทุกวาระ ซึ่งรวมถึงการไฟเขียวอนุมัติออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) ที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ครั้งที่ 3 (AQUA-W3) จำนวน 2,956,228,261 หน่วย เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) โดยไม่คิดมูลค่า ในอัตรา 2 หุ้นสามัญเดิม ต่อใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย และกำหนดให้ W3 มีอายุ 2 ปี โดยอัตราการใช้สิทธิอยู่ที่ใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญได้ 1 หุ้นที่ราคาการใช้สิทธิ 1.20 บาทต่อหุ้น ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้กำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ W3 (Record Date) ไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565

 

นอกจากนั้น ทางบริษัทฯได้แจ้งถึงความคืบหน้าว่า ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจ Mega Trend เพื่อสร้างธุรกิจเรือธงใหม่ให้กับบริษัทฯ โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาสที่ 2/2565 ล็อคทิศทางการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างรายได้และผลกำไรจากกลุ่มธุรกิจใหม่ในอนาคต

 

ก่อนหน้านี้นายฉาย บุนนาค รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) AQUA เปิดเผยในงานแถลงถึงความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านให้เติบโตไปได้อย่างยิ่งใหญ่และไร้ขีดจำกัด โดยได้ทำการขายหุ้นในบริษัทย่อย “Aqua AD” ให้แก่ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) PLANB ซึ่งจะทำให้ปีนี้บริษัทมีกำไรในปี2565 ดีขึ้นจาก ปีก่อน แต่ยังไม่สามารถระบุว่าจะทำนิวไฮได้หรือไม่ ซึ่งการเติบโตในปีนี้จะมาจากการขายธุรกิจสื่อออกไป รวมถึงการรับรู้กำไรจากธุรกิจให้เช่า(Warehouse) ประมาณ 200 ล้านบาท/ปี และยังมีดีลการเช่าWarehouseเพิ่มเติมของลูกค้ารายใหญ่ อย่าง “ยูนิลิเวอรส์” ที่จะมาเสริมให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน บริษัทมีพื้นที่ให้เช่า (Warehouse) ประมาณ 130,000 ตรม.

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจพลังงานที่ยังคงมีสัดส่วนพลังงานเหลืออยู่ในพอร์ต ราว 160 เมกะวัตต์ ซึ่งรับรู้เป็นกำไร ราว120 ล้านบาท/ปี ตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% ของการลงทุน และจากการที่ขายธุรกิจสื่อออกไปแล้วนั้น คาดว่าจะใช้เงินที่ได้ส่วนหนึ่งเข้าลงทุนถือหุ้นเพิ่มในกลุ่มธุรกิจพลังงาน โดยปัจจุบันกำลังศึกษาโครงการพลังงานลม ในประเทศเวียดนาม

ขณะเดียวกัน บริษัทจะใช้เงินลงทุนราว700-800ล้านบาท เข้าไปถือหุ้นในPLANB เพิ่มราว2% และอาจเพิ่มขึ้นอีกตามโอกาส แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีแผนนำผู้บริหารของAQUA เข้าไปนั่งบอร์ดPLANB แต่อย่างใด เนื่องจากมีความคุ้นเคย และมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานของทางฝั่งPLANB อยู่แล้ว ซึ่งการเข้ามาสานต่อกิจการด้านสื่อโฆษณานอกบ้านนี้ จะช่วยทำให้ธุรกิจสื่อนอกบ้านมีความแข็งแกร่งและได้รับการจัดระเบียบที่ดียิ่งขึ้น

ด้านแผนการลงทุนในอนาคต บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการขอไลเซนส์และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มาก แต่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายก.พ.65 โดยในช่วงเริ่มต้นอาจยังใช้เงินลงทุนไม่มาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างมีความเสี่ยง แต่ต้องการปั้นให้ธุรกิจดังกล่าวเติบโตขึ้นจนเป็นธุรกิจหลักที่มีความโดดเด่น ซึ่งการลงทุนในธุรกิจนั้นอาจมีทั้งการเข้าไปถือหุ้นและเทคโอเวอร์

สำหรับการย้ายหมวดหมู่ธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะทำการย้ายเปลี่ยนกลุ่มไปเป็นหุ้นกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในกลุ่มธุรกิจกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ ซึ่งภายหลังจากการปรับโครงสร้างแล้วพบว่าบริษัทมีสัดส่วนธุรกิจพื้นที่ให้เช่า (Warehouse) มากที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินเรื่องการจ่ายปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งจะเป็นการนำกำไรสะสมมาจ่าย รวมถึงยืนยันอีกว่าจะไม่มีการขายสัดส่วนหุ้นในธุรกิจอื่นๆที่มีอยู่อีกแล้ว


สำหรับปี 2564 AQUA มีการเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ บริษัทมีรายได้จากการดำเนินการสุทธิ 819 ล้านบาท กำไรรวมสุทธิ 165.14 ล้านบาท สำหรับไตรมาสที่ 4/2564 มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นคือ บริษัทมีกำไรสุทธิสำหรับงวด (3เดือน) เท่ากับ 107.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 280% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าบริการ จำนวน 79.41 ล้านบาทหรือคิดเป็น 48.67% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 399.07 ล้านบาท


---จบ---

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

เกาะเส้นกราฟ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ บ่ายวันนี้ นักลงทุน คงต้องเกาะเส้นกราฟ เทรดตามกรอบแนวรับ แนวต้าน....

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

ตัดสินใจ By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เชื่อว่า ความมั่นใจ ความเชื่อมั่น ของนักลงทุน ของรายย่อย ยังไม่กลับมา สะท้อนจากวอลุ่มซื้อขายหุ้น ดังนั้น ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้