Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: SCN ปิดดีลใหญ่ร่วมทุนบ.พลังงานยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น ดันยอดขายก๊าซธรรมชาติพุ่งเท่าตัว

2,541

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (7 มกราคม 2565) --- SCN ปิดดีลใหญ่ตามนัด ร่วมทุน Shizuoka Gas บ.พลังงานยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น โกยทรัพย์รับปีใหม่ 313 ล้านบาท เดินหน้าลุยธุรกิจก๊าซธรรมชาติเต็มสูบ หนุนปีนี้ฟอร์มแกร่ง

 

SCN แจ้งข่าวดีจบดีลร่วมทุน บริษัท Shizuoka Gas Company Limited หรือ SZG โดย SZG เข้าถือหุ้น 49% ในบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (Thai-Japan Gas Network หรือ TJN) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SCN ดึงเงินเข้ากระเป๋า 313 ล้านบาท จ่อเดินหน้าแผนรุกธุรกิจก๊าซธรรมชาติสู่สากล ขยายฐานลูกค้าผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) และก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับอุตสาหกรรม (iLNG) ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายก๊าซธรรมชาติเป็นเท่าตัว ดันยอดขายเครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น 1,500 ล้านบาทต่อปี พร้อมขึ้นแท่นเครือข่ายก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

 

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติ พลังงานทดแทน และขนส่งแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ลงนามสัญญา กับ บริษัท Shizuoka Gas Company Limited หรือ SZG เพื่อเข้าถือหุ้นในบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (Thai-Japan Gas Network หรือ TJN) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCN ที่จะเน้นดำเนินธุรกิจให้บริการพัฒนาคุณภาพและจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ รวมถึงก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) และก๊าซธรรมชาติเหลว (iLNG) ไปยังลูกค้าภูมิภาคต่างๆ โดย บริษัท Shizuoka Gas Company Limited มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 49% ส่วน SCN ถือหุ้น 51% มูลค่าโครงการ 639 ล้านบาท ทุนจดทะเบียน 412 ล้านบาทโดยหลังจากเซ็นสัญญา SCN จะได้รับเงินสดจำนวน 313 ล้านบาท

 

สำหรับการร่วมทุนกันของ SCN และ SZG ในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดี เพราะด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านก๊าซธรรมชาติของ SCN ซึ่งมีเทคโนโลยีทันสมัย และเป็นผู้นำด้านก๊าซธรรมชาติจากการให้บริการแบบครบวงจรในประเทศไทย ส่วน SZG เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานยักษ์ใหญ่อันดับ 4 ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีพันธมิตรที่เหนียวแน่นทั้งในไทยและต่างประเทศ จะผลักดันให้เกิดโอกาสในการขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติในอนาคต เชื่อว่าจะทำให้ TJN กลายเป็นเครือข่ายขายก๊าซที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้ไม่ยาก
ทั้งนี้เป้าหมายหลังจากที่ SCN และ SZG ร่วมลงทุนใน TJN แล้ว เชื่อว่าจะทำให้ TJN สามารถขยายฐานลูกค้าผู้ใช้ iCNG และ iLNG เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 20% ต่อปี เสริมให้บริษัทมียอดขาย iCNG จากปริมาณเดิม 5,000 ล้านบีทียู (MMBTU) ต่อวัน เพิ่มสูงขึ้นเป็น 10,000 ล้านบีทียู (MMBTU) ต่อวัน หรือคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้สูงขึ้นถึง 1,500 ล้านบาทต่อปี จากเดิมประมาณ 500 ล้านบาท ชูศักยภาพและความเชี่ยวชาญของ SCN ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สากล

 

---จบ---

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้