Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: SAWAD มั่นใจปีนี้ปั้มพอร์ตสินเชื่อโต 20%

1,685

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 8 มิถุนายน 2564)-------SAWAD คาดผลงานสิ้นปี64 พอร์ตสินเชื่อเติบโต 20%  พร้อมตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อ ธุรกิจเช่าซื้อภายใต้ บ. SCAP แตะ 1-3พันลบ. - คาดพอร์ตสินเชื่อ “เอส ลีสซิ่ง” แตะ 5-7พันลบ.

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) SAWAD เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดสิ้นปี2564 พอร์ตสินเชื่อจะเติบโต 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้ เป็นผลจากการให้บริการสินเชื่อครบวงจร ทั้งที่เป็นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักยานยนต์ รถยนต์ บ้าน ที่ดิน รวมทั้งมีสินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์ ซึ่งบริษัทประเมินว่า ธุรกิจเช่าซื้อ ภายใต้บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด (SCAP) จะมีพอร์ตสินเชื่อ เติบโตแตะ 1-3พันล้านบาท และคาดว่าพอร์ตสินเชื่อ “เอส ลีสซิ่ง” จะเติบโตแตะ 5-7 พันล้านบาท ในปีนี้

ทั้งนี้ปัจจุบัน บริษัทฯ มี Portfolio สินเชื่อ แบ่งออกเป็น สินเชื่อประเภทรถยนต์ 48.26%, สินเชื่อประเภทบ้านและที่ดิน 41.9%, สินเชื่อประเภทรถมอเตอร์ไซด์ 5.71% และสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน 4.05%

ขณะเดียวกัน แม้สภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันของตลาดสินเชื่อ Non-Bank ดูรุนแรงขึ้น แต่บริษัทฯ ยังมั่นใจว่า SAWAD จะสามารถขยายการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่รองรับความเสี่ยงและปล่อยสินเชื่อได้คล่องกว่า ขณะที่ผู้เล่นรายเล็กจะค่อนข้างพิจารณาการปล่อยสินเชื่ออย่างรัดกุมเพื่อลดความเสี่ยง ทำให้อัตราการขยายพอร์ตของSAWADทำได้ดีกว่า

นอกจากนี้ ยังมีความพร้อมในการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 6,000 สาขา จากปัจจุบัน ณ สิ้นไตรมาสที่1/64 บริษัทมีสาขาให้บริการสินเชื่อทั้งหมด 4,797 สาขา โดยจะใช้เงินลงทุนราว 200,000บาท/สาขา แต่อย่างไรก็ตามในไตรมาสนี้ บริษัทจะดำเนินการขยายสาขาอย่างระมัดระวัง และยังคงติดตามแนวทางการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ แต่เบื้องต้นคาดการณ์ว่า H2/2564 จะมีแนวโน้มคลี่คลายมากขึ้น ซึ้งสอดคล้องกับธรรมชาติของธุรกิจสินเชื่อที่มักจะเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงครึ่งปีหลัง

“ปัจจุบันกลุ่มSAWAD เรามี D/E Ratioที่ต่ำมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงในสถานะทางการเงิน นอกจากนี้แล้วเรายังมีวงเงินกู้กับธนาคารพาณิชย์หลายๆแห่งรวมกัน มากเพียงพอกับแผนเงินลงทุนที่บริษัทได้วางเอาไว้” นางสาวธิดา กล่าว

ด้านแผนงานบริหารธุรกิจที่ร่วมดำเนินงานกับ NOBLE บริษัทคาดว่าทั้ง2ฝ่ายจะช่วยกันเลือกซื้อทรัพย์ที่ธนาคารซื้อมาจากการขายทอดตลาดทรัพย์ (Non Performing Asset : NPA) และ สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan: NPLs) ที่ออกมาจำหน่ายในช่วงเวลาที่หลังจากมีภาวะวิกฤติของเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการซื้อNPA และ NPL เข้ามาบริหารในครั้งนี้ เชื่อว่าด้วยความสามารถทางการตลาดและการปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์ ของ NOBLE จะช่วยเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินเหล่านั้นให้มากขึ้น และเปิดเผยว่าสินทรัพย์ที่บริษัทกำลังมองหามากที่สุดจากNPA และ NPL คือที่ดินแปลงใหญ่ๆ ที่มีเนื้อที่กว้างขวาง เพื่อสามารถนำไปใช้ก่อสร้างทำโครงการใหม่ๆต่อไป

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทมีผลกำไรสุทธิ 1,422.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 321.55 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29.22% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 1,100.62 ล้านบาท

บริษัทมีรายได้รวม 2,806 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,786 ล้านบาท โดยมีรายได้อื่น 905.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 205.68 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29.40% เทียบกับรายได้อื่นงวดเดียวกันของปีก่อน 699.67 ล้านบาท

 

บล.บัวหลวง ออกบทวอเคราะห์ แนะนำซื้อ SAWAD ราคาเป้าหมาย 81 บาท มองว่า SAWAD จะสามารถบรรลุเป้าหมายสินเชื่อเติบโต 18% ในปีนี้ได้ หนุนโดย การเพิ่มจุดขายขึ้นอีก 200 จุดในปีนี้ การขยายสินเชื่อเช่าซื่อมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น สำหรับ FM (JV ระหว่าง SAWAD และ.ออมสิน) เราคาดจะมีส่วนแบ่งกำไรราว 675 ล้านบาท จากสินเชื่อที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเราคาดว่าปลายปีนี้จะมีสินเชื่อ 1.85 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ค่าใช้จ่าย OPEX คาดจะลดลงจาก platform IT ใหม่ ควบคู่ไปกับรายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น เราคาดปี 2021 SAWAD จะมีกำไรเติบโต 21% เป็น 5.5 พันล้านบาท


Fundamental View: เราคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 81 บาท

 


---จบ---

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้