Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : BFIT เพิ่มทุน RO 330.75 ล้านหุ้น SAWAD ขอหารือบอร์ดก่อนตัดสินใจ ใส่เงินเพิ่มทุนฯ

4,142

HotNews : BFIT เพิ่มทุน RO 330.75 ล้านหุ้น SAWAD ขอหารือบอร์ดก่อนตัดสินใจ ใส่เงินเพิ่มทุนฯ

 

บอร์ด BFIT อนุมัติเพิ่มทุนขาย RO 1:1.5 ที่ราคาหุ้นละ 18 บาท ด้าน SAWAD ขอเวลาศึกษาแผนใส่เงินเพิ่มทุน BFIT เตรียมหารือบอร์ดก่อนตัดสินใจ ขณะที่ 2 เซียนหุ้น เชียร์ 'ซื้อ' SAWAD ชี้ BFIT เพิ่มทุน RO ไม่กระทบฐานะการเงิน

 

 

บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน) (BFIT) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา มีมติให้ลดทุนจดทะเบียนโดยลดหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรหุ้นปันผล หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนเป็น 2.76 พันล้านบาท จากเดิม 1.1 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 330.75 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 5 บาท เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1.5 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 18 บาท เสนอขายระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.62

 



นางสาวดวงใจ แก้วบุตตา กรรมการผู้จัดการ BFIT กล่าวว่า การเพิ่มทุนในครั้งนี้ หากผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิเต็มจำนวน บริษัทจะได้เงินเพิ่มทุนประมาณ 5.94 พันล้านบาท โดยวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตแบบครบวงจรและเสริมความความมั่นของฐานเงินกองทุนและงบดุลของบริษัท แม้ปัจจุบันสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2561 บริษัทจะมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS ratio) อยู่ที่อัตราร้อยละ 13.6 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าระดับที่ทางการกำหนด แต่หลังจากที่บริษัทเพิ่มทุนจะทำให้บริษัทจะมีเงินกองทุนแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเพียงพอต่อการเติบโตของบริษัทในอนาคต

 



ทั้งนี้งวดสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2561 บีฟิทมีเงินรับฝากอยู่ที่ 7.2 พันล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 1.9 หมื่นล้านบาท

 

 

SAWAD ขอเวลาศึกษาแผนใส่เงินเพิ่มทุน BFIT เตรียมหารือบอร์ดก่อนตัดสินใจ

 

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝายกลยุทธ์องค์กร บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ SAWAD กล่าวถึงกรณีที่บริษัทเงินทุนศรีสวัสดิ์ จำกัด(มหาชน)หรือBFIT ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียน 330.7 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในราคาหุ้นละ 18 บาท ว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นบีฟิท สัดส่วน 45.34% จะต้องนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในคณะกรรมการของบริษัทอีกครั้ง เพื่อพิจารณาและศึกษาให้รอบด้านว่าจะใช้สิทธิเพิ่มทุนหรือไม่ โดยบริษัทจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นเป็นหลัก

 


นางสาวธิดา กล่าวต่อว่า ปีนี้กลุ่มศรีสวัสดิ์ ถือว่ามีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจในทุกรูปแบบ หลังจากกฏระเบียนการปล่อยสินเชื่อมีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับทางกลุ่มคาธ่ย์ไต้หวัน ซึ่งเป็นกลุ่มการเงินยักษ์ใหญ่ของประเทศไต้วัน ได้ใส่เงินเพิ่มทุนให้กับบริษัทกว่า 2.5 พันล้านบาท ทำให้มีความพร้อมทั้งด้านการแข่งขันและมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทไม่ถึง 2 เท่า

 


“เราขอศึกษารายละเอียดการเพิ่มทุนในบีฟิทก่อนที่จะตัดสินใจ คงต้องนำเรื่องหารืออในบอร์ด โดยจะเน้นผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นเป็นหลัก” นางสาวธิดากล่าว

 


ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทเงินทุนศรีสวัสดิ์ จำกัด(มหาชน) หรือ BFIT เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1,102.49 ล้านบาท เป็น2,756.23 ล้านบาท โดยออกเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 330.78 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้(พาร์) 5 บาท เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในอัตรา 1 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1.5 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 18 บาท

 

2 เซียนหุ้น เชียร์ 'ซื้อ' SAWAD ชี้ BFIT เพิ่มทุน RO ไม่กระทบฐานะการเงิน

 

บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์เปิดเผยว่า เรามีมุมมอง Neutral ต่อ SAWAD จากการที่ BFIT จะเพิ่มทุนตามสัดส่วน (RO) โดยในกรณีที่ SAWAD เพิ่มตามสัดส่วนที่ 43.35% จะใช้เงิน 2.7 พันลบ. ซึ่งคาดใช้เงินจากการเพิ่มทุนของ Cathay จึงไม่กระทบต่อฐานะการเงิน SAWAD หรือหาก SAWAD ต้องเพิ่มทุนมากกว่าสัดส่วนตัวเอง เนื่องจากผู้ถือหุ้นอื่นไม่เพิ่มทุน จนทำให้ถือเกิน 50% และต้องทำ tender หากได้หุ้น BFIT ทั้งหมด 100% คาดใช้เงินราว 8.1 พันลบ. ซึ่งเราคาดจะใช้เงินจากการเพิ่มทุน Cathay และการที่ BFIT จะนำเงินเพิ่มทุนไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมาจาก SAWAD

 

ดังนั้นรายได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมระหว่างกันอาจลดลง แต่จะได้ชดเชยจากกำไรจาก BFIT ที่มากขึ้นตามสัดส่วน ทำให้ไม่กระทบประมาณการและราคาเป้าหมายของเราอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ด้านปัจจัยพื้นฐานเดิมของ SAWAD ยังคงแข็งแกร่ง โดย SAWAD ฟื้นตัวได้ดีหลังจากการปรับโครงสร้าง โดยสินเชื่อกลับมาเติบโตดี และ NIM มีทิศทางดีขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น เป็นผลให้คาดกำไรจะโตต่อเนื่องใน 2019F ที่ +30% y-y นอกจากนี้ยังซื้อขายที่ PBV 3.8x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังที่ 6.2x เราจึงคงคำแนะนำ BUY และคงเป็น Top pick ที่ TP19F 60 บ.

 


ขณะที่บล.ฟินันเซีย ไซรัส ออกบทวิเคราะห์เปิดเผยว่า SAWAD - BFIT เพิ่มทุน 1 หุ้นเดิมต่อ 1.5 หุ้นเพิ่มทุนราคา 18 บาทต่อหุ้น ผลต่อ SAWAD เป็นกลาง แต่เราผิดหวังต่อกลยุทธการปล่อยสินเชื่อผ่าน BFIT ไม่ใช่ ศรีสวัสดิ์ 2014 ที่ถือ 100% (SAWAD ถือหุ้น BFIT แค่ 45%) ยกเว้นว่า SAWAD จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นมากขึ้น โดยเราคาดหวังการเพิ่มทุนเกินสิทธิให้ถือหุ้นสูงกว่า 75% เรายังคงประมาณการกำไรปี 2019 +22.9% Y-Y และคงราคาเหมาะสมของ SAWAD ที่ 56 บาท (หลัง XD หุ้นปันผลจะเหลือ 52 บาท) ยังแนะนำ "ซื้อ"

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ความหวัง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทยปรับขึ้นตามหุ้นต่างประเทศด้วยมีความหวังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ....

ตามตัวเลข By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม นั่งเล่นในดงกล้วย มองดูตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของบ้านเราที่ประกาศออกมา ทั้งตัวเลขส่งออกเดือนมี.ค.ที่หดตัวเป็น...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้