Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : LEO ส่งซิก ม.ค. - ก.พ.64 ปริมาณขนส่งสินค้าพุ่ง / SONIC ลุ้นเคาะดีลซื้อกิจการ ฮ่องกง-สิงคโปร์ ปีนี้

2,323

HotNews : LEO ส่งซิก ม.ค. - ก.พ. 64 ปริมาณขนส่งสินค้าพุ่ง / SONIC ลุ้นเคาะดีลซื้อกิจการ ”ฮ่องกง-สิงคโปร์” ปีนี้

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (16 มีนาคม 2564)  บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) สัญญาณดี เดือน ม.ค.-ก.พ.64 ปริมาณขนส่งสินค้าพุ่งกระฉูดหนุนธุรกิจโลจิสติกส์ทะลัก เดินหน้าขยายพื้น Self Storage เพิ่มอีก 2,000 ตรม.ในย่านเยาวราชศูนย์กลางการค้าขายสุดคึกคัก พร้อมเดินหน้าเร่งสร้างลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ แห่งที่ 2 เนื่องจากความต้องการล้น ฟาก "เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 25% ไม่นับรวมมูลค่าเพิ่มจากแผนการร่วมทุนกับพันธมิตรใหม่ พร้อมปักหมุดปี 66 รายได้พุ่งแตะ 2 เท่าตัว

 

 

 

 

 

 

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO เปิดเผยว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 ปรากฎว่าสถานการณ์ดีขึ้นมากเมื่อเปรียบเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณความต้องการขนส่งสินค้าสูงขึ้น โดยเป็นผลมาจากการฟื้นตัวหลังจากการที่มีการฉีดวัคซีนในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตมากขึ้น และคาดว่าจะมีแนวโน้มดีต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกของปีนี้

 

 

 

ล่าสุด บริษัทฯ ได้เดินหน้าขยายพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า (Self Storage) เพิ่มอีก 2-3 พันตารางเมตร โดยจะตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ย่านเยาวราช ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันเร่งดำเนินการก่อสร้างลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ แห่งที่ 2 บริเวณถนนบางนา – ตราด เพื่อรองรับความต้องการใช้บริการ โดยปัจจุบันเกิดสภาวการณ์ขาดแคลนพื้นที่ในการพักตู้สินค้า คาดว่าสามารถเริ่มดำเนินการได้อย่างช้าไม่เกินไตรมาส 4 ปี 2564

 

 

 

 

 

 

 

"จากปัจจัยบวกและสถานการณ์ธุรกิจโลจิสติกส์ที่คึกคักมาก บริษัทฯ จึงตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ สามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาพรวมของการขนส่งสินค้า ยังมีแนวโน้มที่ดี เพราะธุรกิจ E-Commerce ในยุค New Normal เติบโตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้า ส่งออก และราคาค่าขนส่งทางเรือและทางอากาศ ยังอยู่ในระดับสูง" นายเกตติวิทย์ กล่าว

 

 

 

ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายเติบโตอยู่ที่ 25%โดยมาจากการดำเนินธุรกิจปกติ และยังไม่นับรวมในส่วนที่รับรู้จากการร่วมทุนกับพันธมิตรรายใหม่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทฯมีรายได้เติบโตทุบสถิติสูงสุดได้ต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทฯ ได้ร่วมทุนกับ Cardinal UK จัดตั้งบริษัท คาร์ดินัล มาริไทม์ (ประเทศไทย) เพื่อให้บริการโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ รุกตลาดในประเทศอังกฤษและยุโรปเหนือ โดยบริษัทฯ ถือหุ้นสัดส่วน 51% ที่เหลือ 49% เป็นของ Cardinal UK ถือหุ้น โดยผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับเป็นการต่อยอดขยายธุรกิจในตลาดอังกฤษ และยุโรปเหนือ เพราะ Cardinal มีฐานลูกค้าที่มีการนำเข้าสินค้าจากไทยจำนวนมาก และยังมีความเชี่ยวชาญและเครือข่ายที่กว้างขวาง ซึ่งจะเพิ่มปริมาณธุรกิจและลูกค้าในกลุ่มประเทศยุโรปให้กับบริษัทฯ มากกว่า 1 เท่าตัว

 

 

 

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทฯ วางงบลงทุนไว้ราว 300 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโลจิสติกส์ โดย เร็วๆ นี้คาดว่าจะมีการเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรรายใหม่เพิ่มเติมอีก ดังนั้นน่าจะสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายในปี 2566 จะมีการเติบโตเป็น 2 เท่าจากปี 2564

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SONIC เดินหน้าแผนซื้อกิจการต่างประเทศ เล็งฮ่องกง –สิงคโปร์ เหตุเป็นศูนย์กลางการค้าและมีอัตราเติบโตสูง คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ หวังช่วยขยายฐานธุรกิจโลจิสติกส์ให้ครบวงจรยิ่งขึ้น พร้อมตั้งเป้า 2 ปีปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก 500 ล้านบาท มั่นใจปีนี้รายได้ยังเติบโตต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของส่งออก หลังสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย ยันบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

 

 

 

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ผู้นำธุรกิจให้บริการการจัดการระบบโลจิสติกส์ครบวงจรระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจขยายฐานธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและมองหาโอกาสที่จะซื้อกิจการต่างประเทศในลักษณะ M&A บริษัทในเกาะฮ่องกงและในประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าและขนส่ง รวมทั้งมีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปดีลซื้อกิจการได้ภายในปีนี้ จากเดิมที่บริษัทคาดการณ์ว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปีที่ผ่านมา แต่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้แผนการซื้อกิจการล่าช้าออกไป

 

 


ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทยังมั่นใจว่าธุรกิจโลจิสติกส์ ยังมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่องจากปี 2563 เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

 

 

 

 


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าธุรกิจโลจิสติกส์จะมีปัญหาได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ จนส่งผลให้ราคาตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ทางบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ มีความร่วมมือทางธุรกิจที่ดีกับสายการเดินเรือต่างประเทศมายาวนาน ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดตู้คอนเทนเนอร์สามารถรองรับให้บริการลูกค้าประจำได้ในทุกอุตสาหกรรมและคาดว่าปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

 

 


“บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดตู้คอนเทนเนอร์ สะท้อนได้จากรายได้รวมจากการให้บริการในปี 2563 มีรายได้กว่า 1,352 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 18 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2562 โดยรายได้หลักมาจากการให้บริการขนส่งทางเรือกว่า 892 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้ากว่า147ล้านบาท หรือเกือบ 20%” ดร.สันติสุข กล่าว

 

 

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกว่า ในช่วง 2 ปีนี้ (ปี 2564-2565 ) บริษัทได้เตรียมวงเงินประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้กับพันธมิตร ภายใต้โมเดลโลจิสซิ่ง(โลจิสติกส์+ลิสซิ่ง) โดยปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 200 ล้านบาท ปี 2565 จะปล่อยสินเชื่อเพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ซึ่งโมเดลดังกล่าวนอกจากจะทำให้บริษัทมีรายได้จากอัตราดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อแล้ว ยังจะช่วยต่อยอดการดำเนินงานหลักของกลุ่ม SONIC ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะลูกค้าที่มาขอสินเชื่อรถหัวลากก็จะถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทจะมีงานขนส่งสินค้ารองรับให้กับลูกค้าที่มาขอสินเชื่อควบคู่ไปด้วย

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้