Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : GUNKUL ทุ่ม 1.47พันลบ.ฮุบบิ๊กโรงไฟฟ้าเวียดนาม หนุนกำลังการผลิตแตะ 160 MW

3,338

HotNews : ทุ่ม 1.47พันลบ.ฮุบบิ๊กโรงไฟฟ้าเวียดนาม หนุนกำลังการผลิตแตะ 160 MW

 

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (14 ธันวาคม 2563) บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) มองไกล ไฟเขียวทุ่มงบ 1,471.09 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อย “ไบร์ท กรีน พาวเวอร์ ”ซื้อหุ้นเต็ม100% ใน “INT Energy Pte. Ltd. (INT)” ที่สิงคโปร์ เพื่อลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มกำลังการผลิตรวม 50 เมกะวัตต์ในเวียดนาม เสริมฐานทัพให้แข็งแกร่ง ส่งผลให้กำลังการผลิตโรงไฟฟ้าที่เวียดนามสะสมอยู่ 160 เมกะวัตต์ “โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์” เผยการลงทุนในครั้งนี้ เพื่อขยายฐานธุรกิจส่วนโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่เวียดนามที่ยังมีอนาคตสดใส มั่นใจหนุนกำไรเพิ่มตลอด 20 ปี

 

 

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้บริษัทและบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นสามัญร้อยละ 100 ของ บริษัท INT Energy Pte. Ltd. (INT) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิตรวม 50 เมกะวัตต์ จังหวัด Tay Ninh ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งถือโดยบริษัท Tan Chau Energy Joint Stock Company (TCE) ด้วยมูลค่าการลงทุนโครงการ 1,471,097,980 บาท นั้น

 

 

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท ไบร์ท กรีน พาวเวอร์ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าทำรายการลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยเข้าถือหุ้นในโครงการฯ คิดเป็นร้อยละ 99.90 โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ที่ 0.0709 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี ทั้งนี้ ได้มีการจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563

 

 

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท INT นั้น เพื่อการลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการมีจำนวนเมกะวัตต์สะสมเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำ และมีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทฯ เล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานต่ำ ตลอดจนสามารถสร้างแหล่งที่มาของรายได้ให้แก่กลุ่มบริษัทฯ ได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีโครงการโรงไฟฟ้าที่เวียดนามรวม 4 โครงการ กำลังผลิตรวม 160 MW โดยปีนี้บริษัทฯ ได้ใช้งบลงทุนไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังมองโอกาสในการลงทุนในเวียดนามเพิ่มในปี 2564

 

 

“คณะกรรมการบริษัทฯ ได้ประเมินถึงพื้นที่ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ผลตอบแทนการลงทุน ผลการเข้าศึกษาทางด้านเทคนิค กฎหมาย บัญชี และการเงินแล้ว เห็นว่าโครงการฯ มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ อีกทั้งยังสามารถสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของสินทรัพย์ และผลกำไรให้กับบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้ในระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้จากโครงการต่อปีประมาณ 180 กว่าล้านบาทตลอดระยะเวลา 20 ปี” นางสาวโศภชากล่าว

 

 

 


GUNKUL มือขึ้นรับงานรัว

 

ขณะในช่วงที่ผ่านมา "ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย" กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัท พรีเซิร์ฟฟู้ด สเปเชียลตี้ จำกัด ได้ลงนามในสัญญา ให้บริษัท กันกุล พาวเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GUNKUL เป็นผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ขนาด 932.4 กิโลวัตต์ ในเฟสแรก

 

ทั้งนี้โครงการโซลาร์รูฟท็อปที่ใช้ภายในโรงงานพรีเซิร์ฟฟู้ด สามารถช่วยให้ทางพรีเซิร์ฟฟู้ด ประหยัดไฟฟ้าไปกว่า 1,350,000 หน่วยต่อปี คิดเป็นผลประหยัดค่าไฟฟ้ากว่า 4,700,000 บาทต่อปี อีกทั้งยังเป็นโครงการที่ช่วยลดการปล่อยคอร์บอนไดออกไซด์ สู่ชั้นบรรยากาศได้มากถึง 935 ตันกิโลกรัมคาร์บอนต่อปี หรือเทียบเท่ากับการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้กว่า 98,000 ต้นต่อปี รวมไปถึงช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อีกด้วย

 

กลุ่มบริษัทฯ GUNKUL รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทาง พรีเซิร์ฟฟู้ดฯ คัดเลือกให้ GUNKUL ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ และเชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ทั้ง 2 บริษัท ได้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน ด้วยทีมงานและประสบการณ์ของ GUNKUL ที่ทำโรงไฟฟ้าโซล่าร์มาแล้วกว่า 600 เมกะวัตต์ ทั้งในและต่างประเทศ จะทำให้ พรีเซิร์ฟฟู้ด บรรลุวัตถุประสงค์ และสามารถลดต้นทุนในด้านพลังงาน อันจะนำมาซึ่งต้นทุนในภาคการผลิตที่ถูกลง ส่งผลให้พรีเซิร์ฟฟู้ด มีอัตรากำไรเพิ่มสูงขึ้น และเป็นก้าวสำคัญในความร่วมมือทางธุรกิจ กับ บริษัท พรีเซิร์ฟฟู้ด สเปเชียลตี้ จำกัด

 

 

 

 

 

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ มีแรง By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว เริ่มมีแรง มีเรี่ยวแรง กำลังวังชาอีกครั้ง เมื่อต่างชาติ เลี้ยวรถ ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้