Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : AS มั่นใจปี 63 รายได้โตกว่า100% แย้มกลางปี64 หวนจ่ายปันผล

6,057

HotNews  : AS มั่นใจปี 63 รายได้โตกว่า 100% แย้มกลางปี 64 หวนจ่ายปันผล

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (20 พฤศจิกายน 2563) AS มั่นใจรายได้ปี 63 โตกว่า 100% หลัง 9 เดือนแรกพุ่งสวย มองปี 64 โตต่อเนื่อง คาดปีหน้าใช้งบลงทุนราว 100-150 ลบ. ซื้อเกมใหม่- ปรับปรุงระบบIT แย้มปี 64 เปิดตัวเกมใหม่ 6-10 เกม เล็งบุกตลาดใหม่ อินโดฯ - เวียดนาม คาดกลับมาจ่ายปันผลราวกลางปี 64 หลังผลงานโตแกร่ง

 


นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) AS เปิดเผยว่า บริษัทฯ มั่นใจรายได้ปี 2563 จะเติบโตกว่า100% หลังผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้เติบโตมากกว่า100% แล้ว โดยมีรายได้อยู่ที่ 1,020.13 ล้านบาท จากรายได้ปีก่อนอยู่ที่ 767.62 ล้านบาท โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะเปิดตัวเกมใหม่ 1 เกม เป็นเกมบน PC

 


ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อว่าแนวโน้มผลประกอบการปี 2564 รายได้จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจปี 2564 โดยเบื้องต้น บริษัทฯ คาดว่าจะเปิดตัวเกมใหม่ 6-10 เกม จากปี 2563 ที่เปิดตัวเกมใหม่ไปประมาณ 6-7 เกม โดยจะทยอยเปิดเกมใหม่ในไตรมาส 1/64 จำนวน 4 เกม แบ่งเป็นเกมมือถือ 2 เกม และเกมบนPC 2 เกม อีกทั้งในปี 2564 บริษัทฯ จะบุกตลาดใหม่ๆ มากขึ้น อาทิ ตลาดในประเทศอินโดนีเซีย และตลาดในประเทศเวียดนามซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ที่คาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการเปิดตลาดใหม่ๆ ในต่างประเทศ จะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี2564 จากงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 ที่บริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศกว่า 60% และอีก 41% เป็นตลาดในประเทศ ขณะที่มีสัดส่วนรายได้จากเกมบน PC ประมาณ 90% และเกมมือถือประมาณ 10% ซึ่งปีหน้าคาดว่าสัดส่วนรายได้จากเกมมือถือจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

 


สำหรับปีหน้า (2564) บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 100-150 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในการซื้อเกมใหม่ๆ รวมทั้งคอนเทนท์ใหม่เพื่อเปิดตัว และอีกประมาณ 20-30 ล้านบาท จะใช้รองรับการปรับปรุงระบบ IT เช่นการอัพเกรดระบบ ความเร็ว ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 


นายปราโมทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลประกอบการของบริษัทฯ ที่กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้คาดว่าจะสามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลได้ประมาณกลางปี 2564 รวมทั้งช่วงเวลาดังกล่าวคาดว่าจะได้รับเงินปันผลจากบริษัทลูกในต่างประเทศ ที่จะจ่ายปันผลให้บริษัทด้วย ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเปลี่ยน นโยบายจ่ายเงินปันผลเป็นจ่ายไม่ต่ำกว่า50% ของกำไรสุทธิ จากเดิมที่มีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิ

 

 


" ปี 2020 เราเติบโตและกลับมาแข็งแกร่ง ดูจากตัวเลขทางการเงินที่ออกมา ทำให้เราสามารถมองไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ" นายปราโมทย์ กล่าว

 

 


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) AS เป็นผู้ให้บริการเกมส์ออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัทฯ เปิดให้บริการเกมส์ออนไลน์ครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2546 ด้วยเกมส์ "Ragnarok Online" และในปี 2551 ได้เปิดให้บริการ "MapleStory" ซึ่งได้รับการตอบรับดีในประเทศสิงคโปร์ ในปี 2562 ที่ผ่านมา มีเกมส์ออนไลน์ทั้งหมดที่เปิดให้บริการทั้งบนแพลตฟอร์มพีซีและโมบายรวม 32 เกมส์ ใน 5 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย การให้บริการเกมส์ออนไลน์ถือเป็นธุรกิจหลัก โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มบริษัทฯ เฉลี่ย 93% ของรายได้ทั้งหมด

 



รายได้ของบริษัทมาจากการที่ผู้เล่นเติมเงินเข้าเกมส์บนแพลตฟอร์ม PC และมือถือ ผ่านบริการต่าง ๆ เช่น บัตรเติมเงินล่วงหน้าที่ออกโดยบริษัทฯ, บัตรเติมเงินโทรศัพท์,บัตรเดบิตและบัตรเครดิต Visa และ MasterCard และ การเติมเงินผ่านธนาคารทางออนไลน์ โดยกลุ่มบริษัทฯ ประกอบด้วยบริษัทต่าง ๆ รวม 10 บริษัท และตั้งเป้าหมายระยะยาวที่จะสร้างรายได้มากกว่า 2 พันล้านบาทภายในปี 2566 ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับรายได้ปี 2562 ที่ 767 ล้านบาท และครึ่งปี 2563 ที่มีรายได้ 644 ล้านบาท

 


เบื้องต้นคาดรายได้ในครึ่งปีหลังใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก แม้ว่าจะลดระดับลงบ้างหลังจากที่รายได้ขึ้นไปสูงสุดในไตรมาส 2 แต่ชดเชยจากไตรมาสหนึ่งที่รายได้ยังไม่สูงมาก และเชื่อว่ารายได้ยังคงมีแนวโน้มดีต่อในครึ่งปีหลัง โดยไตรมาสสุดท้ายมักจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปี เบื้องต้นประเมินรายได้ในครึ่งปีหลังใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก จากการเติบโตในต่างประเทศที่ยังคงสูง ในขณะที่การเติบโตในประเทศอินโดนีเซียยังมีโอกาสเติบโตอีกมากจากฐานที่ต่ำ รวมถึงเกมส์ใหม่ที่เปิดตัวเพิ่ม 5 เกมส์ในครึ่งปีหลัง

 



อัตรากำไรคาดว่ายังคงทรงตัวในระดับสูงตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยหากใช้สมมติฐานเบื้องต้นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 54% ต่ำกว่าไตรมาส 2 ที่ 59% และสมมติฐานค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ 34% ของยอดขาย ผลประกอบการในครึ่งปีหลังคาดว่าจะอยู่ที่ 120 ล้านบาทใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 138 ล้านบาท และประเมินกำไรทั้งปีไว้ที่ 258 ล้านบาท หรือ คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 0.629 บาทต่อหุ้น หากเป็นไปตามที่เราประเมินเบื้องต้นไว้นี้ ตอนนี้บริษัทซื้อขายที่ระดับ PE ที่เพียง 6.96 เท่า ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับ PE ของ SET หรือ หุ้นกลุ่มธุรกิจเกมส์ใกล้เคียงกันในต่างประเทศอย่าง NetEase ที่ซื้อขายที่ PE 17.61 เท่า หรือ Sea Ltd ที่ทำธุระกิจเกมส์และ Shopee ด้วย แต่ยังไม่มีกำไร ไม่สามารถหา PE ได้ หรือ หุ้น Gravity ที่ซื้อขายที่ PE 38 เท่า

 



ความเสี่ยงของบริษัทและราคาหุ้น อยู่ที่รายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างที่ประเมินไว้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่กดดันอัตรากำไรให้น้อยกว่าเดิม รวมถึงการที่ราคาหุ้นปรับตัวมาระดับหนึ่งตามผลประกอบการที่ดีไปแล้ว ส่วนความเสี่ยงของธุรกิจ เป็นเรื่องของผู้พัฒนาเกมส์อาจจะพึ่งพิงผู้ให้บริการเกมส์ อย่าง AS น้อยลง และให้บริการเกมส์เอง

 



ยังไม่ได้ออกบทวิเคราะห์อย่างเป็นทางการ แต่เป็นการประเมินแนวโน้มผลประกอบการเบื้องต้นหลังจากที่เข้าพบกับผู้บริหาร แต่ภาพรวมถือว่าบริษัทยังซื้อ-ขายที่ระดับ PE ต่ำมากพอควร หากผลประกอบการเป็นไปตามสมมติฐานทางการเงินที่เราประเมินไว้

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้