Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : BAFS ลุ้น พ.ย. นี้เคาะแผนลงทุนโซลาร์ 30 MW

2,812

HotNews : BAFS  ลุ้น พ.ย. นี้เคาะแผนลงทุนโซลาร์ 30 MW

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(27 สิงหาคม 2563) "ประกอบเกียรติ นินนาท" บิ๊ก BAFS คาด H2/63 ปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานลดลง 60% จากH1/63 ที่ลดลง50% มีปริมาณ 1,526 ล้านลิตรอยู่ระหว่างทำดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ COD แล้ว ขนาด 30 MW คาดได้ข้อสรุป พ.ย. นี้ เผยมีกระแสเงินสดราว 2.3 พันลบ. รองรับแผนขยายธุรกิจใหม่ เพื่อกระจายความเสี่ยง

 


นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประเมินปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานในช่วงครึ่งปีหลัง2563 จะปรับตัวลดลง 60 % ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทฯ มี ปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานลดลงประมาณ 50% มาอยู่ที่ 1,526 ล้านลิตร ซึ่งแม้ว่าตั้งแต่เดือนมิถุนายน ภาครัฐฯจะเริ่มมีมาตรการคลาย Lock Down แต่จำนวนเที่ยวบินยังไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดทำให้หลายประเทศมีมาตรการจํากัดการบินระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ดังนั้นจึงมองว่าธุรกิจการบินยังมีความไม่แน่นอนสูง

 

 

อย่างไรก็ตามปริมาณนํ้ามันที่ขนส่งผ่านท่อส่งนํ้ามันของ บริษัท ขนส่งนํ้ามันทางท่อ จํากัด (FPT) เริ่มปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เฉพาะไตรมาส 2/63 ที่มีการ Lock Down ทำให้ดีมานด์ลดลงในช่วงดังกล่าว แต่ขณะนี้สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือ เฟส 2 ของ FPT ปัจจุบันมีความคืบหน้าแแล้ว 96%

 

 


นายประกอบเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่ที่มีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด บริษัทฯ ได้มีการรับมือ และมีการปรับแผนธุรกิจลดต้นทุนการดำเนินงานทุกด้าน โดยตั้งแต่เดือน เมษายนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีการลดค่าใช้จ่าย เช่นการลดเบี้ยประชุม รวมทั้งค่าตอบแทนของกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) ขณะที่ฝ่ายบริหารได้มีการปรับลดเงินเดือน ตามลำดับขั้นตั้งแต่ 10-50% พร้อมทั้งปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่าง เช่นค่าล่วงเวลา (OT) รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังชะลอการลงทุนโครงการลงทุนที่ไม่จำเป็น เช่น การลงทุนในรถเติมน้ำมันเพิ่ม แต่บริษัทฯ จะไปเน้นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนทันที เพื่อสร้างกระแสเงินสดให้ได้มากที่สุด

 

 


"ธุรกิจการบินยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก เราจึงไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ เราจึงต้องซีเคียวเงินสดไว้ แต่ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังมองโอกาสการลงทุนขยายธุรกิจอิ่นๆ ที่จะทำให้ธุรกิจเรามีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป " นายประกอบเกียรติ กล่าว

 

 


ด้านหม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจใหม่ เพื่อกระจายความเสี่ยงธุรกิจ โดยในส่วนของบริษัทย่อย " บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จํากัด (BAFS Clean Energy )" จะลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการศึกษาลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว (COD) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 30 เมกะวัตต์ ทั้งนี้คาดว่าดีลนี้จะได้ข้อสรุปเดือน พฤศจิกายน นี้ โดยโครงการจะสามารถสร้างรายได้เต็มปีให้บริษัทฯ ได้ 340 ล้านบาท

 

 

ส่วนธุรกิจประกอบรถเติมน้ำมันอากาศยาน ปัจจุบันสามารถส่งมอบงานให้ ลูกค้าใน สปป.ลาว ได้แล้ว และกำลังจะประกอบรถเติมน้ำมันอากาศยาน ให้ลูกค้าในประเทศเมียนมา คาดว่าจะส่งมอบได้ปี 2564

 

 


นายประกอบเกียรติ กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัทฯ จะพยายามมุ่งเน้นการลงทุนที่สามารถสร้างกระแสเงินสดได้ทันที โดยเชื่อว่าจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ในบริษัทฯ ประมาณ 2,300 ล้านบาท เพียงพอต่อการใช้ขยายธุรกิจในปี 2564-2565 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายใน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีวงเงินกู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ที่สามารถทำให้บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจบนสถานการณ์นี้

 

 

BAFS

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้