Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : BGRIM ไม่ระคาย ADB ขายหุ้น 2.61% / GULF เพิ่มทุน 1,066 หุ้นขาย RO10 :1 หุ้นละ 30 บาท

4,295

HotNews : BGRIM ไม่ระคาย ADB ขายหุ้น 2.61% / GULF เพิ่มทุน 1,066 หุ้นขาย RO10 : 1 หุ้นละ 30 บาท

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 23 กรกฎาคม 2563 ) ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) หรือ ADB อยู่ระหว่างการเสนอขายหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) GULF และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) BGRIM ด้าน "ปรียนาถ สุนทรวาทะ" บิ๊ก BGRIM ยัน ADB ขายหุ้น 2.61% จากเดิมถือหุ้น 4.72% ไม่กระทบธุรกิจ เดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าตามแผน มีPPA 5,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 65 มั่นใจผลประกอบการปีนี้โต 10-15%

 

 

 


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ประเด็นการขายหุ้นของ ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ Asia Development Bank (ADB) ออกมา 68 ล้านหุ้น (คิดเป็นสัดส่วน 2.61% ของหุ้น BGRIM) จากที่ ADB ถือหุ้นทั้งหมด 123 ล้านหุ้น (4.72% ของหุ้น BGRIM) นั้นเป็นนโยบายภายในของ ADB และเป็นสิทธิ์ของผู้ถือหุ้นเองซึ่งบริษัทไม่ได้ทราบเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของการบริหารพอร์ตการลงทุน และเป็นการบริหารวงเงินภายในของ ADB เพื่อเตรียมสนับสนุนหรือลงทุนในในโครงการของ BGRIM อาทิเช่น Green bond 5,000 ล้านบาทที่ผ่านมา โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในเวียดนาม และโครงการอื่นในอนาคต

 

 

นอกจากนี้ยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินงานของ BGRIM เนื่องจาก ADB เป็นผู้ถือหุ้นในลักษณะ passive investor พื้นฐานของ BGRIM ยังคงมีความแข็งแกร่ง พร้อมกันนี้ เดินหน้าขยายการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากปัจจุบันมีโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว 47 โครงการรวม 3,019 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาอีกหลายโครงการรวมเป็นกำลังการผลิตทั้งหมด 3,547 เมกะวัตต์

 

 

 

 

 


โดยคงมุ่งเน้นการลงทุนอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ควบคู่ไปกับเป้าหมายเติบโตไปสู่การมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA 5,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุนหลายโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น การควบรวมกิจการ (M&A) ในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านรวมโอกาสไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ , โรงไฟฟ้าพลังงานลมในหลายประเทศรวม 300-400 เมกะวัตต์ และ โครงการโรงไฟฟ้าจากก๊าซ LNG ในเวียดนามด้วยโอกาสไม่ต่ำกว่า 3,000 เมกะวัตต์ เป็นต้น

 

 

ขณะเดียวกัน ในปีนี้เอง ยังเชื่อว่ายังผลการดำเนินงานสามารถเติบโตในกรอบ 10-15% ด้วยการขยายกำลังการผลิตและขยายฐานลูกค้าอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโปรแกรมการเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าและการบริหารค่าใช้จ่ายด้วย

 

 

 

 

 

 

GULF เปิดแผนเพิ่มทุนไม่เกิน 1,066,650,000 หุ้น เสนอขาย RO 10 :1 ที่ราคาหุ้นละ 30 บาท

 


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) GULF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 10/2563เมื่อวันที่23 กรกฎาคม 2563 มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่จำนวนไม่เกิน 1,066,650,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่คำนวณมาจากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นของบริษัทฯ ในช่วงเวลา 15 วันที่มีการซื้อขายติดต่อกันก่อนหน้าวันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ หักด้วยส่วนลดจำนวนประมาณร้อยละ 21.37 โดยจัดสรรในอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิม10 หุ้นต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่

 

 

ในกรณีที่มีเศษของหุ้นให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้ง และผู้ถือหุ้นสามารถจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่เกินกว่าสิทธิได้ โดยให้จัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ที่ไม่ได้รับการจองซื้อในการจัดสรรครั้งแรกที่เหลือให้แก่ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิและชำระราคาค่าจองซื้อหุ้นครบถ้วนแล้วทุกราย โดยการจัดสรรหุ้นที่เหลือให้เป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิมของผู้ถือหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายนั้นทุกรอบไป (“การเสนอขายหุ้น Rights Offering”) ทั้งนี้ การจัดสรรหุ้นที่มีการจองซื้อเกินกว่าสิทธินั้นให้เป็นไปตาม รายละเอียดดังต่อไปนี้

 


1) ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นในรอบแรกในจำนวนมากกว่าหรือเท่ากับจำนวนหุ้นที่มีผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อเกินกว่าสิทธิ บริษัทฯ จะจัดสรรหุ้นที่เหลือดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อหุ้นเกินกว่าสิทธิตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิมและได้ชำระค่าจองซื้อหุ้นครบถ้วนตามจ านวนที่แสดงความจำนงจองซื้อเกินกว่าสิทธิทั้งหมดทุกราย

 

2) ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นในรอบแรกในจำนวนน้อยกว่าจ านวนหุ้นที่มีผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อเกินกว่าสิทธิ บริษัทฯ จะจัดสรรหุ้นที่เหลือดังกล่าวตามขั้นตอนดังต่อไปนี้


2.1) บริษัทฯ จะจัดสรรหุ้นที่เหลือดังกล่าวโดยนำสัดส่วนการถือหุ้นเดิมของผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายมาคูณด้วยจำนวนหุ้นที่เหลือ ผลลัพธ์จากการคำนวณจะเท่ากับจำนวนหุ้นที่ผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายมีสิทธิที่จะได้รับจัดสรร ในกรณีที่มีเศษของหุ้นให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้ง อย่างไรก็ตาม จำนวนหุ้นที่จะได้รับการจัดสรรจะต้องไม่เกินจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายได้จองซื้อและชำระราคาค่าจองซื้อครบถ้วนแล้ว


2.2) ในกรณีที่ยังมีหุ้นคงเหลือหลังจากการจัดสรรตามข้อ 2.1) บริษัทฯ จะจัดสรรหุ้นที่เหลือดังกล่าวให้แก่ผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายซึ่งยังได้รับการจัดสรรไม่ครบตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิมของผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิ โดยนำสัดส่วนการถือหุ้นเดิมของผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายนั้นมาคูณด้วยจำนวนหุ้นที่คงเหลือนั้น ผลลัพธ์จากการคำนวณจะเท่ากับจำนวนหุ้นที่ผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายมีสิทธิที่จะได้รับจัดสรร ในกรณีที่มีเศษของหุ้นให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้ง อย่างไรก็ตาม จำนวนหุ้นที่จะได้รับการจัดสรรจะต้องไม่เกินจ านวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายได้จองซื้อและชำระราคาค่าจองซื้อครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิตามวิธีการในข้อนี้จนกว่าไม่มีหุ้นเหลือจากการจัดสรร

 

 

 

 

กรณีการจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในการเสนอขายหุ้น Rights Offering นี้ส่งผลให้ผู้จองซื้อรายใดถือหุ้นถึงหรือข้ามจุดที่กฎหมายกำหนดให้ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ผู้จองซื้อมีหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

 

 


ทั้งนี้ ให้วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในการเสนอขายหุ้น RightsOffering (Record Date) คือวันที่ 7 สิงหาคม 2563และกำหนดให้วันจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่ คือ วันที่ 14 –18 กันยายน 2563 รวมทั้งสิ้น 5 วันทำการ อย่างไรก็ดี การกำหนดสิทธิดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนและขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นนอกจากนี้ บริษัทฯ สงวนสิทธิที่จะไม่เสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในการเสนอขายหุ้น RightsOffering นี้ให้กับผู้ถือหุ้นรายใด ๆ หากการเสนอขายหรือการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายนั้นจะทำให้หรืออาจทำให้บริษัทฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ

 

 


สำหรับวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน และการใช้เงนิทุนในส่วนที่เพิ่ม เพื่อนำเงินไปลงทุนในโครงการที่อยู่ในแผนงาน เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศเวียดนาม พลังงานลมในประเทศเยอรมนีโครงการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค เช่น โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โครงการก๊าซธรรมชาติในประเทศโอมาน โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์และเพื่อน าเงินไปใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทฯ มองโอกาสในการขยายธุรกิจไปในเอเชีย ยุโรป อเมริกา และอื่น ๆ

 

 

 

รวมทั้งนำเงินเพิ่มทุนบางส่วนจะถูกนำไปชำระคืนเงินกู้ยืมที่มีอยู่ เพื่อเป็นการลดภาระดอกเบี้ย และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัทฯ

 

 


ด้านประโยชน์ที่บริษัทฯ จะพึงได้รับจากการเพิ่มทุน/จัดสรรหุ้นเพื่อปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัทฯ ให้มีความแข็งแกร่ง โดยทำให้อัตราหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจในอนาคตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทฯ และ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่บริษัทฯ ตลอดจนช่วยเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ

 

 

 

กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่27 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ ชั้น 3โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก เลขที่ 61 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดวันกำหนดรายชื่อ ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 (Record Date) ในวันที่ 7 สิงหาคม 2563

 

 


คณะกรรมการบริษัทฯ มีความเห็นว่าบริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ตามรายละเอียดที่กล่าวมาข้างต้น

 

 

บริษัทฯ คาดว่าจะดำเนินการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น รวมทั้งได้รับเงินจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวภายในเดือนกันยายน 2563โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนดังกล่าวไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ตามรายละเอียดที่กล่าวมา

 

 

 

 

 

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ระบุว่า GULF การเพิ่มทุนมีผลต่อจำนวนหุ้นที่ทำให้เกิด Dilution 10% หรือราคาเป้าหมายที่ตลาดให้กันไว้ที่ราว 40-45 บาท จะลดลงเป็น 36 - 41 บาท หากรวมโครงการใหม่ที่จะเอาเงินไปลงทุนด้วยก็จะเพิ่มขึ้นได้อีก อย่างไรก็ตามราคาเพิ่มทุนที่ต่ำกว่าราคาตลาดราว 15% อาจทำให้ราคาหุ้นตอบสนองเชิงลบ บ่ายวันนี้หากมีการประกาศโครงการใหม่ซึ่งมีผลให้กำไรเพิ่มขึ้นมากกว่า Dilution ราคาหุ้นพร้อมดีดกลับเช่นกัน เรามองว่าที่ราคา 33.50 บาท+/- อาจเป็นจุดรับหากต้องการถือ เพื่อรับ XR

 

 

ปัจจุบัน GULF มีโครงการขนาดใหญ่รอลงทุนคือโรง LNG เวียดนาม ขนาด 6,000MW และโรงไฟฟ้าน้ำในลาวอีก 2000 MW ระยะยาวเชื่อว่าการปรับตัวลงรอบนี้คือโอกาสในการลงทุนใน GULF

 

 


บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ให้ความเห็นว่า การลดสัดส่วนการถือครองหุ้น GULF และ BGRIM ของ ADB โดยในส่วนของ GULF นั้น จะลดการถือครองลง 176 ล้านหุ้น (1.7%) และมีราคาขาย Discount จากราคาตลาดล่าสุดประมาณ 4-5% ส่วนทางด้าน BGRIM นั้น จะลดสัดส่วนลง 68 ล้านหุ้น (2.6%) และมีราคาขาย Discount จากราคาตลาดล่าสุดประมาณ 4.2-5.5% มองเป็น Sentiment เชิงลบต่อราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทเล็กน้อย

 

 

 

ขณะที่นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่Asian Development Bank (ADB) ขายหุ้นGULF จำนวน 176 ล้านหุ้น(3%) มูลค่า 6.1 พันล้านบาท ราคาเฉลี่ยที่ 35.15-35.52 บาทต่อหุ้น มีส่วนลด4-5% จากราคาปิดของวันที่ 22 ก.ค.63 และขายหุ้นBGRIM ออกมาจำนวน 68 ล้านหุ้น (4.72%) มูลค่า 3.5 พันล้านบาท ราคาเฉลี่ยที่ 50.80-51.50 บาทต่อหุ้น มีส่วนลด 4 -5% จากราคาปิดของวันที่ 22 ก.ค. นั้น มองว่าเป็นเรื่องปกติที่ ADB จะทำ Big lot overnight ซึ่งก็ถือว่าเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะเข้าซื้อ เนื่องจาก GULF และ BGRIM มีการเติบโตของรายได้ที่ชัดเจน รวมถึงยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าเข้ามาสนับสนุนให้พอร์ตเติบโตอย่างสม่ำเสมอ

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้