Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : ZEN ปรับกลยุทธ์ พลิกฟื้นผลงาน H2/63

1,561

HotNews : ZEN ปรับกลยุทธ์ พลิกฟื้นผลงาน H2/63

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (15 กรกฎาคม 2563) ZEN คาดครึ่งปีหลัง 2563 ธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัว หลังภาครัฐกลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยดีขึ้น ผู้บริโภคกลับเข้าใช้บริการร้านอาหารเฉลี่ย 80-85% เมื่อเทียบกับช่วงปกติมั่นใจพร้อมเทิร์นอะราวด์ เร่งเปิดเขียง ร้านอาหารไทยตามสั่งแนวสตรีทฟู้ด คาคสิ้นปีนี้มีร้านเปิดบริการแตะ 100 สาขา เน้นขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก ย้ำมาตรการ 6S ด้านสุขอนามัยภายในร้านอย่างเข้มงวด พร้อมรุกเดลิเวอรื่อย่างต่อเนื่องเพิ่มทุกแผลตฟอร์มตั้งเป้าสัดส่วนรายได้กว่า 10% ของยอดขายรวมปีนี้

 

 

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ZEN เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดว่ารายได้รวมทั้งปี 2563 จะลดลง 15-20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 3,144.17 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงที่ผ่านมา ทำให้รายได้ของบริษัทหายไปในช่วง 2 เดือน (เมษายน-พฤษภาคม) เป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท (เฉลี่ย 100 ล้านบาท/เดือน) อย่างไรก็ตามบริษัทได้เห็นการกลับมาของผู้ใช้บริการแล้วกว่า 80-85% ภายหลังที่มีการคลายมาตรการล็อคดาวน์ จึงมั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

 

 

ด้านแผนการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2563 บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อสร้างบริษัท ให้กลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมและพร้อมผลักดันรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ การปรับโครงสร้างภายในองค์กรใหม่ เพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่ายและบริหารจัดการต้นทุน

 

 


ขณะที่ในปี 2563 บริษัทฯ ได้ปรับลดงบลงทุนเหลือ 100 ล้านบาท จากเดิม 200 ล้านบาท โดยจะเน้นการปรับปรุงปรับปรุงร้านอาหารบางสาขาเป็นรูปแบบ Virtual Kitchen หรือครัวกลางที่สามารถรองรับการปรุงอาหารแบรนด์อื่นในเครือเซ็นกรุ้ปได้ เช่น ร้านลาวญวณหรือตำมั่วบางสาขาที่สามารถปรุงอาหารแบรนต์เขียงได้ เพื่อเพิ่มยอดขายในแต่ละสาขา และลดต้นทุนด้านการบริหารงาน

 

 

อีกทั้งเพื่อใช้ในการขยายสาขาร้านอาหารไทยแบรนด์ เขียง ในโมเดลแฟรนไชส์ ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะพยายามเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 100 สาขา จากปัจจุบันเปิดไปได้แล้วทั้งหมด 73 สาขา ซึ่งจะทำให้เป็นแบรนด์ร้านอาหารไทยตามสั่งที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย

 

 

พร้อมกันนี้ จะใช้งบลงทุนในการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากช่องทางเดลิเวอรี่อย่างต่อเนื่องผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ได้แก่ แกร็บฟู้ด ไลน์แมน เก็ท ฟู้ดแพนด้า สั่งอาหารออนไลน์ในเครือของบริษัทผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1376 Delivery และพัฒนาเมนูใหม่ภายใต้ ชื่อ Cikcken Z (ชิกเก้นซี) ไก่ทอดสูดลับฉบับเซ็นที่พัฒนาขึ้นเองพื่อให้บริการถูกค้าสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่โดยเฉพาะปัจจุบันมี 12 สาขาที่ให้บริการเบบเดลิเวอรี่ได้ คาคว่าสัดส่วนรายได้เดลิเวอรีของบริษัทจะเพิ่มเป็นประมาณ 300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณกว่า 10% จากยอดขายรวมในปีนี้รวมทั้งบริษัทยังมีแผนการขยายสาขาร้านอาหารเพิ่มเติม 2 สาขา แบ่งเป็น ร้าน On the Table จำนวน 1 สาขา และร้าน AKA จำนวน 1 สาขา

 

 

อีกทั้ง บริษัทฯ ยังคงมองหาธุรกิจใหม่ๆที่จะเข้าทำ M&A จากความพร้อมด้านกระแสเงินสดที่มีอยู่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาและรอจังหวะการเข้าลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจากการที่บริษัทได้ลดการจ่ายเงินปันผล เหลือ 0.20 บาท เพื่อต้องการรักษากระแสเงินสดไว้รองรับความเสี่ยงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ

 

 

ZEN

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้