Today’s NEWS FEED

News Feed

ดอกเบี้ยลด By : แม่มดน้อย

2,065

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 พบกับแม่มดน้อยได้ที่  www.hooninside.com (Line : @hooninside) รู้ลึกรู้จริงคลุกวงในหุ้นสไตล์กล้วยๆ

          โอมมะลึกกึ๊กกึ๋ยย์ มะลึกกึ๊กกึ๋ยย์มะลึกกึ๊กกึ๋ยย์....... เพี้ยงแม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นแววตา นักลงทุนในตลาดหุ้น มีความหวัง....และนับเวลา ใกล้วันที่ 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก สหรัฐ-จีน จะลงนามการค้าเพิ่มเติม เฟสแรก ขณะเดียวกัน มาเก็งกันว่า  กนง. จะประชุมลดดอกเบี้ย ตามที่หลายฝ่ายคาดไว้หรือไม่...เดือนนี้ ไม่ลด เดือนหน้า เดือนธันวาคม62 ก็ลดอยู่ดี    ดังนั้นอย่า ลีลา อิอิ

          ปิดตลาดเช้า ดัชนีตลาดอยู่ที่ 1631.34 จุด เพิ่มขึ้น 4.47 จุด  คิดเป็น 0.27%  มูลค่าการซื้อขาย 33,026.84 ล้านบาท

          พ่อมดน้อย ดินแดน เอเชีย พลัส  ทำนาย   หากวันนี้หาก กนง. ปรับลดดอกเบี้ยฯนโยบายลงตามที่คาด เชื่อว่าจะเป็น Sentiment เชิงบวกระยะสั้นต่อค่าเงินบาท/ดอลลาร์ให้ชะลอการแข็งค่า ขณะที่หุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์คือ

          กลุ่มเช่าซื้อ-ลิสซิ่ง เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่มีโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราคงที่สูง (ยกเว้น IFS) ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของกลุ่มฯ ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้หรือเงินกู้ยืมจาก ธ.พ. ดังนั้นเมื่อดอกเบี้ยปรับตัวลดลงทำให้ต้นทุนของกลุ่มเช่าซื้อถูกลง โดยเฉพาะบริษัทที่มีสัดส่วนหนี้สินระยะสั้นต่อระยะยาวมากกว่ากลุ่มฯ (คือ สามารถปรับต้นทุนให้เหมาะสมได้มากกว่า) ได้แก่ ASK, SAWAD, THANI แต่เนื่องจากหุ้นในกลุ่มนี้เกือบทั้งหมดคำแนะนำเป็น Switch  ยกเว้น  MTC ที่ฝ่ายวิจัยเตรียมปรับไปใช้ Fair value ปี 2563 ที่ 71 บาท จะมี  Upside 20% ซึ่ง MTC ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง

          กลุ่มธนาคารพาณิชย์(ขนาดเล็ก) มีโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่สูง แต่มีโครงสร้างเงินฝากบางส่วนที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จึงเป็นบวกต่อ NIM  อาทิ TISCO (SwitchFV@B91.0), TCAP(FV@B63) และ KKP (FV@B79.5)

          กลุ่มอสังหาริมทรัพย์  อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะทำให้อัตราการผ่อนชำระต่องวดของผู้กู้ที่อยู่อาศัยลดลง ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น และได้ Sentiment เชิงบวกจากมาตรการกระตุ้น คือ  ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จากเดิม 2% ของราคาประเมิน และค่าจดจำนองจากเดิม 1% ของมูลค่าที่จำนองเหลือ 0.01% สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัย ดีต่อ LH(FV@B12.30), PSH(FV@B18.5) และ SPALI(FV@B19.5)

          หุ้นปันผลสูง  การปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย จะกดดันให้ผลตอบแทนจากตราสารหนี้ลดลง แต่ไม่น่าปรับลงมากนัก  (โดย ปัจจุบัน Bond yield 10 ปี ไทย อยู่ในระดับต่ำที่ 1.59%ลดลงจากต้นปี 2562 ที่อยู่ราว 2.58%) ในทางตรงข้ามมีโอกาสที่เม็ดเงินจะโยกย้ายมาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น หุ้นปันผลสูง ซึ่งหุ้นที่ฝ่ายวิจัยแนะนำในพอร์ตจำลอง คาดหวัง Dividend Yield มากกว่า 6%  คือ MCS (FV@B11.3)  รวมถึง  LH และ KKP

          หุ้นกลุ่มที่เสียประโยชน์ คือ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เนื่องจากการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะทำให้ธ.พ. ต้องปรับลดลดดอกเบี้ยเงินกู้ตามมา จะส่งผลกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยรับและ NIM โดยธ.พ.ขนาดใหญ่ อาทิ  BBL, KTB, KBANK, SCB

          อย่างไรก็ตาม แต่หาก กนง.ยังไม่ลดดอกเบี้ยในรอบนี้   เชื่อว่าจะทำให้เงินบาทยังมีทิศทางแข็งค่าต่อ  และยังเชื่อว่า กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยในรอบถัดไป 18 ธ.ค.

          ฝั่งพ่อมดน้อย ดินแดน ทรีนีตี้ บอก เชิงกลยุทธ์ แบ่งออกเป็น 2 กรณี
          1) หากกนง.ลดดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แนะนำ Let profit run สำหรับหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยต่อไป ทั้งกลุ่ม Hire purchase, Leasing, กลุ่มหุ้นปันผลสูงต่างๆ เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ยังไม่อยู่ในราคา 100%
          2) หากกนง.ยังไม่ลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ จนทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยย่อตัวลง เราแนะนำหาจังหวะสะสมเพิ่ม เนื่องจากประเมินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนธันวาคมอยู่ดี ในกรณีเดียวกัน หากหุ้นกลุ่มธนาคารฯดีดตัวจากการคงดอกเบี้ยนี้ มองเป็นโอกาสในการขายออก สำหรับผู้ที่ยังมีการถือครองหุ้นกลุ่มธนาคารอยู่

          แม่มดน้อย ขอบอก กนง.ประกาศ...ออกมา  นักลงทุน ก็มีข้อมูล สำหรับการเทรดหุ้น ภาคบ่ายวันนี้แล้ว   โชคดี มีชัยกันทุกคน หุหุ

          RS โหมโรงก่อน ประกาศกำไรไตรมาส3ปีนี้  ด้วยข่าว RS ประกาศศักดาผู้นำธุรกิจพาณิชย์หลากหลายช่องทาง (MPC) ลั่นรีแบรนด์ใหม่ “RS Mall” บุกทุกแฟลตฟอร์ม ทั้งออนแอร์และออนไลน์ ชิงตลาดอีคอมเมิร์ซมูลค่า 1.5 แสนล้านบาทในประเทศไทย ตอกย้ำแบรนด์คุณภาพอันดับ 1 ในใจผู้บริโภค โดดเด่นด้วยสินค้าที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาตรฐานระดับสากล เตรียมจัดหนักโปรโมชั่นช่วงโค้งสุดท้ายรับไฮซีซั่น   อ้าว เหล่า FC หุ้นRS ทราบแล้ว เปลี่ยน เหอะๆ

          กูรูทิสโก้ ชี้ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2562 ไปจนถึงไตรมาส 1/2563  รับผลบวกจากสภาพคล่องทั้งใน และต่างประเทศไหลเข้า อาทิ QE, LTF, RMF  รวมถึงแรงส่งจากการท่องเที่ยว และนักลงทุนซื้อหุ้นในเทศกาลจ่ายปันผล  สำหรับหุ้นแนะนำจนถึงปลายปีนี้แบ่งออกเป็น 3 ธีม คือ 1. หุ้นพื้นฐานดี ราคาปรับลงมามาก และในเชิงเทคนิคเริ่มยืนได้ คือ SCB, KKP, QH และ SPALI 2.หุ้นเด่นรับมาตรการกระตุ้นภาครัฐฯ และคาดว่าเงิน LTF และ RMF จะไหลเข้า คือ AOT, AMATA, WHA และ BEM 3. หุ้นที่คาดว่ากำไรไตรมาส 4/2562 ออกมาดี คือ CPALL, BJC, BDMS และ JWD

          บล.ไอร่า ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยเดือนพ.ย. มีแนวโน้มฟื้นตัว จากปัจจัยบวกทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน คาดว่าจะสามารถลงนามข้อตกลงกันได้ และได้อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ หนุนเม็ดเงินหมุนเวียนมากขึ้น แต่ยังคงแนะจับตาตัวเลขการส่งออก และแบงก์ชาติคาด GDP ไตรมาส 3/62 ต่ำกว่า 2.9%  ให้กรอบดัชนี 1,580 – 1,650 จุด พร้อมคัดหุ้นเด่นเดือน พ.ย.  ชู AOT - AP - CPF - IVL - KTB - UNIQ น่าสนใจ

          MTC โชว์ผลงานไตรมาส 3/62 นิวไฮทุกมิติ โดยพอร์ตสินเชื่อยังคงเติบโต 29% จากงวดเดียวกันปีก่อน แม้จะเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องคุณภาพสินทรัพย์และ NPL จำนวนสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 3,961 สาขาทั่วประเทศ ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 3,900 สาขา ด้าน “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ประธานกรรมการบริหาร มั่นใจผลงานปีนี้แตะนิวไฮ  รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลงต่อเนื่อง ยันคุมเข้มระดับ NPL ไม่เกิน 2%

          กลับมาตามคำเรียกร้องกับงานสัมมนา  Exclusive  Hooninside  พบกันวันอาทิตย์ที่  10 พ.ย.62  ในหัวข้อ  "ALL -NER สู่ปี2020"   โดยคุณธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ALL และคุณชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร   บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) NER  ดำเนินรายการโดย  คุณประสิทธิ์ กรโชคอนันต์ บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (Hooninside)

        ต่อด้วยหัวข้อ "ปรับพอร์ต สู่ปี2020"  โดยคุณณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ จาก บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด    ปิดท้ายหัวข้อ "จับเข่าเม้าท์หุ้นเด็ด " โดยคุณธณพงศ์ มีทอง ผู้ดำเนินรายการ Make Money ทางวิทยุ FM 97.0 Mhz.

        พบกันวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน  2562   ณ  อาคารสมัชชาวาณิช 2 ( UBC 2) ชั้นใต้ดิน  ถนนสุขุมวิท 33

  ***สำรองที่นั่ง ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ สนใจติดต่อ 02-276-5976, ส่งชื่อ - สกุล - หมายเลขโทรศัพท์-โบรกเกอร์ มาที่ reporter@hooninside.com    (ไม่มีค่าใช้จ่าย)***

 กำหนดการดังนี้
12:30 - 13:00 น. ลงทะเบียน
13:00 - 14:00 น. หัวข้อ  "ALL - NER สู่ปี2020"  โดยคุณธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ALL
14:00 - 15:00 น.  หัวข้อ  "ALL - NER สู่ปี2020"  โดยคุณชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) NER
15:00 - 16:00 น. หัวข้อ "ปรับพอร์ต สู่ปี2020"  โดยคุณณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ จาก บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด
16:00 - 16:15 น.  พักเบรค
16:15 - 17:15 น.  หัวข้อ "จับเข่าเม้าท์หุ้นเด็ด " โดย คุณธณพงศ์ มีทอง ผู้ดำเนินรายการ Make Money ทางวิทยุ FM 97.0 Mhz.



                    ***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน***

 

บทความล่าสุด

นกรู้ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นทรงหุ้นหลายตัว ราคาปรับตัวลง ก่อนผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกมา สะท้อนถึง กลไก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้