Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : TU โล่งอก "จอห์น เวสต์" พ้นผิดข้อหาทำธุรกิจกับเรือประมงผิดกฎหมาย

1,776

HotNews : TU โล่งอก "จอห์น เวสต์ " พ้นผิดข้อหาทำธุรกิจกับเรือประมงผิดกฎหมาย

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (31 ตุลาคม 2562)  TU เผย ศาลตัดสิน จอห์น เวสต์ บ.ในเครือ ไม่มีความผิดใดๆ ในข้อกล่าวหาว่าทำธุรกิจกับการประมงที่ผิดกฎหมาย ภายหลังสำนักงานอัยการแห่งสหราชอาณาจักรแจ้งว่าไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนการข้อกล่าวหาดังกล่าว

 

 

บริษัท จอห์น เวสต์ ฟู้ดส์ จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) TU ได้ประกาศว่า ศาลได้ตัดสินให้บริษัทไม่มีความผิดใดๆ ในข้อกล่าวหาว่าทำธุรกิจกับการประมงที่ผิดกฎหมาย ตามที่องค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรได้กล่าวโทษ

 

 

ในเดือนสิงหาคม ปี 2556 ทางองค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักร ได้แจ้งจอห์น เวสต์ ว่ากำลังสืบหาความจริงในกรณีการเกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมายในประเทศกาน่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าสหราชอาณาจักรช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2553 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2557 โดยในเดือนธันวาคม 2560 องค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรได้ยื่นฟ้องบริษ้ท จอห์น เวสต์ แปดข้อหาว่าได้ทำธุรกิจโดยตรงกับการทำประมงที่ผิดกฎหมายหรือ ไอยูยู ซึ่งทางบริษัท จอห์น เวสต์ ได้โต้แย้งและปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

 

 

 

ในวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 ศาลได้ตัดสินว่าบริษัท จอห์น เวสต์ จำกัด ไม่มีความผิดใดๆ ในทุกข้อกล่าวหา ภายหลังสำนักงานอัยการแห่งสหราชอาณาจักรแจ้งว่าไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนการข้อกล่าวหาดังกล่าว

 

 


นายเดวิด ซานโควิคซ์ ผู้อำนวยการกลุ่ม ฝ่ายกฎหมายและการประกัน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอดขั้นตอนการพิจารณาคดี เราได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับองค์กรการจัดการมหาสมุทรแห่งสหราชอาณาจักรและผู้ตรวจสอบจากองค์กรด้วยความโปร่งใส เรายินดีกับคำตัดสินว่าบริษัทไม่มีความผิดใดๆ ตามข้อกล่าวหา ไทยยูเนี่ยนและบริษัทในเครือดำเนินธุรกิจตามหลักกฎหมายในทุกๆ พื้นที่ที่เราได้รับวัตถุดิบมา การจัดหาวัตถุดิบอย่างถูกกฎหมายและมีความรับผิดชอบมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ในธุรกิจของเราเสมอมาและจะเป็นเช่นนี้ต่อไป”

 


นายพอล รีแนน ประธานกรรมการบริหาร ไทยยูเนี่ยน ยุโรป กล่าวเสริมว่า “ไทยยูเนี่ยนและบริษัทในเครือให้ความสำคัญอย่างมากกับประเด็นการทำประมงอย่างผิดกฎหมาย เรามีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อที่จะแน่ใจได้ว่าผู้ที่จัดหาวัตถุดิบให้เรามีการดำเนินงานอย่างถูกกฎหมาย และมีเอกสารหลักฐานต่างๆ ถูกต้อง เราไม่รับซื้อปลาจากเรือประมงที่อยู่ในรายชื่อการทำประมงผิดกฎหมายหรือไอยูยู ที่ตีพิมพ์โดยองค์กรการจัดการประมงภูมิภาค คำตัดสินในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันว่านโยบายของเราได้ถูกนำมาปฏิบัติอย่างจริงจังและผู้บริโภคและคู่ค้าของเราจะมั่นได้อย่างยิ่งขึ้นว่าเราจะผลิตภัณฑ์ของเรานั้นผลิตจากปลาที่มีคุณภาพ รสชาติดีและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน”

 

 

 

บริษัท จอห์น เวสต์ ได้ใช้สำนักงานกฎหมายเหล่านี้ Daniel Astaire of Grosvenor Law, Chris Daw QC, Tom de la Mare QC, Patrick Hill และ Frazer Campbell

 

 

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า มีประเด็นลบใหม่ ปรับประมาณการลงได้รับผลกระทบจากการตัดสิทธิ GSP ไทยของสหรัฐฯ TU มีรายได้จากสหรัฐฯ ราว 40% ของรายได้ทั้งหมด โดยสินค้าส่วนใหญ่มีทั้งแบรนด์ตัวเอง และรับจ้างผลิต สินค้าภายใต้แบรนด์ตัวเองราว 55 - 60% ของรายได้จากสหรัฐฯ คาดได้รับผลกระทบจำกัดเพราะสามารถหาแหล่งวัตถุดิบได้จากประเทศอื่นๆ ทดแทนเพื่อให้ยังได้รับประโยชน์ทางภาษีในการนำเข้า ส่วนสินค้ารับจ้างผลิตส่วนใหญ่เป็นกุ้ง และปลาแซลม่อน แช่เย็น แช่แข็ง ส่งออกไปยังสหรัฐฯ มีสัดส่วนรายได้ราว 15 - 17% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งจะได้รับผลกระทบหากมีการตัดสิทธิ GSP อย่างไรก็ตามอาจปรับตัวไปใช้ประเทศอื่นที่ยังได้ GSP ในการส่งออกไปสหรัฐฯ แทน แต่ต้องใช้เวลา ในเบื้องต้นคาดว่าประเด็นนี้จะส่งผลกระทบเชิงลบเชิงจิตวิทยาต่อ TU โดยตรง ขณะที่เชิงพื้นฐานจะส่งผลให้รายได้ต่ำกว่าที่เราประเมินไว้ในปีหน้า

 

 


แม้ผู้บริหารยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากสินค้าของบริษัทที่ส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐฯ ไม่ได้ประโยชน์จาก GSP อยู่แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงทั้งประเด็น GSP และค่าเงินบาทแข็งค่า เราปรับประมาณการรายได้ปี 2563 ลง 8.0% เป็น 1.35 แสนลบ. (-2% YoY) ปรับลดอัตรากำไรขั้นต้นเล็กน้อยจาก 15.8% เป็น 15.7% แม้ว่ายอดขายลดลงแต่ด้วยต้นทุนปลาทูน่า และปลาแซลม่อนที่ลดลงจะเห็นผลชัดเจนในปี 2563 ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นยังทรงตัวได้ในระดับสูง ผลของการปรับประมาณการรายได้ลงส่งผลให้ประมาณการกำไรปกติปี 2563 ลดลงจากประมาณการเดิม 17% เป็น 4,891 ลบ. (-12.1% YoY)

 

 

 

นอกจากปรับประมาณการกำไรปี 2563 ลงแล้ว เรายังปรับระดับ PER ในการประเมินมูลค่าลงจากระดับ -1SD สู่ระดับ -2SD เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่ยังเป็นประเด็นกดดันราคาหุ้นอยู่หลายประการ เช่นประเด็นการฟ้องร้องที่ยังไม่สิ้นสุด ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินยูโร และค่าเงินปอนด์ และล่าสุดประเด็นตัดสิทธิ GSP ไทยของสหรัฐฯ ได้ PER ในการประเมินมูลค่าที่ 15.4 เท่า ได้ราคาเป้าหมายใหม่ ณ สิ้นปี 2563 ที่ 15.80 บาท ลดคำแนะนำจาก ซื้อ เป็น TRADING แต่ช่วงสั้น หากค่าเงินบาทยังไม่อนค่า ยังไม่น่าลงทุน อีกทั้งมีปัจจัยลบใหม่คาดกดดันราคาหุ้นในช่วงสั้น - กลาง

 

 

TU

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ความหวัง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทยปรับขึ้นตามหุ้นต่างประเทศด้วยมีความหวังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ....

ตามตัวเลข By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม นั่งเล่นในดงกล้วย มองดูตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของบ้านเราที่ประกาศออกมา ทั้งตัวเลขส่งออกเดือนมี.ค.ที่หดตัวเป็น...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้