Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : SKE ลั่นผลงาน H2/62 โตฉลุย ลุ้นปิดดีลโรงไฟฟ้า 1 ดีล

2,867

HotNews : SKE ลั่นผลงาน H2/62 โตฉลุย ลุ้นปิดดีลโรงไฟฟ้า 1 ดีล

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 20 มิถุนายน 2562) SKE คาดผลงาน Q2/62 ใกล้เคียง Q1/62 แม้เป็น Low Season ขณะที่คาด H2/62 ปริมาณอัดก๊าซเพิ่มขึ้นเป็น 550 ตัน/วัน จากปัจจุบัน 520 ตัน/วัน พร้อมย้ำเป้ารายได้ปี 62 โต 50% เตรียมลงทุนเพิ่มในแหล่งแก๊สธุรกิจ CBG คาดชัดเจนปลายปีนี้ คาดโรงไฟฟ้าแม่กระทิงพร้อม COD ก.ค.นี้ พร้อมรับรู้รายได้ 130-140 ลบ.ในปีนี้

 

 

 

 

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทฯ คงเป้าหมายรายได้ปี 2562 เติบโต 50% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 325.35 ล้านบาท ตามการเพิ่มขึ้นของปริมาณการอัดก๊าซ NGV

 

 

โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง ปริมาณอัดก๊าซNGV จะอยู่ที่ประมาณ 550 ตัน/วัน จากไตรมาส 1/2562 อยู่ที่ 520 ตัน/วัน ซึ่งลดลง 13.02% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวก่อนของปีก่อน เนื่องจากมีปริมาณการใช้ที่ลดลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการส่งออก แต่จากภาพรวมเศรษฐกิจและการส่งออกต่างประเทศที่คาดว่าจะดีขึ้นทำให้ปริมาณ อัดก๊าซ NGV มีแนวโน้มปรับตัวเพิ้่มขึ้น ขณะที่บริษัทฯ ยังศึกษาการลงทุนในโครงการ CBG Station เพิ่มอีก 1 แห่ง โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงปลายปีนี้

 


ขณะเดียวกัน SKE เชื่อมั่นว่าแนวโน้มธุรกิจให้บริการอัดก๊าซ NGV ให้รถขนส่งก๊าซธรรมชาติของกลุ่มปตท. ภายใต้สัญญาระยะยาว 20 ปีซึ่งเป็นธุรกิจหลักนั้น จะพัฒนาดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เนื่องจากหลังการมีรัฐบาลใหม่จะทำให้ความเชื่อมั่นของเอกชนและต่างประเทศดีขึ้น มีการลงทุนภาคอุตสาหกรรม และการค้ามากยิ่งขึ้น และคาดว่าสงครามการค้าที่มีผลต่อภาคส่งออกลดลงในครึ่งปีแรก จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้ภาคขนส่งซึ่งเป็นผู้ใช้หลักของ NGV ขยายตัวดีขึ้นเช่นกันซึ่งปัจจุบัน SKE มีสถานีก๊าซธรรมชาติของบริษัท 2 สถานี คือ 1) สถานีก๊าซธรรมชาติหลักปทุมธานี 2) สถานีก๊าซธรรมชาติหลักสระบุรี

 

 

 


ด้านธุรกิจ โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ที่จังหวัดแพร่ ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ขณะนี้บริษัทฯ ได้ประสานความพร้อมกับทุกฝ่ายเพื่อรับไฟเข้าระบบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยบริษัทฯ ได้ทำสัญญาขายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เป็นระยะเวลา 20 ปี ในอัตราเฉลี่ย 4.62 บาท/หน่วย ตลอดอายุสัญญา ซึ่งคาดว่าในปี 2562 นี้บริษัทฯ จะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงประมาณ 130 - 140 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2563 จะรับรู้รายได้เต็มปีประมาณ 280-290 ล้านบาท

 


" บริษัทฯ กำลังจะเริ่มรับรู้รายได้รายได้จากธุรกิจใหม่ คือ ธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง (MKP) ที่จังหวัดแพร่ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาท ต่อหน่วยตลอดอายุสัญญา 20 ปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขายไฟสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน (สูงกว่าอัตราการขายไฟฟ้าในโครงการ SPP Hybrid ซึ่งคาดว่าประมาณ 1.80 บาท ต่อหน่วย) คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นไตรมาส 3 นี้ ทั้งนี้บริษัทฯมั่นใจว่าทั้งโครงการใหม่นี้ จะสร้างกระแสรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคง ช่วยผลักกันให้ผลประกอบการของบริษัทฯเติบโตอย่างมั่นคง ตามกลยุทธ์หลักของ SKE" นายจักรพงส์ กล่าว

 

 

 


พร้อมกันนี้ SKE ได้ทำสัญญาซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าระยะยาวกับกลุ่มผู้ผลิตในพื้นที่ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางธุรกิจ ประกอบกับจังหวัดแพร่มีวัตถุดิบจำนวนมาก จึงมั่นใจว่ามีวัตถุดิบมากเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า

 

 


ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลและโซลาร์เซลล์ เพื่อให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ ในปี 2565 ซึ่งขณะนี้บริษัทฯ ได้ใช้งบประมาณในการทำการศึกษาโรงไฟฟ้าต่างๆ 10-15 ล้านบาทและคาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้

 

 


นายจักรพงส์ กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดว่าจะใกล้เคียงไตรมาส 1/62 ที่มีรายได้อยู่ที่ 70.38 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6.09 ล้านบาท แม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจให้บริการบรรจุอัดก๊าซ NGV จะทำให้ยอดขายชะลอ อย่างไรก็ตามแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังน่าจะกลับมาดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จากภาพรวมเศรษฐกิจและการส่งออกต่างประเทศที่คาดว่าจะดีขึ้นตามลำดับ ทั้งยังเป็นช่วงไฮซีซั่น (High Season) อีกด้วย

 

 

SKE

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้