Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By : ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์

3,301

 

คัมภีร์หุ้น By : ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ 10 เรื่องที่เจ้าของหุ้นไม่มีวันจะบอกคุณ..

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (27 กุมภาพันธ์ 2562 ) ----- หน้านี้ เป็นฤดูประกาศงบประจำปี จากนั้นเจ้าของก็ต้องประชุมใหญ่สามัญประจำปีตามธรรมเนียม และข้อบังคับ ผู้ถือหุ้นรายย่อยจะได้รับเกียรติรับเชิญเข้าร่วมประชุม

 

ต่อไปนี้เป็น 10 เรื่องที่เจ้าของหุ้นจะไม่มีวันบอกพวกคุณๆ ผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งหลายครับ เรื่องไหนมั่ง ไปดูกัน

 

1.บริษัทของเรามีอัตราเติบโตดีมาก เราจึงจะลงทุนขยายกิจการ (แต่เราจะก่อหนี้เพิ่ม และไม่มีเงินปันผลจ่ายผู้ถือหุ้นนะ)

 

 

2.บริษัทของเรามีอัตราเติบโตดีมาก เราจึงต้องลงทุนขยายธุรกิจ (โดยเราไม่อยากขอสินเชื่อ เลยจะขอเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้น)

 

 

3.บริษัทของเราเห็นโอกาสอยู่มากมาย เลยจะแตกไลน์ธุรกิจเพื่อกระจายความเสี่ยงและแสวงหาโอกาสที่ไม่น่าพลาด (เราเลยจะโยกกำไรไปสู่บริษัทใหม่นี้ แต่หนี้สินจะพอกพูนอยู่ในกิจการที่พวกคุณถือหุ้นอยู่)

 

 

4.บริษัทของเรามีอัตรากา่รจ่ายปันผลที่ดีมากและสม่ำเสมอ (เพราะกิจการเราโตเต็มที่แล้ว เลยไม่รู้จะดิ้นรนไปทำไม คุณก็อย่ามาหวังเรื่อง growth เรื่อง Capital Gain จากเราหละ)

 

 

5.ธุรกิจของเราเป็นเจ้าตลาด และยากที่ใครจะมาเทียบรัศมีได้ นี่คือบลูชิพที่คุณต้องการ (เพราะเจ้าของกิจการของเรามีเส้นสายอิทธิพล แต่หากปุ๊บปั๊บเขาตายขึ้นมา ก็ตัวใครตัวมันนะ)

 

 

6.บริษัทของเราเป็นกิจการขนาดเล็กก็จริง แต่อย่าลืมว่าเรามีอนาคตเติบโตแบบก้าวกระโดด ผู้ถือหุ้นจะได้ผลตอบแทนที่เกินคุ้มค่ากว่าลงทุนในหุ้นที่ mature แล้ว (แต่ตอนนี้เราไม่มีทุนพอขยายธุรกิจหรอกนะ หุ้นของเราก็ขาดสภาพคล่อง มาๆกันหน่อย ผมจะได้ขายให้พวกคุณ)

 

 

7.บริษัทของเรามีโครงสร้างที่แข็งแกร่งทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ ทุน แผนธุรกิจ ความสามารถในการแข่งขัน และความคงทนต่อสภาพการณ์แวดล้อมที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง (แต่เราอยู่ในธุรกิจที่กำลังจะกลายเป็นอดีต โลกสมัยใหม่ ใครจะไปรู้ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงไวขนาดนั้น เราปรับตัวไม่ทัน สต๊อกสินค้าเรากองอยู่ในคลังบานเลย)

 

 

8.บริษัทของเรากระจายความเสี่ยงไปในธุรกิจที่หลากหลายมาก ดังนั้นนี่เป็นเรื่องที่ผู้ถือหุ้นควรสบายใจว่าเราจัดการธุรกิจได้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็ว (แต่เราไม่ได้ชำนาญซักด้านหรอกนะ และเราตามหลังคู่แข่งที่เขามาก่อนตั้งไม่รู้เท่าไหร่)

 


9.บริษัทของเราไม่ได้สนใจหรอกว่าราคาหุ้นมันเคลื่อนไหวขึ้นลงอย่างไร เราสนใจแต่ธุรกิจเท่านั้น (ก็ธุรกิจของเรามันไม่โตแล้ว หนี้ที่เราก่อก็ไม่เกิดผลผลิต กำไรก็ไม่คุ้มดอกเบี้ย การแข่งขันก็ดุเดือดเหลือเกิน เราพยายามอุดราคาหุ้นไว้แล้ว แต่โดนโบรกเกอร์จับฟอร์ซเซล)

 


10.พวกคุณเป็นผู้ถือหุ้นที่ทรงคุณค่าของเราจริงๆ ขอบคุณที่พวกคุณมั่นใจในการบริหารจัดการของเรา (แต่เราได้ไปจากพวกคุณเยอะแล้ว เรากำลังหาทางล้มบนฟูกนิ่มๆอยู่ อิอิ)

 

 

ดังนั้นแล้ว..หากคุณๆบรรดาผู้ถือหุ้น มีโอกาสไปประชุมผู้ถือหุ้น หรือไป company visit หรือไปงาน Opportunities Day ก็อย่าลืมถามเรื่องในวงเล็บนี่หน่อยนะครับ หลังจากฟังเจ้าของหุ้นกล่อมจนเพลินแล้ว

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้