Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : DEMCO ใกล้เวลาฟ้าเปิดปลดล็อคซ่อมฐานเสากังหัน

3,171


รายงานพิเศษ:DEMCO ใกล้เวลาฟ้าเปิดปลดล็อคซ่อมฐานเสากังหัน

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (20 กุมภาพันธ์ 2562)-----ฟ้าหลังฝนยังคงงดงามเสมอ น่าจะเป็นคำพูดที่เหมาะกับ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ในห้วงเวลานี้ หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (2560-2561) เริ่มฟื้นตัว จากที่เจอ “คลื่นมรสุม” ลูกใหญ่ถาโถม ในปี 2558 จากค่าใช้จ่ายแก้ไขฐานกังหันลม โครงการโรงไฟฟ้าห้วยบง 2 และห้วยบง 3 จนทำให้ผลประกอบการขาดทุนกว่า 509 ล้านบาท ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2559 ขาดทุนสุทธิ 160 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในปี 2560 เริ่มฟื้นตัว กลับมามีกำไรสุทธิ 65 ล้านบาท และในงวด 9 เดือนแรกของปี 2561 กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 191 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับกำไรทั้งปีของปีที่ผ่านมา
“เราคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังซ่อมฐานกังหันลม 26 ต้น เสร็จ”นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO กล่าว

 

ปัจจุบัน DEMCO มีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 2,840 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะรับรู้รายได้ในปีนี้ และอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่อีก 17,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า และสถานีไฟฟ้าย่อยของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

 

นอกจากนี้ ยังมีงานย้ายสายไฟฟ้าลงใต้ดินในกลุ่มหัวเมืองใหญ่ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) งานของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) รวมถึงงานวางสายโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติคในโครงการวางท่อก๊าซของกลุ่ม ปตท.

 

 

***บุกรับงานในกลุ่มประเทศ CLMV

นอกเหนือจากการเข้าประมูลงานในประเทศแล้ว DEMCO ยังมีแผนขยายธุรกิจในต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า และสถานีไฟฟ้าย่อยในโครงการโรงไฟฟ้าที่เมียนมา และสปป.ลาว แล้ว

 

“เราอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาโอกาสรับงานในประเทศเวียดนาม เนื่องจากกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ กำลังมีทิศทางที่เติบโตขึ้นจากการสนับสนุนของภาครัฐของเวียดนาม ซึ่งรูปแบบในการเข้าไปรับงานจะเป็นการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย และสายส่งไฟฟ้า”

 

คงต้องติดตามว่า DEMCO จะสามารถเข้าไปซ่อมฐานกังหันลม โครงการห้วยบง 2 และห้วยบง 3 ได้เมื่อไหร่ เพราะถ้าหากสามารถเข้าไปซ่อมเสากังหันลมได้ภายในปีนี้ จะทำให้ทุกอย่างปลดล็อค และหมดห่วงเรื่องการตั้งสำรองค่าเสียโอกาสทางธุรกิจของคู่ค้า ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่องบรวมของบริษัทฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

แต่ถ้าถามนักลงทุนแล้ว อะไรที่มันจะเกิดก็ต้องเกิด เจ็บครั้งเดียว ดีกว่าอมพิษเรื้อรัง เพราะธุรกิจของ DEMCO ถือว่ามีอนาคต รายได้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสในการไปขยายตลาดต่างประเทศ หากสามารถถอดสลัก ปัญหาซ่อมฐานกังหันลม ธุรกิจก็จะกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น และนักลงทุน

 

----จบ----

By:ศิลปินหุ้น

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เกาะเส้นกราฟ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ บ่ายวันนี้ นักลงทุน คงต้องเกาะเส้นกราฟ เทรดตามกรอบแนวรับ แนวต้าน....

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้