Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

อยากเป็น Fulltime Trader ที่ประสบความสำเร็จต้องทำอย่างไร By:กระทรวง จารุศิระ

6,729

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 23 มกราคม  2562) 

อยากเป็น Fulltime Trader ที่ประสบความสำเร็จต้องทำอย่างไร

จากกฏ Pareto ratio ที่ว่า 80% ของทรัพยากรทั้งหมดถูกครอบครองโดยกลุ่มคนแค่ 20% แรก เรื่องนี้จะว่าไปก็เป็นเรื่องจริง เพราะเท่าที่เห็นมาคนส่วนใหญ่ที่เหลืออีก 80% เข้ามาในตลาดหุ้นแล้วขาดทุน

คำถามที่สำคัญคือ ทำอย่างไรเราถึงจะถีบตัวเองให้เป็นคน 20% ที่ประสบความสำเร็จได้

 

นี่คือกฏ 9 ข้อ ที่เราจะต้องทำให้ได้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

 

1. ต้องมีความรู้
ความรู้ก่อนที่เราจะมาเทรด ประกอบไปด้วย fundamental การศึกษาปัจจัยพื้นฐาน การอ่านงบการเงิน อัตราส่วนทางการเงิน การวิเคราะห์เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และธุรกิจ

Technical Analysis ความรู้ในการวิเคราะห์กราฟ บางคนมองว่าไม่จำเป็นต้องรู้กราฟถ้ารู้ธุรกิจ จริงๆคุณอาจจะคิดแบบนี้ก็ได้ แต่ถ้าคุณแค่รู้ธุรกิจ แต่ไม่รู้กราฟ คุณจะเสียเปรียบคนที่รู้ทั้งสองแบบ

 

 

2. ต้องมีประสบการณ์

ลำพังเพียงความรู้อย่างเดียว ไม่อาจเป็นตัวการันตีว่าคุณจะประสบผลสำเร็จในสนามนี้ มีคนที่มีความรู้มากมาย หมอ อาจารย์มหาวิทยาลัย เจ้าของธุรกิจ พอเข้ามาสู่สนามการลงทุนหรือการเทรดกลับขาดทุน เพราะว่าบางอย่างการขึ้นลงของราคาหุ้นมาจากแรง demand-supply ของตลาด ณ ขณะนั้น ซึ่งหลายๆครั้งก็ไม่มีเหตุผล

ประสบการณ์สำคัญมาก เพราะคุณจะรู้ว่า ช่วงไหนควรอยู่เฉยๆ ช่วงไหนประคองตัว ช่วงไหนต้องจัดหนัก ช่วงไหนต้องระมัดระวัง ของแบบนี้สอนกันไม่ได้ คุณต้องลองเองเท่านั้น

 

 

3. ต้องไม่เป็น perfectionist

คนที่ปรารถนาความสมบูรณ์แบบตลอดเวลา ไม่เหมาะที่จะมาเทรดหุ้น เพราะในตลาดการที่คุณจะซื้อในจุดที่ต่ำที่สุดแล้วเอาไปขายในจุดที่สูงที่สุด เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ หรือบางทีมั่นใจก็เลยจัดเต็ม แต่ถ้าผิดทางแล้วดื้อไม่ยอมคัทลอส ผลสรุปคือเจ๊ง

คนที่จะเทรดหุ้นแล้วยืนอยู่ในตลาดได้ ต้องเป็นเหมือนน้ำ ที่พร้อมจะรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงตามภาชนะที่ใส่ตลอดเวลา

ท่องไว้ว่า ได้มาก ได้น้อย ไม่เป็นไร ขอให้บรรทัดสุดท้ายเรากำไรก็พอ

 

 

4. ต้องมีพลังใจที่เข้มแข็ง

ตลาดมีทั้งขาขึ้น ขาลง ไซด์เวย์ ดังนั้นคนที่ยึดอาชีพเป็น Fulltime Trader จะต้องเจอกับตลาดทุกสภาวะ หลายคนสามารถทำกำไรได้เวลาตลาดเป็นขาขึ้น แต่พอตลาดกลายเป็นขาลงก็ขาดทุน บางคนขาดทุนจนท้อ บางคนอาจถึงขั้นหมดอาลัยตายอยากในชีวิต ดังนั้นพลังใจจึงสำคัญมาก

นี่เป็น 4 ข้อเบื้องต้นก่อนที่คุณจำเป็นต้องมีหากคิดจะมาทำอาชีพ Fulltime Trader ฉบับหน้าเรามาต่ออีก 5 ข้อกัน พร้อมวิธีแนวทางปฏิบัติจริง

 

กระทรวง จารุศิระ

Founder & President
Supertrader Group

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้