Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

สัมภาษณ์พิเศษ : "สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม" ส่อง IPO ปีหมู

4,201

สัมภาษณ์พิเศษ : "สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม" ส่อง IPO ปีหมู ถึงจุดจบแล้วหรือยัง?

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 7 มกราคม  2562) 

หากจะกล่าวถึงหุ้นIPO ตอนนี้เป็นที่รู้กัน ไม่มีใครอยากได้หุ้นจองเหมือนสมัยก่อน ด้วยผลตอบแทนติดลบ ใครมีของพร้อมเทขายวันแรกแบบไม่รีรอ หุ้นหลายตัวเปิดเทรดวันแรกต่ำจอง IPO ไล่มาตั้งแต่ NER CMC SISB STI และตัวล่าสุดที่เพิ่งประเดิมเข้ามาเทรดเป็นตัวแรกของปีหมู SAAM ที่เปิดเทรดวันแรก 1.70 บาท จากราคา IPO ที่ 1.80 บาท ถือว่ายังไม่พ้นอาถรรพ์

 

สัมภาษณ์พิเศษหุ้นอินไซด์ เริ่มต้นศักราชใหม่ รับปีหมู จึงขอนำเสนอ เรื่องราวของหุ้น IPO ผ่านมุมมอง "สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม" แห่ง APM ซึ่งในวงการตลาดหุ้น ชั่วโมงบินของเขาไม่ธรรมดา ชายผู้ทำดีลนำหุ้นใหม่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วนับไม่ถ้วน การันตีฝีมือมาแล้วมากมายหลายบริษัท ผ่านมาแล้วทั้งยุคของ IPO ที่รุ่งโรจน์ ในยุคที่ราคา IPO เทรดวันแรกพุ่ง200% ในทางกลับกันลูกค้าบางรายของAPM ก็สัมผัสกับคำว่าหุ้นต่ำจอง IPO ในยุคที่ IPO เปรียบดั่งคำว่าอาจจะหมดแล้วซึ่งความนิยม หรือถึงจุดจบแล้วหรือยัง?

 

"สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม" ระบุว่าครึ่งปีหลังของปี2561 ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้น IPO ต่ำมาก แม้หุ้นที่เข้ามาเทรดในช่วงนั้นจะเป็นบริษัทที่มีผลประกอบการเติบโตดีก็ตาม รวมทั้งถือเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีด้วย ซึ่งเหตุผลที่เป็นอย่างนั้น เพราะนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในหุ้น IPO รวมทั้งปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามารุมเร้า แต่หากจะมองในกรณีศึกษา นี่ก็เป็นโอกาสที่นักลงทุนได้เรียนรู้ว่า ก่อนจะตัดสินใจลงทุนในหุ้น IPO ก็ต้องศึกษาข้อมูลมากขึ้น..........ขอเชิญคุณผู้อ่านสัมผัสกับมุมมองหุ้น IPO ของ "สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม" ได้เลยค่ะ

 


Q : มองหุ้น IPO อย่างไร รวมทั้งประเด็นที่กูรูบางท่านบอกว่าตอนนี้เป็นจุดจบ จุดอวสานของหุ้น IPO แล้ว

 

A : ก่อนอื่นต้องเรียนนักลงทุนก่อนว่า บรรยากาศของการลงทุนในช่วงปี 2561 ในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นว่าบรรยากาศของการลงทุนหุ้น IPO ได้รับผลการตอบแทนจากการลงทุนมีโอกาสน้อยหรือเราเรียกว่าแคปปิตอลเกน (กำไรการซื้อขายหุ้น) ถือว่ามีโอกาสต่ำมาก แต่อย่างไรก็ตามต้องเรียนว่าหุ้นทุกตัวที่เข้าในช่วง 6 เดือนท้าย ของปี 2561 เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เชื่อว่าอย่างน้อยเงินปันผลหรือ Dividend policy ที่จะจ่ายให้กับนักลงทุนบริษัทต่างๆ น่าจะยังมีอัตราการจ่ายเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถ้าเปรียบเทียบกับเงินฝาก

 

ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมามีหุ้น IPO ประมาณ 20 กว่าบริษัทนักลงทุนก็รู้สึกว่าหุ้นแต่ละตัวทั้งๆที่มีพื้นฐานดีแต่ทำไมวันแรกถึงต่ำกว่าจอง ตรงนี้มองว่าเกิดจากการขาดความเชื่อมั่นว่าหุ้นว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไรหรือบรรยากาศของการลงทุนปัจจัยต่างๆมันเข้ามารุมเร้า เราฐานะที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เชื่อว่าบริษัทต่างๆที่ปรึกษาการเงินที่คัดเลือก กำหนด P/E ต่างๆ เข้ามาแล้ว น่าจะเป็น P/E ที่มีเหตุมีผล เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

 

สำหรับส่วนตัว APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลาย 10 บริษัท มีเคสศึกษาหลายตัวหลังจากที่หุ้นเขาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะมีหุ้นที่ Perform ออกมาดี ผลประกอบการดี หลังจากที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ 6 เดือน หรือ 1 ปี หุ้นก็จะเป็นกระทิงขึ้นมากขึ้น ก็เชื่อว่าบรรยากาศของการลงทุนก็เป็นโอกาสการเรียนรู้ของนักลงทุนไปว่าเราจะต้องทำความเข้าใจในหุ้นแต่ละตัวมากขึ้น

 

 


Q : คิดว่าจะล้างอาถรรพ์หุ้น IPO อย่างไรและมองอย่างไรกับการที่โบรกเกอร์ให้ราคาหุ้น IPO แบบดีมาก

 

A : สำหรับปี 2562 มองว่าหุ้น IPO ที่จะเกิดขึ้น นักลงทุนจะต้องทำความเข้าใจและศึกษาข้อมูล สิ่งที่สำคัญคือหน่วยงานผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นตลาดหลักทรัพย์ฯ ,นักวิเคราะห์ ,บริษัทจดทะเบียนที่เป็นผู้บริหารเองก็ตาม รวมทั้งบริษัทที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องมาให้ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อมากขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจและเข้าใจในธุรกิจมากขึ้น

 

ขณะที่มองว่าในส่วนของ Discount อาจจะมีอัตราส่วนลดมากขึ้น ส่วนนโยบายจ่ายเงินปันผลอาจจะดูตัวอย่างบางบริษัทที่จ่ายทุก 3 เดือนหรือ 6 เดือนมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจนักลงทุนที่มีเงินออมและอยากจะลงทุนหุ้นดีๆ ว่าถึงแม้ราคา IPO จะตก ถึงแม้ราคาจะร่วงลงมาบ้าง แต่ผลประกอบการดี และจ่ายเงินปันผลดี ก็คือโอกาสสำหรับบริษัทต่างๆที่จะให้นักลงทุนได้มีการลงทุนพื้นฐานดีๆ ครับ สำหรับ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งบริษัทที่เราเป็นคนทำดีล ถ้ามีโอกาสอยากจะเชิญชวนนักลงทุนไปเยี่ยมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเกิดความเข้าใจและเห็นบรรยากาศของการดำเนินธุรกิจสร้างความมั่นใจก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนและโอกาสดีๆของผู้ที่จะลงทุนหุ้นพื้นฐานดีๆ

 

 


Q : ปี 2562 นโยบาย APM ที่จะนำหุ้นเข้าตลาดหุ้นวางไว้อย่างไร

 

A : อยากจะเรียนนักลงทุนว่า APM เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินก้าวสู่ปีที่ 22 เรายังมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ว่าจะเป็น SME หรือเป็นบริษัทขนาดกลาง ขนาดใหญ่ก็ตาม ซึ่งปี 2562 เราตั้งใจไว้ว่าในไตรมาส 1/62 น่าจะมีหุ้น IPO เสนอกับนักลงทุนอยู่ 2 บริษัท และไตรมาส 2/62 น่าจะ 2 บริษัท ไตรมาสที่ 3 และ ไตรมาสที่ 4 น่าจะมีอย่างน้อย 1-2 บริษัท เป้าหมายก็คือ 5-6 IPO ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 1 จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องระบบสายป้องกันฟ้าผ่า

 

ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ ขณะเดียวกันก็มีธุรกิจทางด้านอาหารก็เป็นธุรกิจที่น่าสนใจ ก็เชื่อว่าปีหน้าก็เป็นโอกาสที่ดีและผมเชื่อมั่นว่าปี 2562 หลังจากที่มีการเลือกตั้งของประเทศไทยเกิดขึ้นแล้วบรรยากาศต่างๆน่าจะมีการสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนต่างประเทศและโครงการต่างๆของรัฐบาลที่จะมีเงินไหลเข้ามาจะทำให้บรรยากาศสภาพคล่องเงินลงทุนในประเทศไทยดีขึ้น เพราะฉะนั้นภาพรวมการลงทุน Direct investment , Portfolio investment ก็ยังเชื่อว่าเงินยังไหลเข้ามาในประเทศไทย และผลตอบแทนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีอยู่ประมาณ 700 กว่าบริษัทก็ยังเป็นเสน่ห์ของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบในกรุงประเทศอาเซียน ซึ่ง APM เป็น 1 ของกลไกตลาดทุนเชื่อมั่นว่ากลางปี2562 เป็นโอกาสที่ดีของหุ้น IPO อีกครั้งหนึ่ง

 

 

Q : Update อาณาจักร APM ใน CLMV

A : อยากจะเรียนนักลงทุนว่า APM LAO และ APM (Cambodia) Securities เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ขณะนี้เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ประเทศลาวมีหุ้น IPO ในปี 262 จำนวน 1 บริษัท ก็เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ส่วนในประเทศกัมพูชา(Cambodia )ในนาม APM Cambodia เราก็จะมีบริษัทที่ทำเรื่อง Food and Beverage (อาหารและเครื่องดื่ม) ในนามของ Park Cafe เตรียม Filing ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่สิ่งสำคัญก็คือ Cambodia น่าจะมีข่าวดีสำหรับการนำหุ้นของบริษัทจดเบียนใน Cambodia มาจดทะเบียนในประเทศไทย เราเรียกว่า Dual Listing (การจดทะเบียน 2 ตลาด) จะเป็นเคสเเรกที่ APM เอาหุ้นพื้นฐานดีๆ เอามาจดทะเบียนในประเทศไทยในอีกกระดานหนึ่งของประเทศไทยเพื่อให้นักลงทุนในประเทศไทยในมีโอกาสในการลงทุนหุ้นพื้นฐานดีๆ

 

โดยเฉพาะบริษัทใน Cambodia มีขณะนี้อยู่ 5 บริษัท และมีรัฐวิสาหกิจ 3 บริษัท ประกอบไปด้วย บริษัทท่าเรือน้ำลึก เราเรียกว่า PAS หรือท่าเรือน้ำจืดเราเรียกว่า PPAS และบริษัทน้ำประปา Water supply (PWA) เพราะฉะนั้นบริษัทเหล่านี้ก็จะเป็นโอกาสที่ทำให้นักลงทุนที่มีเงินออมและผลตอบแทนโดยเฉพาะ PAS และ PPAS การันตีผลตอบแทนขั้นต่ำ 5% สำหรับเงินปันผล การลงทุน นักลงทุนที่ซื้อหุ้นตัว PAS และ PPAS ตรงนี้นักลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลและเอาไปตัดสินใจการลงทุนได้ก็เป็นโอกาส เพราะฉะนั้นถ้าหุ้นต่างๆเข้ามาจดทะเบียนในประเทศไทยก็สามารถที่จะลงทุนผ่านโบรกเกอร์หลักทรัพย์ต่างๆได้ ในปี 2562 น่าจะมีข่าวดี หุ้น Dual Listing หรือ Dual trading ครับ


By : สุกัญญา ศิริรวง

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้