Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : PROEN น้องใหม่ป้ายแดง"หุ้นไอทีอินเทรนด์" รับกระแส WFH-อีคอมเมิร์ซ-เกมส์ บูม

8,344

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(16 เมษายน 2564)-------บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ผู้ให้บริการธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร และให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านศูนย์ข้อมูล Data Center หุ้นไอพีโอน้องใหม่อินเทรนด์ จ่อเข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในไตรมาส 2/64 นี้ ชูจุดแข็งเป็นผู้ให้บริการครบวงจร อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตสูง รับกระแส WFH-อีคอมเมิร์ซ-เกมส์ บูม

 

 

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไอที กลับมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนอีกครั้ง ในฐานะหุ้นที่ได้รับปัจจัยบวกจากการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งทำให้พฤติกรรมของผู้บริหารในยุค New Normal หันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมไปถึงกระแส Work From Home ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานภาคเอกชน ทำให้ผู้ประกอบการมีความจำเป็นต้องใช้ ศูนย์ข้อมูล Data Center

 

ยังไม่นับรวมกระแสเกมส์ ออนไลน์ ที่บูมสุดๆในช่วงเวลานี้ ทำให้หุ้นไอที กลายเป็นดาวจรัสแสงในเวลานี้

 

และเป็นที่มาของการเข้าระดมทุนของ บมจ. โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ที่คาดว่าจะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายใตรมาส 2/64 นี้

 

 


นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) (PROEN) กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในครั้งนี้ PROEN มีเป้าหมายการระดมทุน เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลและสำนักงานแห่งใหม่ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการด้าน ICT และงานรับเหมาก่อสร้าง และชำระหนี้สถาบันการเงิน


“PROEN คือการเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการสื่อสาร และธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง สอดรับกับเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ PROEN มีแหล่งทุนเพื่อผลักดันการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

 


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 3ปี (2560 - 2562) ที่ผ่านมาของ PROEN มีสัดส่วนรายได้จาก ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์และให้บริการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งเป็นรายได้หลักคิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยร้อยละ 87.1 และธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Telecommunication and InfrastructureService) ซึ่งกลุ่มบริษัทเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2561คิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยร้อยละ 12.5 รวมทั้งมีรายได้อื่นๆ คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยร้อยละ 0.4


ในปี 2560 - 2562 PROEN มีรายได้จากการขายและบริการ ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 23.5 รายการหลักมาจากการเติบโตของรายได้ธุรกิจ ICT ซึ่งเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ร้อยละ 17.4 เนื่องจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ขยายธุรกิจ e-commerce อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ PROEN มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ศูนย์ข้อมูลและจำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การเติบโตของรายได้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปี 2561


PROEN เป็นหุ้นน้องใหม่ป้ายแดงที่มีความน่านใจอย่างมาก ในส่วนของธุรกิจหลักคือ Internet Data Center ที่มีสัดส่วนรายได้ถึง 46.5% แม้มีคู่แข่งอยู่บ้าง แต่ PROEN จัดอยู่ในผู้ประกอบการแถวหน้า จากฐานลูกค้าหลักอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเกมส์, E-Commerce และบันเทิง ที่มีความต้องการใช้ IDC สูง และคาดเติบโตปีละ 10%-15% จึงต้องการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายธุรกิจ ซึ่งแนวโน้มในอนาคต PROEN สามารถที่จะขยายตัวได้อีกมาก และคาดว่าจะเป็นการขยายตัวที่โดดเด่นอีกด้วย เนื่องจากในปัจจุบันแทบจะทุกอุตสาหกรรมได้ปรับตัวและหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของไอซีทีและเทคโนโลยีอย่างมาก เพราะจัดเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำงานในยุคปัจจุบันที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และช่วยส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขัน ..หุ้นแห่งอนาคตแบบนี้ไม่มีติดไว้ในพอร์ต คงจะน่าเสียดายมากๆ

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ มีแรง By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว เริ่มมีแรง มีเรี่ยวแรง กำลังวังชาอีกครั้ง เมื่อต่างชาติ เลี้ยวรถ ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้