Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

ขนส่งและโลจิสติกส์ By : วีระชัย ครองสามสี

6,794



            สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 18 มิถุนายน 263 ) ----- เข้าใกล้โค้งสุดท้ายของเดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งมักจะหยิบยก  มาเป็นประเด็นเรื่องการปิดงวดบัญชีไตรมาส 2/2563 “Window Dressing"  ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนปิดงบการเงิน เช่น ทุกสิ้นไตรมาสหรือสิ้นปีนั้น นักลงทุนสถาบันหรือกองทุนรวม   อาจจะใช้กลยุทธ์การทำหรือไม่ทำอะไรบางอย่าง เพื่อทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานออกมาดูดี หรือทำให้สัดส่วนการลงทุนเป็นไปตามที่ประกาศไว้ในนโยบายกองทุนเหล่านั้น หรือให้นักลงทุนรู้สึกดี   เมื่อเห็นว่ากองทุนนี้มีการลงทุนในหุ้นที่ดี เนื่องจากราคาหุ้นบางตัว และตลาดหุ้นโดยรวมมักปรับตัวขึ้น ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำตัวเลขทางบัญชีให้ออกมาดูดีทั้งนักลงทุนสถาบัน กองทุนรวม และบริษัทอื่นๆ ที่ลงทุนในหุ้น ด้วยการซื้อเพื่อผลักดันราคาหุ้นให้ปิดสูงขึ้น  เพื่อทำให้พอร์ตที่ลงทุนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องสิ้นเดือน อาจจะก่อนสิ้นไตรมาส 1 สัปดาห์ได้ทั้งหมดครับ

            สำหรับจากการศึกษาพฤติกรรมของหุ้นมักพบว่า หุ้นที่มีโอกาสทำ Window Dressing คือ กลุ่มพลังงาน กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มท่องเที่ยวและสันทนาการ และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยมุ่งเน้นไปที่ SET 100 ที่ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก แต่สำหรับราคาหุ้นที่ฟื้นตัวมาแรงใกล้เป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน (น้ำมัน โรงกลั่น) หรือกลุ่มอาหารและเกษตร  อาจจะไม่มีผลกับการปิดงวดบัญชีมากนัก เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว

            สิ่งที่นักลงทุนรายย่อยจะเข้าซื้อเก็งกำไร เล่นข่าว Window Dressing ควรเพิ่มความระมัดระวัง เพราะมีโอกาสจะได้ราคาสูงกว่าปกติ และเสี่ยงจะถูกเทขายจากนักลงทุนบางกลุ่มที่ถือโอกาสขายในช่วงนี้

            สำหรับหุ้นที่คาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ ยาง อาหาร ซึ่งได้รับอานิสงส์การแพร่ระบาดโควิด-19  และหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรพลิกฟื้นในครึ่งหลัง ขนส่งและโลจิสติกส์ ถือเป็นหุ้นกลุ่มวัฎจักร ที่ค่าระวางเรือจะขึ้นลงตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ซึ่งค่าระวางเรือ Baltic Dry Index (BDI) ดัชนีที่กำหนดค่าระวางเรือหรือราคาค่าขนส่ง ได้ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน และน่าจะเติบโตในครึ่งหลัง ซึ่งค่าระวางเรือ BDI ไม่มีผลต่อต้นทุนด้านการบริหาร แต่มีผลกำไรและราคาหุ้น

            เราจึงได้เห็นหุ้นกลุ่มเดินเรือและโลจิสติกส์กลับตัว จากจุดต่ำสุดในรอบ 2-3 ปี โดยเฉพาะราคาหุ้น PRM PSL TTA RCL AMA JWD WICE VL ที่ราคาหุ้นเด้งกลับขึ้นชัดเจน

            PRM ธุรกิจขนส่งและกักเก็บปิโตรเลียมทางทะเล (FSU) และเรือขนส่งภายในประเทศ

            PSL ธุรกิจเดินเรือขนาดเล็กขนส่งสินค้าแห้งเทกองไม่ประจำเส้นทาง

            TTA ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งทางเรือ และธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง

            AMA บริการขนส่งสินค้าเหลวทางเรือระหว่างประเทศ

            นอกจากนี้มีหุ้นในกลุ่มที่เติบโตครึ่งปีหลัง กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ท่องเที่ยวและสันทนาการ และการแพทย์ (รับข่าวรัฐบาลสรรหา กสทช.ชุดใหม่เข้ามาผลักดันนโยบาย เฮลท์แคร์)

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้