Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

CAPITAL ACCUMULATION By : โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ

4,166

 

CAPITAL ACCUMULATION By : โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ 

 

 - The Secret of Millionaires  -

 

1.การสร้างฐานะของคนไทยจะยากมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสภาวะการสะสมทุนของทุนใหญ่ถูกสะสมมาอย่างยาวนาน จนสามารถครอบครองปัจจัยการผลิตได้ในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน ทุน สายสัมพันธ์( Connection ) การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การสนับสนุนจากภาครัฐ และการป้องกันการแข่งขันจากคู่แข่งรายใหม่ ผ่านปัจจัยหลายอย่าง

 

2.100 ตระกูลใหญ่ในประเทศไทยครอบครองปัจจัยการผลิตมากกว่า 70% ( หรืออาจมากถึง 90% ) รวมทั้งขยายธุรกิจไปในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจการเกษตรและวัตถุดิบ ธุรกิจผลิตสินค้า ธุรกิจพาณิชย์กรรม ( ซื้อมา-ขายไป ) ธุรกิจทางการเงิน ธุรกิจภาคบริการและการท่องเที่ยว ยิ่งมาเจอการล่าเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจผ่าน Platform ใหม่ๆที่มา disruption ธุรกิจเดิมๆ ยิ่งทำให้ คนปกติธรรมดายิ่งหาทางแข่งขันได้ยาก

 

3.ผมมีความคิดว่า ทุกคนควรมีความฝันและทำตามแผน แต่หลายๆครั้งถ้าไม่แน่ใจ การประคองตัวแบบเก็บคอ งอเข่า เท้าชิด ยามที่สถานการณ์ไม่เป็นใจ จะทำให้เรารอด กรุงโรมไม่ได้ถูกสร้างในวันเดียว ดังนั้นสภาวะการสะสมทุนจึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และใช้โคตรของความตั้งใจมากๆ Success Story เราได้ยินมามากมายผ่านสื่อ แต่ถ้าจะให้นับ Fail Story ผมว่ามีมากกว่าเป็น 100 เท่า

 

4.ไม่ได้บอกให้มองโลกในแง่ร้าย แต่บางครั้งการมองโลกในแง่ดีเกินไป มันอันตราย ดังนั้น จะคิดจะทำอะไร ใจเย็นๆ คิดให้มากๆ คิดให้ลึกๆ ถ้ายังไม่เคยทำ Feasibility’s analysis อย่าเพิ่งเริ่มทำธุรกิจอะไรทั้งสิ้น

 

5.เจ็บได้แต่ต้องไม่ตาย กลัวมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะจะไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง เพียงแต่การลงทุนในทุกธุรกิจ ต้องพิจารณาว่า in the worst case เราจะเสียเงินได้เท่าไหร่ ไม่ใช่เอาเงินส่วนตัวมาถมไปเรื่อยแบบไม่มีที่สิ้นสุด สู้ได้ ต้องสู้ สู้ไม่ได้ ต้องหาทางถอยตั้งหลัก และถ้าไม่ไหวจริงๆ ต้องคัทลอสเหมือนหุ้น

 

6.KNOW HOW มาเป็นอันดับหนึ่งแต่ต้องรู้ละเอียดในทุก Process และเข้าใจภาพรวมของ Ecosystem ของธุรกิจนั้นๆทั้งหมด TEAM มาเป็นอันดับสอง ถ้าหาทีมที่ดีไม่ได้ จงทำคนเดียว CONNECTION มาเป็นอันดับสาม คนไม่มีพวก บินขึ้นสูงไม่ได้ เงิน มาเป็นอันดับสุดท้าย ที่จะใช้หลังจากทุกอย่างพร้อมแล้ว อย่าไปมองว่า ทำธุรกิจ เงินมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะถ้าคิดแบบนั้น คุณต้องใช้เงินมากกว่าเพื่อน

 

7. ธุรกิจที่ช้างสารกำลังชนกัน ไม่ต้องไปคิดทำ ธุรกิจที่เจอ สงครามราคา พยายามหลีกเลี่ยง ธุรกิจที่พึ่งพาลูกค้าเพียงรายเดียว จงระวังให้มาก ธุรกิจที่ต้องสต้อคสินค้าเยอะๆ ถ้าระบายไม่ทัน น่ากลัว ธุรกิจที่ต้นทุนการเงินสูง ในขณะที่ NPM ต่ำ ห้ามทำ ธุรกิจที่มาเร็วไปเร็ว ทำได้ แต่ต้องเปลี่ยนม้าให้ทัน ขยายกำลังการผลิตเมื่อไหร่ อาจเป็นได้ทั้งบวกและลบ

 

8.เขียนมาถึงขนาดนี้ หลายคนอาจจะถอดใจว่าจะไปทำอะไรดี แต่จริงๆแล้ว มันยังมีช่องว่างสำหรับไอเดียใหม่ๆเยอะ และถ้าเราหามัน เราจะเจอ แต่ก่อนจะทำอะไรก็ตาม คิดให้เยอะๆก่อนทำ และจำไว้ว่า กระบวนการสะสมทุนต้องใช้เวลา อย่าใจร้อน

 

 

โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้