Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ - กลยุทธ์สำคัญ ณ จุดชี้เป็นชี้ตาย ตลาดหุ้นไทย และหุ้นโรงไฟฟ้า

4,726

 

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ - กลยุทธ์สำคัญ ณ จุดชี้เป็นชี้ตาย ตลาดหุ้นไทย และหุ้นโรงไฟฟ้า

 

 

 

1.หุ้นไทย Underperform กว่าหุ้นโลก และหุ้นเอเชียเนื่องจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ไม่มีข้อได้เปรียบเรื่องราคาถูก ปัจจัยเสี่ยงการเมืองหวนกลับคืน เจอข่าว Fake news ลือรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุบหุ้น ล่าสุดบิ๊กป้อมปฏิเสธแล้ว ส่วนกนง. ประชุมวันพุธคาดตรึงดอกเบี้ย ยกเว้นพลิกลดดอก จะหนุนบาทอ่อน ช่วยหุ้นส่งออกฟื้น สะกดรอยต่างชาติมีการขายเปลี่ยนกลุ่ม จากกลุ่ม Domestic Playมาเป็น Global Play (ตามที่ผมได้นำเสนอมาต่อเนื่อง 2 เดือนกว่า) ช่วงนี้พวกหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่โดนหนัก

 

 

2.ตัว SET นั้นไม่ใช่แค่ว่าลงมาเขตฐาน Low เก่าที่ทำไว้ในเดือนธันวาคมปีที่แล้วแถว 1545+/- เท่านั้น แต่ยังเป็น Bottom Line หรือจุดที่ต่ำสุดมาแล้ว 4 เที่ยวก่อนหน้านี้ด้วย เช่นเดียวกับหุ้นใหญ่ SET50 ที่ตกมาเขตแนวรับที่เคยเป็น Bottom Line บริเวณ 1040 จึงควรพิจารณาไป 2 แนวทาง คือ

 

ก.SET ยืนเหนือแนวรับ 1545+/- นี้ได้ และ SET50 ก็ยืนเหนือแถวๆ 1040 นี้ได้ ก็ถือว่าตกมาย่ำฐาน ฟอร์มรูปแบบราคาเป็น Double bottom (จริงๆคือ Multiple bottom) แล้วก็จะฟื้นกลับ แบบ 4 หนก่อนหน้านี้

ข.มีแรงขายหนักกระทั่ง SET หลุด 1545 ลงไปเด็ดขาด ส่วน SET50 ก็หลุดเขต 1040 ลงไปเด็ดขาด อันนี้ก็หนักหน่อยเพราะจะลงไปอีกยาว คือ SET ก็น่าจะลงไป 1500 ต้นๆหรือหลุดลง 1470-1480 จุด ส่วน SET50 ก็จะลงไปยาวแถวๆ 990 หรือมากกว่านั้นได้

 

 

3.คราวนี้ก็มาดูว่าหุ้นที่โดนหนักคือไฟฟ้านั้นจะแค่ไหน?

ก.หากลงมาแล้วยืนเหนือแนวรับได้ (ดูกราฟประกอบคือ GULF แนวรับใหญ่ 155-158.50/GPSC แนวรับใหญ่ 78/BGRIM แนวรับใหญ่ 49-50/RATCH แนวรับใหญ่65) หากไม่หลุด ยืนได้ ก็เป็นการขายปรับพอร์ตแล้วก็คงฟื้นกลับ หรือมีแรงซื้อกลับ

ข.แต่หากลงไปหลุดด่านแนวรับหลักๆก็น่ากังวลว่าฝรั่งก็อาจจะขายออกแล้วเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปเข้าพวก Global play อย่างหุ้นส่งออก อย่างชิ้นส่วนฯ สินค้าเกษตร และ หุ้น Cyclical แบบปิโตรเคมี น้ำมัน ที่จะได้ประโยชน์จากการยุติสงครามการค้าแทน

 

 

4.สรุปเสนอความเห็น

4.1 หากดัชนี SET หลุด 1545 ลงไปเด็ดขาด (และหากตอกย้ำด้วย SET50 หลุดแถวๆ 1040 หรือ 1030 ลงไปนี่ชัวร์เลย) แสดงว่าตลาดจะแย่ต่อไป ตกอีกลึก

4.2 แต่หากยืนได้ ทั้ง SET SET50 รวมทั้งพวกที่โดนหนักอย่างโรงไฟฟ้า ก็แสดงว่าจะฟื้นกลับแบบ 4หนก่อน

4.3 การพิจารณาจัดพอร์ตการลงทุนให้พิจารณาหุ้น 3 ประเภทที่ผมเคยนำเสนอไปแล้วคือ

 

ก.หุ้นประเภทพอๆกับ SET หรือ SET50 หรือพวก Performing Market เช่นหากท่านเทรดพวก SET50FUTURES หรือ DW ที่อิง SET50 หรือหุ้นโรงไฟฟ้าหากหลุดด่านหลัก หรือหุ้นใหญ่ใน SET50 ที่มีค่า betaพอๆกับ SET==> ท่านควรขายเพื่อปกป้องความเสี่ยงขาลง หรือหันมาเทรดอิงกับขาลง

 

ข.หุ้นประเภทที่ไม่ไปในทางเดียวกับ SET ทั้งพวกที่เก่งกว่า SET (Outperforming Market เช่น ตอนนี้พวกหุ้นส่งออก ชิ้นส่วน ปิโตรเคมี Cyclical น้ำมัน เริ่มเก่งกว่า SET) และหุ้นพวกที่แย่กว่า SET มานานแล้ว (Underperforming อย่างเช่น หุ้นรับเหมา หุ้นที่ดิน หุ้นสินค้าการเกษตร ถ่านหิน เป็นต้น) ท่านไม่มีความจำเป็นต้องนำหุ้นพวกนี้มาขายตาม SET เลย เพราะไม่เกี่ยวกัน กล่าวคือหากท่านนำหุ้นที่เก่งกว่าตลาดมาขาย ท่านจะขายหมู เพราะพอจบแพนิก มันจะวิ่งขึ้นสวนทางตลาดรวม หรือหากท่านนำหุ้นห่วยกว่า SET มาขาย ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะมันลงมาล่วงหน้า SET ไปนานแล้ว

 

ค.การจัดพอร์ตเน้นหนักไปที่ 2 ประเภทนี้คือ

 

ประเภทที่1 หุ้นที่มีแนวโน้มทิศทางเก่งกว่า SET ผมยังคิดว่าจะเป็นพวก Global Play ที่ได้จัดเป็นโผ 8 หุ้นเด่นในคู่มือตลาดหุ้นไทยปี 2563 ให้สมาชิกได้ลงทุนกัน (ดูจุดซื้อขายในกรุ๊ปไลน์สมาชิกครับ)

 

ประเภทที่2 อาจต้องคิดเรื่องหุ้นพวกปกป้องความเสี่ยง อย่างพวก Infrastructure ที่มีปันผลดี หรือหุ้นแนวหลุมหลบภัย เช่น 5 หุ้นแกร่งแหล่งหลบภัย (ให้ท่านสมาชิกดูจุดซื้อขายในกรุ๊ปไลน์ครับ)

 

สอบถามสมัครสมาชิก https://line.me/R/ti/p/%40pmb1956y (มีค่าใช้จ่าย)

โชคดี มีกำไร ปลอดภัยในการลงทุนทุกท่านครับ
...

 

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook :  http://fb.com/tontancorp
Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40pmb1956y
Youtube : https://goo.gl/J9u1jm

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้