Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : เหตุหุ้นตกเทขาย 120,000 ล้าน จองหุ้นฮ็อต AWC เพิ่มทุนให้ GPSC และจากแก๊สโซฮอลล์

5,052

 

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : เหตุหุ้นตกเทขาย 120,000 ล้าน จองหุ้นฮ็อต AWC เพิ่มทุนให้ GPSC และจากแก๊สโซฮอลล์

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (25 กันยายน 2562)------ ทำไมตลาดหุ้นไทยตกแรงในช่วงที่ผ่านมานี้ คือตกจาก 1680 ลงมาเขต 1620 จุด มีคำตอบจากหลายเรื่อง


เรื่องแรกเศรษฐกิจไทยชะลอตัว กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขส่งออกเดือนสิงหาคม หดตัวลง 4% ผมคิดว่าสาระสำคัญอาจน้อยกว่าตัวเลขนำเข้านะครับที่หดตัวลง 14.62% พูดง่ายๆคือเกือบ15% โดยเฉพาะสินค้าทุน พวกเครี่องจักรอุปกรณ์ วัตถุดิบ ที่คิดเป็นสัดส่วนนำเข้า 1ใน 4 หรือราวๆ 25-27% นั้นปรากฎว่าหดตัวลง 6.30% ใน 8เดือนแรกของปีนี้

 

 

 

การนำเข้าสินค้าทุนมาน้อยนั้น บ่งชี้ถึงภาคการผลิตของไทยชะลอตัวลง ซึ่งล่าสุดสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ก็เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ PMI ของไทยหดตัวลง4.4% การผลิตที่ชะลอตัวลงคือ ยอดขาย ผลกำไรต่างๆก็ลดลง แปลเป็นไทยง่ายๆว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงครับ นี่อาจเป็นเหตุว่าทำไมหุ้นไทยตกแรง

 

http://tradereport.moc.go.th/Report/Default.aspx?Report=MenucomTopNCountry&Option=2&Lang=Th&ImExType=0

 

เรื่องที่ 2 มีการขายหุ้นออกไปจองหุ้น IPO และหุ้นเพิ่มทุนกว่า 120,000 ล้านบาท มีการระดมเงินจากตลาด 2 รายการใหญ่ในช่วงนี้



รายแรก GPSC เพิ่มทุน 70,000 ล้านบาท ให้จ่ายเงิน 30 กันยายน ถึง 4ตุลาคมนี้ 70,000 ล้านบาท ในราคาเพิ่มทุน 56 บาท ในขณะที่ราคาในกระดานเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ 68-70 บาท พูดง่ายๆว่ามีส่วนต่าง Upside อยู่มาก ก็น่าจะจูงใจให้ผู้ถือหุ้นเดิม ยินดีควักเงินจ่ายหละครับ วิธีหาเงินไปจ่ายง่ายสุดก็คือการขายหุ้นในมือออกมา ก็เป็นอีกเหตุให้หุ้นตก ส่วนอีกตัวก็คงเป็น AWC หุ้นจองสุดฮ็อตของเจ้าสัวเจริญ ให้จองช่วง 25-26 กันยายน คือมาพร้อมๆกันกับ GPSC ราวๆเกือบ 50,000 ล้านบาท ก็คงมีการหมุนขายหุ้นที่มีในมือมาจองซื้อหละครับ


5 เหตุผลทำไมควร VS ไม่ควรจองหุ้น AWC
By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์

 

 

1.เป็นหุ้นมาร์เก็ตแค็ปใหญ่ไซส์ยอดนิยมกองทุน เข้าตลาดมา 2แสนล้าน อยู่ใน SET50 ไปยาวเลย


2.มีกองทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง GIC สิงคโปร์มาจองซื้อเพียบ เห็นเขากำไรจากเทกโอเวอร์ INTUCH ADVANC แล้วใช่มั้ยหละ..


3.ชื่อเสียงของผู้ถือหุ้นใหญ่ และอนาคตที่มีอีกมากในการขยายการลงทุน


4.มูลค่ากิจการประเมินเฉลี่ย 200,000 ล้านบาท หารด้วย 32,000 ล้านหุ้น = 6.25บาท เอาน่ายังเหลือพรีเมี่ยมให้คนจองอยู่ตั้งสลึงนึง


5.ถ้าคุณเป็นนักลงทุนตัวจริง ซื้อลงทุนยาวในแนวๆกองทุน GIC (ซื้อ INTUCH ไว้ 10 กว่าปีค่อยทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ) นี่คือหุ้นที่คุณไม่ควรพลาด

 

 

5.เหตุผลที่คุณไม่ควรจองหุ้น AWC


1.หากคุณเป็นนักเก็งกำไรระยะสั้น หวังว่าจองไว้แล้ว เข่้าตลาดมันจะวิ่งยาวไป 10บาท ให้คุณฟันกำไร คุณน่าจะผิดหวัง เนื่องจากราคาขายจอง 6บาท นี้ถือว่าค่อนข้างเต็มมูลค่าแล้ว


2.ดังที่คุณได้ยินมาว่ามันแพง เพราะค่า P/E ตั้ง 277 เท่า หากเทียบกับคู่แข่งที่ทำคล้ายๆกันเขาอยู่ที่ 30 กว่าเท่า หากเศรษฐกิจโลกไม่ดี โครงการในอนาคตชะงักงัน อนาคตไปต่อลำบาก มันก็คือของแพง


3.มีหุ้นที่เป็นของผู้มีส่วนร่วมในการบริหารที่ไม่ติดไซเลนต์พีเรียด หรือไม่ติดข้อจำกัดระยะเวลาห้ามขายอยู่มากถึง 6,984 ล้านหุ้น หรือ 22.6% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และต้นทุนคงไม่ใช่ 6บาทหรอกใช่ไหม แม้ว่าจะมีกรีนชูออปชั่นมารองรับราว 1พันกว่่าล้านหุ้น ก็เพียงช่วง 30 วันแรกเท่านั้นนะ พ้นโปรก็ตามสภาพ


4.มูลค่าที่แท้จริงนั้นนักวิเคราะห์ประเมินไว้ระหว่าง 176,000/190,000/200,000/229,000 ล้านบาท แต่อย่าลืมว่าเป็นบทวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกัยหุ้นจองตัวนี้ทั้งนั้ร ไม่ทาวงใดก็ทางหนึ่ง เช่น ที่ปรึกษาทางการเงิน แกนนำและผู้ร่วมจัดจำหน่าย เราก็หวังว่านักวิเคราะห์จะมีอิสระอย่างพอสมควรในการวิเคราะห์กิจการ


5.ถ้าคุณถามตัวเอง 3รอบและตอบเหมือนเดิมว่า คุณจะจองหุ้นเพื่อเก็งกำไร เข้าตลาดวันแรกคุณจะฟันกำไรมหาศาล คำตอบที่เหมือนกัน 3 ครั้งจากผมคือ คุณน่าจะคิดผิด หากเป็นหุ้นจองตัวนี้

 

 

 

หมายเหตุ:info graphic ของกรุงเทพธุรกิจ

 

เรื่องสุดท้าย หุ้นตกเป็นเพราะแก๊สโซฮอลล์-หุ้นตกมาเที่ยวนี้มันก็มีเหตุอยู่ครับ ทั้งปัจจัยต่างประเทศ ในประเทศ และเพราะการขายช็อร์ตใน Block trade ที่ผมเรียกว่า”แก๊สโซฮอลล์” คือเวลาหุ้นตก ถ้าไม่รู้จะโทษอะไรก็นี่แหละครับ Block Trade เหมือนแต่ก่อน ไม่รู้จะโทษอะไรก็ไปลงที่”แก๊สโซฮอลล์”ยังไงยังงั้น...

 

 

Source: Ifast Research Team

อีกอย่างเปรียบเทียบหุ้นไทยกับหุ้นโลกเวลานี้ เราไม่ได้ถูกนะ ค่อนข้างแพง การที่ฝรั่งขายก็ถือว่าสมเหตุสมผลดีแล้ว แต่เนื่องจากโดนทุบลงมาแบบเรียงลูกระนาดทุกกลุ่มแล้ว ทั้งไฟฟ้า น้ำมัน เคมี วัสดุก่อสร้าง โรงบาล รับเหมา ปิดท้ายด้วยสื่อสาร เลยไม่รู้จะทุบอะไรต่อดี ก็พอดีตกถึงเป้า 1620+/- ก็เลยเปิดโอกาสให้ฟื้น ว่าแต่จะฟื้นไปไหน เท่าไหร่ ดูคลิปนี้ มีคำตอบครับ..

 

 

 

 

หมายเหตุ ระหว่างโอกาสที่ตลาดจะ rally ขึ้นไป กับความเสี่ยงที่จะตกโลกาวินาศชักสูสีมากขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำจัดพอร์ตการลงทุนให้มีทางหนีทีไล่มากขึ้นด้วย พอร์ตแนะนำการลงทุนเป็น 2ประเภทคือ

 

แผน1 ในกรณีฐาน หรือกรณีดี (Base case Scenario) ตลาดหุ้นโลกยังไปต่อได้ ที่ผ่านมาเป็นเพียงการพักฐาน ก็จัดพอร์ตอิงตลาดขาขึ้น เน้นหุ้นเด่นที่กระจายการลงทุนไปยังหุ้นประเภทต่างๆคือ บลูชิพ,รอบวัฏจักรCyclical,turnaround,growth ในหุ้นชุดหุ้น8เซียนยอดนิยม รวมทั้งหุ้นเก็งกำไรระยะสั้นครึ่งปีหลัง

 

แผน2 คือในกรณีไม่ดี (worst case scenario) มีสัญญาณชัดเจนว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ฟองสบู่แตก หุ้นจะลงหนักโลกาวินาศ จัดพอร์ต5หุ้นแกร่งแหล่งหลบภัยเศรษฐกิจ ที่เน้นลงทุนในหุ้นประเภทปกป้องความเสี่ยง และหุ้นแปนวdefensive โดยมีหุ้นบลูชิพปิดท้ายไว้ รวมทั้งลงทุนในทองคำ แผน 2 นี้เผื่อเตรียมไว้ ก็อาจยังไม่ต้องรีบเก็บเข้าเต็มพอร์ตครับ แต่ควรเริ่มสร้างพอร์ตไว้ หากพลิกมาด้านร้ายเมื่อไหร่ ก็ใช้แผน2นี้มาเป็นพอร์ตหลักแทนแผนแรก

 

โชคดีมีกำไร ปลอดภัยในการลงทุนครับ
...


หมายเหตุ:สอบถามรายละเอียด และรับหุ้นเด่นทั้ง2แผนการลงทุน ไม่พลาดโอกาสรวยหากหุ้นดี และเอาตัวรอดได้ มีแหล่งหลบภัยหากเกิด วิกฤตเศรษฐกิจ คลิกLine@ : https://line.me/R/ti/p/%40pmb1956y

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้