Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

Aeroklas เร่งผนึกกำลังกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ในออสเตรเลีย พร้อมปั้น TJM กลับมาเป็นเบอร์ 1 อีกครั้ง

5,310

 

        Aeroklas เร่งผนึกกำลังกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ในออสเตรเลีย พร้อมปั้น TJM กลับมาเป็นเบอร์ 1 อีกครั้ง

 

        ออสเตรเลียประเทศที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 6 ของโลก หรือ ประมาณ 7.7 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรคนประมาณ 25 ล้านคน แต่มีประชากรจิงโจ้กว่า 45 ล้านตัว ด้วยสภาพอากาศอบอุ่น มีแดดจัด จึงทำให้ชาวออสซี่นิยมใช้ชีวิตกลางแจ้ง โดยใช้เวลาส่วนใหญ่กับการพักผ่อนตามชายหาด สวนสาธารณะ และการเล่นกีฬาต่างๆ อีกกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การท่องเที่ยวแบบออฟโรด ซึ่งต้องใช้ยานพาหนะสมรรถภาพดีพร้อม คนออสซี่จึงนิยมตกแต่งยานยนต์แต่อีกเหตุผลสำคัญของการตกแต่งยานยนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งกันชนเหล็กเพื่อใช้ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนจากจิงโจ้ที่มีเป็นจำนวนมากนั้นเอง

 

 

       หนึ่งในผู้ประกอบการไทย บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ได้ส่งบริษัทย่อย บริษัท แอร์โรคลาส จำกัด (Aeroklas) เข้ามาบุกเบิกธุรกิจในประเทศออสเตรเลีย และได้ซื้อกิจการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ในประเทศออสเตรเลีย 2 แห่ง ได้แก่ TJM Products Pty.Ltd. (TJM) และ Flexiglass Challenge Pty.Ltd (Flexiglass)

 

 

 

 

        คุณสุภาวดี วิทูรปกรณ์ กรรมการผู้จัดการ TJM เปิดเผยถึงการเริ่มธุรกิจในประเทศออสเตรเลียว่า Aeroklas เริ่มบุกเบิกธุรกิจที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2012 โดยนำผลิตภัณฑ์หลังคารถกระบะ (Canopy) เข้ามาทำตลาดในช่วงแรก แต่แบรนด์ Aeroklas ในประเทศออสเตรเลียเป็นที่รู้จักในวงจำกัด Aeroklas ได้เฝ้ามองธุรกิจ TJM มาประมาณ 2 ปี เห็นว่า แบรนด์ TJM มีชื่อเสียงเรื่องอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ประเภท 4WD กว่า 40 ปี อีกทั้งยังเคยบริษัทแรก และเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจนี้ แต่ภายหลังได้ขายกิจการให้ CMI Limited ซึ่งทำธุรกิจต่อมาอีก 18 ปี ก่อนตัดสินใจขายกิจการและไปทำธุรกิจที่ตนเองถนัด Aeroklas จึงเห็นโอกาสและเข้าซื้อกิจการ TJM เมื่อปี 2015 หวังปั้นช่องทางการจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย และสร้าง Synergy ให้กับธุรกิจของ Aeroklas

 

 

 

        การทำธุรกิจ TJM ในช่วงแรกนับเป็นความท้าทายอย่างมาก แม้ว่าจะมีประสบการณ์จากการทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ Aeroklas มานานแต่การทำธุรกิจในประเทศออสเตรเลียไม่ใช่เรื่องง่าย ครั้งแรกที่เข้ามาทำงานกับ TJM เราได้ประกาศนโยบายว่า “จะพลิกฟื้นกิจการ TJM ให้กลับมาเป็นเบอร์ 1 ในประเทศออสเตรเลียอีกครั้ง” การดำเนินงานที่ผ่านมาเราได้ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ รวมถึงรองรับพฤติกรรมของลูกค้าในโลกดิจิตอล ไปพร้อมกับการสร้างกำลังใจให้กับ Franchisee ได้ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้ทำงานแบบ Global ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ทั้งแบบตะวันตกและตะวันออก มีการลงทุนสร้างสาขาร้านค้า มีการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยมาใช้งาน และได้แก้ไขปรับปรุงกระบวนทำงานหลายเรื่อง รวมถึง สร้างให้เกิดการยอมรับและภักดีกับสินค้าของ TJM โดยภาพรวมประเมินได้ว่านับจากที่ได้ซื้อกิจการ TJM 4 ปีที่ผ่านมา TJM มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่โตตามไปด้วย จากการปรับปรุงซ่อมแซมและเสริมศักยภาพมาจนถึงปีนี้เราทำไปได้ 80% แล้ว ที่เหลือก็เป็นการซ่อมแซมบางจุดและควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามแผน ปัจจุบัน TJM มีช่องทางการจัดจำหน่ายประมาณ 99 แห่งทั่วประเทศออสเตรเลีย เป็นสาขาร้านค้า 3 แห่ง ตั้งอยู่ที่ บริสเบน 1 แห่ง และ เพิร์ท 2 แห่ง และร้านค้าภายใต้แบรนด์ TJM 60 แห่ง จากเดิม TJM ไม่มีสาขาร้านค้าของตนเอง จึงสร้างต้นแบบร้านค้า TJM แห่งแรกขึ้นที่เพิร์ธ เมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าในแถบรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

 

 

 

 

        อีกหนึ่งธุรกิจคือ Flexiglass ผู้จำหน่ายสินค้าประเภทตกแต่งรถกระบะ 2WD และรถกระบะที่ใช้งานในเมือง Flexiglass ประกอบด้วยแบรนด์สินค้าเก่าแก่ 2 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ Flexiglass โดยในปี 1956 เป็นบริษัทแรกที่ออกแบบหลังคากระบะไฟเบอร์กลาส และ แบรนด์ Bocar ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบกันชนอลูมิเนียมให้กับกลุ่มลูกค้า Original Equipment Manufacturer (OEM) และ Aftermarket รวมถึงการออกแบบท้ายกระบะอลูมิเนียมภายใต้แบรนด์ Bocar สู่ตลาด Aftermarket ปัจจุบัน Flexiglass มีร้านสาขา 5 แห่ง และช่องทางการจัดจำหน่ายกว่า 100 แห่ง ธุรกิจนี้มีส่วนสำคัญที่จะช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย

 

       สำหรับธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ในประเทศออสเตรเลียคาดว่ายังเติบโตได้ เพราะเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของคนออสซี่ที่ต้องการความปลอดภัยในการขับขี่ และความต้องการสินค้าจาก กลุ่มอุตสาหกรรมเหมืองที่ต้องการใช้ยานพาหนะที่ทนทานเหมาะกับพื้นที่การใช้งาน       

 

       การดำเนินงานต่อจากนี้ จะสร้างให้ TJM เป็น “One - stop shop” รองรับความต้องการของลูกค้าพร้อมให้บริการแบบครบวงจร และเร่งให้เกิด Synergy ของกลุ่มธุรกิจทั้งหมดของ AEROKLAS เช่น การขยายฐานลูกค้า การจัดหาสินค้า และ ลดต้นทุนการผลิตสินค้าและประกอบสินค้าบางอย่างในประเทศออสเตรเลีย โดยย้ายมาใช้ฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งโรงงานใหม่ของ AEROKLAS คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ประมาณปลายปี 2019 คุณสุภาวดี กล่าว

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้