Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

ลาก Trend Line แบบง่ายๆ By : โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล เพจ Stock Rookie

4,499

ลาก Trend Line แบบง่ายๆ

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 22 พฤษภาคม 2562 ) ----- Trend Line หรือเส้นแนวโน้ม คือ เส้นที่เสมือนเป็นตัวแทนทิศทางของหุ้นตัวนั้นๆ ว่ามันกำลังจะมุ่งไปในทิศทางใด ทั้งนี้ปกติการเคลื่อนที่ของหุ้นจะมีการเคลื่อนที่เป็นลักษณะคลื่น หรือฟันปลา ดังรูป

 

 

 

สำหรับวิธีการลากเทรนไลน์นั้น ไม่มีกฎเกณฑ์ถูกผิดตายตัวขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำมันไปใช้ประโยชน์ หรือนำไปวางแผนการเทรดยังไง ทั้งนี้เรามีคำแนะนำวิธีการตีเทรนไลน์ ดังนี้

 

1.เราต้องมองเทรนของหุ้นนั้นๆ ให้ออกก่อนว่าเป็นเทรนขาขึ้น ขาลง หรือไม่มีเทรน (side way)

 

หุ้นขาขึ้น: สิ่งที่เราสนใจคือหุ้นจะขึ้นไปได้อีกแค่ไหน หรือเมื่อไหร่หุ้นจะลง ดังนั้นเราจะลากโดยเชื่อมระหว่างจุดต่ำสุด (low1 ไป low2 ไป low3) โดยยิ่งสัมผัสเยอะๆ ยิ่งดี

 

 

หุ้นขาลง: สิ่งที่เราสนใจคือเมื่อไหร่หุ้นจะขึ้น หรือหุ้นจะลงไปได้อีกแค่ไหน ดังนั้นเราจะลาก โดยเชื่อมระหว่างจุดสูงสุด (high1 ไป high2 ไป high3) โดยยิ่งสัมผัสเยอะๆ ยิ่งดี

 

 

หุ้นไม่มีเทรน: สิ่งที่เราสนใจคือเมื่อไหร่หุ้นจะเป็นเทรน ดังนั้นเราจะลากโดยเชื่อมระหว่าง จุดต่ำสุด 1 เส้น และลากระหว่างจุดสูงสุดอีก 1 เส้น (เป็นลักษณะกรอบ)

 

 

2.เราสามารถลากเส้นโดยใช้ไส้ของแท่งเทียน (ราคาสูงสุด หรือต่ำสุด) หรือจะใช้เนื้อเทียน (ราคาเปิด หรือราคาปิด) เป็นจุดเชื่อมได้ โดยให้สิ่งสำคัญเส้นที่ลากควรสัมผัสเยอะที่สุด

 

 

3.เราสามารถลากเทรนไลน์ได้หลายเส้น โดยเส้นที่ชันมากเราจะเรียกว่าสปีดไลน์ โดยเส้นสปีดไลน์จะเป็นตัวแทนของเทรนระยะสั้น ทั้งนี้เราจะใช้เพื่อวางแผนการเกงกำไรระยะสั้นได้

 

 

 

ทั้งนี้ก่อนเราจะลากเทรนไลน์เราจะต้องถามตัวเองก่อนเสมอว่าเราจะลากเทรนไลน์ไปเพื่ออะไร แผนการเทรดของเราคืออะไร จะทำให้การเทรดของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล เพจ Stock Rookie

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้