Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

ลาก Trend Line แบบง่ายๆ By : โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล เพจ Stock Rookie

4,500

ลาก Trend Line แบบง่ายๆ

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 22 พฤษภาคม 2562 ) ----- Trend Line หรือเส้นแนวโน้ม คือ เส้นที่เสมือนเป็นตัวแทนทิศทางของหุ้นตัวนั้นๆ ว่ามันกำลังจะมุ่งไปในทิศทางใด ทั้งนี้ปกติการเคลื่อนที่ของหุ้นจะมีการเคลื่อนที่เป็นลักษณะคลื่น หรือฟันปลา ดังรูป

 

 

 

สำหรับวิธีการลากเทรนไลน์นั้น ไม่มีกฎเกณฑ์ถูกผิดตายตัวขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำมันไปใช้ประโยชน์ หรือนำไปวางแผนการเทรดยังไง ทั้งนี้เรามีคำแนะนำวิธีการตีเทรนไลน์ ดังนี้

 

1.เราต้องมองเทรนของหุ้นนั้นๆ ให้ออกก่อนว่าเป็นเทรนขาขึ้น ขาลง หรือไม่มีเทรน (side way)

 

หุ้นขาขึ้น: สิ่งที่เราสนใจคือหุ้นจะขึ้นไปได้อีกแค่ไหน หรือเมื่อไหร่หุ้นจะลง ดังนั้นเราจะลากโดยเชื่อมระหว่างจุดต่ำสุด (low1 ไป low2 ไป low3) โดยยิ่งสัมผัสเยอะๆ ยิ่งดี

 

 

หุ้นขาลง: สิ่งที่เราสนใจคือเมื่อไหร่หุ้นจะขึ้น หรือหุ้นจะลงไปได้อีกแค่ไหน ดังนั้นเราจะลาก โดยเชื่อมระหว่างจุดสูงสุด (high1 ไป high2 ไป high3) โดยยิ่งสัมผัสเยอะๆ ยิ่งดี

 

 

หุ้นไม่มีเทรน: สิ่งที่เราสนใจคือเมื่อไหร่หุ้นจะเป็นเทรน ดังนั้นเราจะลากโดยเชื่อมระหว่าง จุดต่ำสุด 1 เส้น และลากระหว่างจุดสูงสุดอีก 1 เส้น (เป็นลักษณะกรอบ)

 

 

2.เราสามารถลากเส้นโดยใช้ไส้ของแท่งเทียน (ราคาสูงสุด หรือต่ำสุด) หรือจะใช้เนื้อเทียน (ราคาเปิด หรือราคาปิด) เป็นจุดเชื่อมได้ โดยให้สิ่งสำคัญเส้นที่ลากควรสัมผัสเยอะที่สุด

 

 

3.เราสามารถลากเทรนไลน์ได้หลายเส้น โดยเส้นที่ชันมากเราจะเรียกว่าสปีดไลน์ โดยเส้นสปีดไลน์จะเป็นตัวแทนของเทรนระยะสั้น ทั้งนี้เราจะใช้เพื่อวางแผนการเกงกำไรระยะสั้นได้

 

 

 

ทั้งนี้ก่อนเราจะลากเทรนไลน์เราจะต้องถามตัวเองก่อนเสมอว่าเราจะลากเทรนไลน์ไปเพื่ออะไร แผนการเทรดของเราคืออะไร จะทำให้การเทรดของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล เพจ Stock Rookie

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้