Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

INET ธุรกิจ Cloud หนุนรายได้สดใส By : วีระชัย ครองสามสี

20,837



        สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(12ตุลาคม2563)——INET เป็นผู้เล่นในธุรกิจคลาวด์ในประเทศไทย ด้วยธุรกิจคลาวด์ที่เติบโตต่อเนื่อง ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/63 INET มีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจคลาวด์ไปแล้วถึง 72.6% ของรายได้รวม เรียกว่าตอนนี้ INET ถือเป็นธุรกิจคลาวด์อย่างเต็มตัวแล้วนั่นเอง

        ธุรกิจคลาวด์ ก็คือบริการรับจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูลต่างๆ (แบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไฟล์งาน ภาพถ่าย ข้อมูลต่างๆ) ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะออนไลน์อยู่ตลอดเวลาสามารถเข้าถึงจากอุปกรณ์ใดๆ ที่ไหนก็ได้ แทนการจัดเก็บโดยตรงในคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่ง ซึ่งธุรกิจคลาวด์เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าทั่วโลกกำลังหันมาใช้บริการอยู่นั่นเอง

        โดยผู้ให้บริการแต่ละรายอาจเพิ่มบริการอื่นๆเข้าไป เช่นบริการวิเคราะห์ข้อมูล บริการแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม(Value Added)

        ธุรกิจคลาวด์ คืออะไร ทำไมถึงโตแรง

        สาเหตุที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุนใน SNOW คือ ธุรกิจคลาวด์ เป็นธุรกิจที่การเติบโตในขณะนี้ และแนวโน้มการเติบโตในอนาคตค่อนข้างสูง โดย SNOW มีรายได้เติบโตสูงมากจาก 96.7 ล้านดอลลาร์ฯในงวดสิ้นสุดม.ค.62 มาเป็น 264.7 ล้านดอลลาร์ฯ(+173% YoY) ณ สิ้น ม.ค.63 ขณะที่งวด 6 เดือน สิ้นสุด 31 ก.ค.63 มีรายได้ที่ 242 ล้านดอลาาร์ฯ(+132% YoY)

        ธุรกิจคลาวด์ จะเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคต จากการเข้ามาของ 5G , Automation , Big Data และ IoTs ใน 3 - 5 ปี ข้างหน้า จะเร่งให้เอกชนต้องลงทุนกับ IT โดยเฉพาะระบบคลาวด์ โดยธุรกิจคลาวด์ในตลาดโลกจะเติบโต 6% ในปีนี้ และ 19% ในปี 64 ส่วนไทยเองก็น่าจะขยายตัวตามตลาดโลกเช่นกัน

        บริษัทจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในกองทรัสต์อสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ 4.8 พันล้านบาท โดยจะเข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์ในอาคาร INET-IDC 3 เฟส 1 ประกอบด้วย 1. อาคาร Data Center พื้นที่ประมาณ 1,900 ตารางเมตร 2.อาคาร Customer Center พื้นที่ประมาณ 1,600 ตารางเมตรรวมถึงทางเชื่อมอาคาร 3.อาคาร Facility พื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตร  4.ตู้ Rack และอุปกรณ์การเชื่อมต่ออื่นๆ รวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ Cloud ระบบ Network) เป็นต้น ทั้งนี้การจัดตั้งกองทรัสต์ดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีขึ้น โดยอิงประมาณการของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ พบว่า EBITDA after deal จะลดต่ำลงหลังการหลังจากขายสินทรัพย์เข้ากอง เพราะมีค่าเช่ากองเพิ่ม แต่จะได้ประโยชน์มากกว่าการไม่จัดตั้งกอง การเติบโตของธุรกิจคลาวด์จะโดดเด่นในระยะยาว และราคาหุ้นที่ 3.40 บาท ปัจจุบันที่ P/BV 0.89 เท่า และเทียบราคาปิด ยังต่ำกว่า มูลค่าหุ้นทางบัญชี BV ที่ 3.82 บาท ถือว่าถูกทั้งราคา และเทียบกับอุตสาหกรรมที่เป็นขาขึ้น

        สำหรับทางเทคนิค กราฟ INET มีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้น สอดคล้องกับ Indicator มีสัญญาณ Positive สนับสนุนล่วงหน้า จึงมีโอกาสทดสอบแนวต้านที่ 3.52 บาท และถัดไปที่ 3.64 บาท โดยเฉพาะ Break High เดิมที่ 3.64 บาทไปได้เป้าหมายรอบนี้อยู่ที่ 4.38 บาทเป็นอย่างน้อย แต่ถ้ายังไม่ Break อาจสะสมพลังแถว 3.32-3.28 บาท

 

 

 

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้