Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: BAY ปักธงสินเชื่อปี62 โต 6-8% วางกลยุทธ์ยกระดับแพลตฟอร์มดิจิทัล

1,914

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(5 กุมภาพันธ์ 2562)-----BAY คาดสินเชื่อปี62 โต 6-8% -NPL ต่ำกว่า 2.5% วางเป้าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ 3.4-3.6% พร้อมคาดการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่ประมาณ 3-5% วางกลยุทธ์ยกระดับแพลตฟอร์มดิจิทัล ให้กับลูกค้า พนักงานและสังคมโดยรวม และมุ่งเน้นในการปรับปรุงคุณภาพและความรวดเร็วของบริการเพื่อดึงดูดลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าเดิม รวมถึงการยกระดับความสัมพันธ์เพื่อให้ ลูกค้ารายย่อยใช้กรุงศรีเป็นธนาคารหลัก


นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) BAY เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธนาคารฯ ตั้งเป้าสินเชื่อจะเติบโตในระดับ 6-8% และมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ 3.4-3.6% โดยธนาคารฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่ประมาณ 3-5% และอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระดับต่ำกว่า 2.5%

ทั้งนี้ในปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของเงินให้สินเชื่อ ( Loan Growth) จะอยู่ที่ระดับ 6-8% จาก ปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.67 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจ 52% และสินเชื่อรายย่อย 48% ซึ่งปีนี้ธนาคารฯ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อรายย่อยให้อยู่ที่ 50% เนื่องจากมองเห็นโอกาสในการเติบโต โดยเน้นไปที่สินเชื่อบัตรเครดิตสินเชื่อบุคคลที่ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 9.1 ล้านบัญชี และพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.54 แสนล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 7-8% ส่วนสินเชื่อบ้านตั้งเป้าเติบโต 7-8% ในขณะที่ สินเชื่อรถยนต์ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 8-10%

ขณะที่ธนาคารฯ ได้ยกระดับคุณภาพบริการที่ปรึกษาสำหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อย เสริมศักยภาพบริการด้านดิจิทัลและนวัตกรรมสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME และได้ดำเนินการด้าน Transformation สำหรับกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ในปี 2562 กรุงศรีมุ่งมั่นในการดำเนินการด้าน Transformation เพื่อเร่งให้เกิดการดำเนินงานในรูปแบบดิจิทัลและนวัตกรรมต่างๆ ธนาคารมีแผนงานที่จะลงทุนในโครงการใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Lending) การปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขา (Branch Transformation) และการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระบบไอที รวมถึงการใช้ช่องทาง Multi Channel และ Omni Channel เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านดิจิทัลให้กับลูกค้า”

“ในส่วนของกลยุทธ์สำหรับลูกค้าในกลุ่มต่างๆ กรุงศรีตั้งเป้าที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติ (JPC/MNC) โดยอาศัยจุดแข็งจากฐานลูกค้า JPC/MNC เพื่อนำธุรกิจใหม่ๆ มาสู่ธนาคารในส่วนของลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ขณะที่ยังมุ่งมั่นในการนำเสนอบริการทางการเงินแบบครบวงจรและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับค่าธรรมเนียม (Fee-based business) สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ และขยายสินทรัพย์อย่างต่อเนื่องด้วยการมุ่งเน้นที่บริการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนให้กับลูกค้าธุรกิจ SME สำหรับกลยุทธ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย กรุงศรีมีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า พนักงานและสังคมโดยรวม และมุ่งเน้นในการปรับปรุงคุณภาพและความรวดเร็วของบริการเพื่อดึงดูดลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าเดิม รวมถึงการยกระดับความสัมพันธ์เพื่อให้ ลูกค้ารายย่อยใช้กรุงศรีเป็นธนาคารหลัก” นายโกโตะกล่าวเพิ่มเติม


สำหรับธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC /MNC Banking) ในปี 2562 ธนาคารมุ่งเน้นที่จะต่อยอดสถานะผู้นำในตลาดลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่นขนาดใหญ่และมุ่งสู่การเป็นธนาคารที่ได้รับความนิยมสูงสุกในกลุ่มลูกค้าธุรกิจระหว่างประเทศด้วยการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านจากธุรกิจให้สินเชื่อแบบดั้งเดิม สู่ธุรกิจธุรกรรมการเงินด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝากผลิตภัณฑ์ FX และผลิตภัณฑ์ด้านวาณิชธนกิจ รวมถึงต่อยอดโดยอาศัยศักยภาพจากฐานลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่นขนาดใหญ่เพื่อนำไปสู่ธุรกิจในกลุ่มลูกค้ากลุ่มอื่น

ด้านธุรกิจลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ บริษัทฯจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากการมุ่งเน้นที่ขนาดสินทรัพย์ไปสู่การให้บริการแบบครบวงจรและธุรกิจค่าธรรมเนียม อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอเพื่อมุ่งเน้นที่ความยั่งยืนและความสามารถในการทำกำไร


ส่วนธุรกิจ SME ธนาคารจะมีการขยายสินทรัพย์โดยเน้นที่สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้แข็งแกร่งเพื่อเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยและเงินฝากต้นทุนต่ำ


สำหรับธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะเป็นอันดับหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มลูกค้าสินทรัพย์สูง (HNW) ลูกค้าบุคคลทั่วไปและลูกค้าธุรกิจรายย่อย โดยบริษัทฯจะกำหนดสัดส่วนมูลค่าสินทรัพย์ลูกค้า โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพและความรวดเร็วของการบริการเพื่อดึงดูก รักษาและยกระดับลูกค้า


พร้อมกันนี้ ในปี2562 ได้วางงบลงทุนราว 7.5-8.5 พันล้านบาท เพื่อใช้สำหรับพัฒนาระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการเสริมศักยภาพและนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อยกระดับการให้บริการผ่านช่องทางโมบายแอพพลิดคชั่น รวมถึงการปล่อยสินเชื่อผ่าน Digital Lending ซึ่งปีนี้ธนาคารฯ ได้ตั้งเป้าหมายลูกค้าที่จะใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง 5 ล้านรายจากปี 2561 ที่มีผู้ใช้งานจำนวน 2.5 ล้านราย


นอกจากนี้ ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2562 คาดว่า GDP ประเทศไทยจะเติบโต 4.1% ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ ปีก่อนที่เติบโต 4.3% เนื่องจาก เศรษฐกิจโลกเกิดการชะลอตัวจากปัญหาสงครามทางการค้า และการปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติของประเทศต่างๆทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตามมองว่าเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากความชัดเจนของนโยบายของรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับอุปสงค์จากภายนอกประเทศยังคงแข็งแกร่ง รวมถึงการลงทุนในภาคเอกชนก็เริ่มเข้าสู่วงจรขาขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้การที่เศรษฐกิจเติบโตในวงกว้างขึ้นคาดว่าอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 2 ในไตรมาส 1/2562

 

 


----จบ---

 

BAY

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

HotNews: IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด

IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 15%

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้