Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : CMC ขายไอพีโอเกลี้ยงทั้ง 250 ล้านหุ้น มั่นใจเทรดวันแรกยืนเหนือจอง 3 บ.

4,511

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(13 พฤศจิกายน  2561)

CMC เผยขายไอพีโอเกลี้ยงทั้ง 250 ล้านหุ้น มั่นใจเข้าเทรดนลท.ตอบรับดี -ยืนเหนือจอง 3 บ. ชูเป็นหุ้น VI ที่มีกำไรโตแรงต่อเนื่อง แต่เสนอขายที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีหลังปรับปรุงราคาตลาดล่าสุดของสินทรัพย์ ระบุ LTV ไม่กระทบ เหตุเป็น Real Demand กลุ่มราคาปานกลาง

 

นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC กล่าวว่า “บริษัทฯประสบความสำเร็จในการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 250 ล้านหุ้นหมดเรียบร้อยแล้ว (คิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 1,000 ล้านหุ้นของบริษัทฯ ในราคาหุ้นละ 3 บาท ราคาพาร์ 1 บาท) โดยบริษัทฯมั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนในการเข้าเทรดเป็นอย่างดี เนื่องจาก ราคาไอพีโอ เป็นราคาที่เหมาะสม คิดเป็นค่า P/E เพียง 7 เท่า จากการคาดการณ์กำไรบริษัทฯของนักวิเคราะห์ในปีหน้า ในขณะที่ P/E ของตลาด mai และ กลุ่มอสังหาสูงกว่านี้ค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ปริมาณโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมรับรู้รายได้ทันทีของบริษัทฯ มีมูลค่ากว่า 4,141 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯกำลังออกโปรโมชันกระตุ้นการขายอย่างแรง และคาดว่าปีนี้ ยอดขายปีนี้และปีหน้าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องส่วนเกณฑ์ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่น่ากระทบกับบริษัทฯ โดยตรง เนื่องจากบริษัทฯ มุ่งเน้นลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ไม่ใช่นักลงทุนหรือเก็งกำไร และ ราคาขายส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 2-4 ล้าน ตรงกันข้าม จากกระแสดังกล่าวคาดว่า อาจทำให้ลูกค้ารีบทำการโอนคอนโดมีเนียมเร็วขึ้นกว่าเดิม ”

 


นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายร่วม หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CMC กล่าวว่า “ผมเชื่อมั่นว่าหุ้น CMC เป็นหุ้นคุณค่า ( หุ้น VI) ที่ทั้งคุ้มค่าและมีแนวโน้มเติบโตสูง CMC มีมูลค่าโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการระหว่างก่อสร้าง และโครงการที่มีแผนจะเปิดขายและพัฒนาใหม่ รวมกว่า 16,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 10 เท่าของรายได้ในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างการเติบโตอย่างสูงและต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งราคาไอพีโอ 3.00 บาท คิดเป็นค่า P/E ในปีหน้าเพียง 7 เท่า นอกจากนี้ หุ้น CMC ยังมีมูลค่าที่ซุกซ่อนอยู่ (Hidden Value) ในรูปของที่ดินเปล่ารอการพัฒนาที่มีศักยภาพซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของแล้วอีก 7 แห่ง มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าต่อหุ้นประมาณ 1.30 บาท

 

ซึ่งปัจจุบัน มูลค่าบุ๊คที่ปรับปรุงให้สะท้อนราคาตลาดล่าสุดของสินทรัพย์ของหุ้นอยู่ที่ 4.68 บาท สูงกว่าราคาจอง ถึงกว่า 50% ยิ่งกว่านั้น ด้วยสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียน และหนี้สินที่ลดลงจากการชำระคืนเงินกู้บางส่วนจากเงินที่ระดมทุนได้ จะทำให้บริษัทลดต้นทุนทางการเงินไปได้มาก ปีหน้าแนวโน้มผลประกอบการน่าจะสดใสมาก” CMC สามารถระดมทุนจากการขายหุ้นไอพีโอได้ 750 ล้านบาท โดยจะนำเงินจำนวน 400 ล้านบาทไปคืนสถาบันการเงิน และลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยได้อย่างมีนัยยะ นอกจากนี้ จะใช้เงิน 250 ล้านบาทในการพัฒนาโครงการและซื้อที่ดินเพิ่ม และ ใช้เงิน 63 ล้านบาทเพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน และคาดว่าภายหลังไอพีโอ อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (D/E) จากปัจจุบันที่ประมาณ 1.8 เท่า จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1.3 เท่า

 

โดยหลังจากการเพิ่มทุนกลุ่มแพทยานันท์ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจะถือหุ้น 75% และนักลงทุนทั่วไปจะถือหุ้นประมาณ 25% CMC ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยมากว่า 24 ปี มีการดำเนินการที่ครบวงจรครอบคลุมถึงงานก่อสร้าง การผลิตวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ อาทิ แผ่นอาคารสำเร็จรูปภายนอก เฟรมกระจกและประตูอลูมิเนียม และผนังอาคารภายใน EPS การผลิตเฟอร์นิเจอร์บิลด์อิน และการจัดหาอุปกรณ์เพื่อใช้และสร้างมูลค่าเพิ่มในโครงการ ทำให้สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในระดับสูงกว่า 40% ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างขาย ทั้งหมด 25 โครงการ มูลค่ารอการรับรู้รายได้กว่า 4,141 ล้านบาท และมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการเหล่านี้จะสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทฯอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กลุ่มบริษัทฯยังมีแผนจะเปิดขายและพัฒนาโครงการใหม่อีกทั้งหมด 10 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท

 

อนึ่ง ในครึ่งปีแรก 2561 บริษัทฯมีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 976 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 795 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้น 405 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 41.6% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 336 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 123 ล้านบาทเพิ่มขึ้นกว่า 130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 53 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมาย

 

ด้านมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CMC กล่าวว่า “ผมเชื่อมั่นว่าหุ้น CMC จะเป็นหุ้น property ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน โดย CMC มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กว่า 24 ปี ผ่านวิกฤตต่างๆมาได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยจำนวนโครงการที่พัฒนาแล้วกว่า 45 โครงการ และพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง พิจารณาได้จาก Gross Profit Margin ของบริษัทฯ ที่อยู่ที่ระดับ 40% ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ประกอบกับ CMC มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการขายจำนวน 25 โครงการ โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 2 โครงการ และโครงการในอนาคตที่มีแผนพัฒนาเพิ่มเติมอีก 10 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ภายในช่วง 3-4 ปีนี้

 

ซึ่งนักลงทุนสามารถคาดหวังการเติมโตของรายได้ได้ค่อนข้างชัดเจน นอกจากนี้ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนทางการเงินได้ ซึ่งปัจจุบัน ต้นทุนทางการเงินเป็นสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับบริษัทฯ ซึ่งคาดว่า จะช่วยยกระดับผลประกอบการของบริษัทฯ ให้ดียิ่งขึ้น



ทั้งนี้ หุ้นไอพีโอจำนวน 250 ล้านหุ้นของ บมจ. เจ้าพระยามหานคร ซึ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุนใหม่ทั้งหมด โดยได้เปิดจองซื้อไปในวันที่ 8, 9, 12 และ 13 พฤศจิกายน 2561 ที่บริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จัดการร่วมในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย โดยมี ผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และคาดว่าหุ้น CMC จะเริ่มซื้อขายวันแรกในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

 

CMC

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้