Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : ศึกสายเลือด “ณรงค์เดช” ปะทุ "ณพ ณรงค์เดช" ฟ้อง KPNL ขายทรัพย์สินฯ 4 พันลบ.ให้ RML

5,730

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(12 ตุลาคม  2561)

"ณพ ณรงค์เดช" ยื่นฟ้องศาลแพ่ง ให้ดำเนินคดี กับ บริษัท เคพีเอ็น โฮลดิ้ง จำกัด (KPNH) จำเลยที่ 1 พร้อมพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย นายกฤษณ์ ณรงค์เดช จำเลยที่ 2, นายกรณ์ ณรงค์เดช จำเลยที่ 3, นายระวี ธาตุนิยม จำเลยที่ 4 และบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) จำเลยที่ 5 ในข้อหาละเมิดและใช้สิทธิโดยไม่สุจริต จากกรณีขายทรัพย์สินฯ มูลค่าเกือบ 4 พันลบ.ให้ RML ด้านKPNL ร่อนแถลงการณ์ การประชุมผถห.27ก.ย.61 ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งในแง่รูปแบบ และวิธีการ-ผถห.อนุมัติให้RMLซื้อทรัพย์สินเป็นที่เรียบร้อย

 

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2561 มีรายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า นายณพ ณรงค์เดช ได้ยื่นฟ้องศาลแพ่ง ขอให้ดำเนินคดีในข้อหาละเมิดและใช้สิทธิโดยไม่สุจริตในการจัดการบริษัท กับ บริษัท เคพีเอ็น โฮลดิ้ง จำกัด (KPNH) จำเลยที่ 1 พร้อมพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย นายกฤษณ์ ณรงค์เดช จำเลยที่ 2, นายกรณ์ ณรงค์เดช จำเลยที่ 3, นายระวี ธาตุนิยม จำเลยที่ 4 และบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) จำเลยที่ 5

 

คดีนี้ข้อมูลตามฟ้องโดยสรุป ระบุว่า KPNH มีสถานะเป็นผู้ลงทุนและถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.99 ใน KPNL ซึ่งนายณพถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่ในทั้งสองบริษัทดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ในห้วงเวลาที่ผ่านมา นับเนื่องตั้งแต่ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ปรากฎว่าการดำเนินงานของ KPNH, KPNL ซึ่งมีนายกฤษณ์, นายกรณ์ กับพวก ทำหน้าที่กรรมการผู้มีอำนาจ ได้สร้างความเสียหายหลายประการให้เกิดขึ้นกับบริษัททั้งสอง รวมถึงนายณพ ในฐานะผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อมาประมาณปลายเดือนกันยายน 2561 โดยพฤติการณ์คือการที่จำเลยได้อาศัยอำนาจกรรมการดำเนินการจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 3/2561 ของ KPNL เพื่ออนุมัติการขายทรัพย์สินและกิจการทั้งหมดให้กับ บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML

 

ทั้งนี้ KPNL อนุมัติการขายทรัพย์สินและกิจการ มูลค่าเกือบ 4 พันล้านบาทให้กับ RML โดยฝ่ายจำเลยกระทำการผ่านกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีเจตนาแสวงประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้อื่น จงใจปกปิดซ่อนเร้นข้อมูลการดำเนินการ เพื่อมิให้นายณพ ซึ่งเป็นโจทก์ มีตำแหน่งเป็นทั้งกรรมการและหรือผู้ถือหุ้นของ KPNH และ KPNL ได้ใช้สิทธิตรวจสอบตามกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

 

คำฟ้องระบุด้วยว่า การขายทรัพย์สินดังกล่าว อาทิ โครงการอสังหาริมทรัพย์ เดอะ ดิโพลแมท 39 และเดอะ ดิ โพลแมท สาธร ฯลฯ ล้วนเป็นธุรกิจสำคัญของบริษัททั้งสองเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นการขายโครงการและทรัพย์สินของ KPNL ที่มีอยู่ทั้งหมด จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่าจำเลยทั้ง 5 มีเจตนาแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้อื่น จงใจที่จะเลิกกิจการของ KPNL ซึ่งตามขั้นตอนต้องได้รับมติพิเศษจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามกฎหมายเสียก่อน

 

ทั้งนี้ นายณพ ในฐานะผู้ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมของทั้งสองบริษัทในสัดส่วน 28.50 เปอร์เซ็นต์ย่อมมีสิทธิโดยชอบในการตรวจสอบพิจารณาขายทรัพย์สินดังกล่าว แต่ด้วยการกระทำไม่สุจริตของจำเลยที่จงใจปกปิดซ่อนเร้น ทำให้นายณพไม่ทราบเรื่องราวมาก่อน กระทั่งต่อมาภายหลังได้ส่งผู้รับมอบอำนาจไปเป็นตัวแทนโต้แย้งประเด็นการขายทรัพย์สินในที่ประชุมวิสามัญของ KPNL ครั้งที่ 3/2561 แต่ไม่เป็นผล

 

นอกจากนั้น ฝ่ายจำเลยยังกระทำละเมิดต่อโจทก์อีกหลายประการ เช่น ไม่มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่จะขายอย่างแท้จริง และยอมรับการจ่ายค่าขายทรัพย์สินเป็นหุ้นในราคาที่ต่างจากราคาตลาด ซึ่งอาจทำให้ KPNL ต้องเสียหายขาดทุนหากมีการโอนขายทรัพย์สินและกิจการของ KPNL และพฤติกรรมของจำเลยอาจเข้าข่ายเป็นกรรมการผู้ได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สิน กระทำผิดหน้าที่ของตนโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 353 ซึ่งโจทก์อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรม และรักษาสิทธิที่พึงมีพึงได้ของตนตามกฎหมายต่อไป

 

รายงานข่าวเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา นายณพ ได้มอบอำนาจให้ทางสำนักงานกฎหมายอินดิเพนเดนซ์ ทำหนังสือพร้อมส่งสำเนาการฟ้องร้องแจ้งไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงกรรมการผู้จัดการและคณะกรรมการ RML เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 


ด้านบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด ออกคำแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และ website เมื่อวานนี้ (11 ตุลาคม 2561) ว่า นายณพ ณรงค์เดช ผู้ถือหุ้นของบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) จำนวน 1 (หนึ่ง) หุ้น ได้ยื่นฟ้อง KPNL ในข้อหาละเมิด พร้อมขอให้ศาลแพ่งเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ KPNL ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 และขอศาลมีคำสั่งระงับ ไม่ให้ KPNL นำมติที่ประชุมดังกล่าวไปใช้ดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัท KPNL นั้น

 

เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่ติดตามข่าวสารในเรื่องดังกล่าวได้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง KPNL จึงขอแถลงการณ์ต่อสาธารณะเพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่า การขายทรัพย์สินของ KPNL ให้กับบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) (RML) มีมูลค่าประมาณ 2,500,000,000 บาท (สองพันห้าร้อยล้านบาท) ไม่ใช่ 4,000,000,000 บาท (สี่พันล้านบาท) ตามที่นายณพ ณรงค์เดช กล่าวอ้าง โดย KPNL ได้มีหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 และได้ลงประกาศโฆษณาการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในหนังสือพิมพ์ “ไทยซีพีดี” ฉบับวันที่ 27 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นการแจ้งเชิญประชุมให้ผู้ถือหุ้นทราบไม่น้อยกว่า 7 (เจ็ด) วัน ตามที่กฎหมายกำหนด โดยการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าวได้จัดประชุมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 และนายณพ ณรงค์เดช ได้มอบฉันทะให้นายภคพันธ์ ภัทรนันทกานต์ เข้าร่วมประชุมแทน และผู้รับมอบฉันทะของนายณพ ณรงค์เดช ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมอีกด้วยว่า ได้ศึกษาข้อมูลการซื้อขายทรัพย์สินของ KPNL ดังกล่าวมาแล้วก่อนเข้าประชุม ซึ่งจากการตรวจสอบหนังสือมอบฉันทะของผู้ถือหุ้นแต่ละรายมีรายละเอียดครบถ้วนตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่าด้วยเรื่อง กำหนดแบบหนังสือมอบฉันทะ

 

นอกจากนี้ KPNL ยังได้จัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุมไว้ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน โดยมีรายละเอียดในแต่ละวาระอย่างครบถ้วนชัดเจน อีกทั้งผู้เข้าร่วมประชุมหรือบุคคลทั่วไปสามารถศึกษาข้อมูลการซื้อขายทรัพย์สินของ KPNL ดังกล่าวได้จาก website ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พร้อมกันนี้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าวได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมประชุมทุกท่าน แสดงความคิดเห็น และซักถามในที่ประชุมได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะถือหุ้นมากหรือถือหุ้นน้อย หรือถือเพียง 1 หุ้นก็ตาม ก่อนที่จะให้ลงมติในแต่ละวาระ

 

จากข้อเท็จจริงที่ได้อธิบายไว้แล้วข้างต้น KPNL จึงเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจโดยทั่วกัน และขอเน้นย้ำว่า “การประชุมผู้ถือหุ้น KPNL ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561” เป็นการประชุมที่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งในแง่รูปแบบ และวิธีการ และที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น RML ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ก็ได้มีมติอนุมัติให้ RML ซื้อทรัพย์สินของ KPNL ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วยสูงถึง 92.6173 % เป็นที่เรียบร้อย

 


ขณะที่ล่าสุด บริษัท ไรมอน แลนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ RML ประกาศแต่งตั้ง นายระเฑียร ศรีมงคล เป็นรองประธานกรรมการบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2561เป็นต้นไป , นายลี เช เต็ก ไลโอเนล เข้าดํารงตําแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (Chief Executive Officer: CEO) แทนที่นายลี เช เชง เอเดรียน ซึ่งจะเข้าดํารงตําแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer: COO)โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้นายสถาพร อมรวรพกัตร์ กรรมการและเลขานุการบริษัท บริษัท ไรมอน แลนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยว่า บริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่านายลี เช เต็ก ไลโอเนล ได้แจ้งลาออกจากตําแหน่งรองประธานกรรมการบริษัท โดยมีผลตังแต่วันที่12 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไปโดยนายลี เช เต็ก ไลโอเนล ยังคงดํารงตําแหน่ง กรรมการบริษัท, ประธานคณะกรรมการบริหาร, คณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กรต่อไป

 

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2561 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 มีมติอนุมัติ นายระเฑียร ศรีมงคล เป็นรองประธานกรรมการบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2561เป็นต้นไป , นายลี เช เต็ก ไลโอเนล เข้าดํารงตําแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (Chief Executive Officer: CEO) แทนที่นายลี เช เชง เอเดรียน ซึ่งจะเข้าดํารงตําแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer: COO)โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้