Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : PORT ดึงกลุ่มมิตรผล ร่วมทุน รุกทำท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างปท.

2,282

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 2 ตุลาคม 2561)

PORT จับมือ น้ำตาลมิตรผล-ต่างชาติ ตั้งบ.ร่วมทุน ลุยโครงการท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเชิงพาณิชย์  ระบุเบื้องต้น PORT จะมีสัดส่วนการลงทุน 55% ในบริษัทร่วมทุน คิดเป็นเงินจำนวน 82.5 ล้านบาท  ด้นโบรกฯ  มอง PORT  มีโอกาสเติบโตในอนาคตในระยะยาวที่ดี แต่ช่วง 1-2 ปีนี้ยังอยู่ในช่วงของการลงทุน ซื้อขายที่ P/BV ที่ 3.6 เท่า ถือว่าเป็นบริษัทที่มีการเติบโตดี แต่ต้องใช้เวลา

 

นางเสาวคุณ ครุจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) PORT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ได้อนุมัติหลักการให้บริษัทเข้าร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุนกับบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด (มิตรผล) และอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ร่วมลงทุนอีกหนี่งรายย่อยของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในต่างประเทศ เพื่อดำเนินโครงการท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเชิงพาณิชย์ และเพื่อรับการส่งเสริมการลงทุนและสิทธิประโยชน์จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

 

อย่างไรก็ตามบีโอไอ ได้กำหนดเงื่อนไขให้มีการจัดตั้งบริษัทเพื่อรับการส่งเสริมการลงทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 และมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทและมิตรผล จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวขึ้น เพื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขของบีโอไอ โดยเบื้องต้นบริษัทจะมีสัดส่วนการลงทุน 55% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัทร่วมทุน คิดเป็นเงินจำนวน 82.5 ล้านบาทนางสาววคุณกล่าวว่า การลงทุนของมิตรผลในบริษัทร่วมทุนดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของมิตรผล

 

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ว่า PORT ธุรกิจหลักของบริษัท กลุ่มบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์ครบวงจร ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางบก ให้บริการพื้นที่จัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์และคลังสินค้า และการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ โดยบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดของท่าเทียบเรือของเอกชนเป็นอันดับ 1 และมีบริษัทย่อยที่สำคัญ คือ บริษัท บางกอก บาร์จ เทอร์มินอล จำกัด (BBT) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือกับสายเดินเรือ Ocean network express (ONE line) ซึ่งเป็นสายการเดินเรือขนาดใหญ่ที่เกิดจากการควบรวมของสายเดินเรือระดับโลกหลายราย บริษัทปรับเป้ารายได้เพิ่มจาก 10% เป็น 15% หลังจากที่ผลประกอบการครึ่งปีแรกเติบโตโดดเด่น รายได้ในครึ่งปีแรกเติบโต 15% ในขณะที่กำไรในครึ่งปีแรกเติบโตในระดับสูงกว่ามาก กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากปีก่อน โดยอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้มาก อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 17% ในปีก่อนเป็น 25% ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทมีต้นทุนคงที่ระดับหนึ่งและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนเพิ่มขึ้นช้ากว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ ส่งผลให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นเร็ว

 

บริษัทย่อยเติบโตรวดเร็ว บริษัท บางกอก บาร์จ เทอร์มินอล จำกัด หรือ BBT ที่ร่วมมือกับสายเดินเรือ ONE line ที่ลงทุนไปใน 2 ปีก่อน ปัจจุบันเริ่มถึงจุดคุ้มทุน เป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการ จากในช่วงก่อนหน้านี้ที่มีผลประกอบการขาดทุนในการดำเนินงานในช่วงเริ่มต้น ซึ่งถือว่าเป็นการประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จรวดเร็ว หลังจากได้เป็นพันธมิตรกับสายเดินเรือระดับโลก ซึ่งในปลายปีนี้เราคาดว่าจะกลับมาเป็นกำไรในระดับที่เร่งตัวขึ้นตามโครงสร้างธุรกิจที่มีต้นทุนคงที่ระดับหนึ่งและจะกลับมาเป็นกำไรได้เร็วหากรายได้เพิ่มขึ้นมากบริษัทยังตั้งเป้าการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ ร่วมทุน หรือ การลงทุนใหม่ ในสายงานธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีก ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายโครงการ ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีข้อสรุปในเบื้องต้น 1 รายในปีนี้

 

ซึ่งอาจจะส่งผลให้บริษัทต้องการเงินทุนเพิ่ม และเป็นบวกกับบริษัทในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจจะได้รับผลกระทบจาก ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นหากใช้เงินกู้หรือการเพิ่มทุนที่อาจจะทำให้เกิด Dilution Effect ของผู้ถือหุ้น แต่เป็นการเติบโตที่บริษัทต้องดำเนินไป ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีหนี้ที่มีดอกเบี้ยต่อเงินทุนที่ 1.2 เท่าจากเป้าหมายไม่เกิน 2 เท่า เราไม่ได้ออกบทวิเคราะห์ เป็นการสรุปข้อมูลเบื้องต้นของบริษัท ซึ่งเราถือว่าบริษัทที่มีโอกาสเติบโตในอนาคตในระยะยาวที่ดี แต่ช่วง 1-2 ปีนี้ยังอยู่ในช่วงของการลงทุน รอการเพิ่มขึ้นของผลกำไรในอนาคต บริษัทซื้อขายที่ Trailing P/E 32.08 เท่า ในขณะที่กำไรครึ่งปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วทั้งปี แต่กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นในระดับน้อยกว่าเนื่องจากได้รับผลกระทบจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มทุนเข้ามาในตลาดฯ บริษัทซื้อขายที่ P/BV ที่ 3.6 เท่า ถือว่าเป็นบริษัทที่มีการเติบโตดี แต่ต้องใช้เวลา ระยะสั้นจะมีภาระทางการเงินไม่ว่าจะมาจากส่วนของผู้ถือหุ้นหรือการก่อหนี้ หากมีการใช้เงินทุนในการลงทุนที่อยู่ในระดับสูง

PORT

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

HotNews: IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด

IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 15%

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้