Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : DNA - แอพเพิล เวลธ์ พล่านไม่เอี่ยวทุจริตบิทคอยต์

3,648

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (10 สิงหาคม 2561) DNA - แอพเพิล เวลธ์ ดิ้นพล่าน ไม่เอี่ยวทุจริตบิทคอยต์ ก.ล.ต. เตือนนักลงทุน ลงทุนเงินสกุลดิจิตอล พร้อมฟัน คนเอี่ยว

 


จากกรณีพนักงานสอบสวนกองปราบปรามคุมตัว นายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือ บูม อายุ 27 ปีเศษ นักแสดงซีรีย์วัยรุ่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1694/2561 ลงวันที่ 26 ก.ค.2561 คดีร่วมกันฟอกเงิน ที่หลอกลงทุนเงินสกุลดิจิตอล (บิทคอยน์) มูลค่า 745 ล้านบาท มายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-21 ส.ค.นั้นเรียกว่า คดีดังกล่าว เป็นข่าวสะเทือนวงการตลาดหุ้น ด้วยมีความเกี่ยวพันกับบริษัทในตลาดหุ้น เรียกว่า คงมีการประสานงานกันระหว่างตำรวจเจ้าของคดี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) วันนี้ ทั้งบริษัท ดีเอ็นเอฯ DNA บล.แอพเพิล เวลธ์ และ ดร.ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ต่างออกมา ปฎิเสธเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว แน่นอน เจ้าหน้าที่ตำรวจ คงตรวจสอบ หลักฐานและสืบพยานต่างๆ

 

 


ทั้งนี้นายศิริศักดิ์ ปิยทัสสีกุล กรรมการ บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) DNA เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสอบถามมายังบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) เกี่ยวกับ IT Service Agreement กับ Dragon Corporation (HK) Limited ซึ่งบริษัทได้เคยแจ้งความคืบหน้าเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า IT Service Agreement กับ Dragon Corporation (HK) Limited เป็นสัญญาที่ทำขึ้นระหว่าง บริษัท ไว เทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเคยเป็นบริษัทย่อยของบริษัทในอดีต กับ Dragon Corporation (HK) Limited

 

บริษัทขอชี้แจงว่าบริษัทได้ขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท ไว เทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แล้วตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2561 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ดังนั้น ในปัจจุบัน บริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสัญญาดังกล่าว กับทั้งธุรกิจปกติของบริษัทในปัจจุบันก็มิได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจเงินดิจิตอลแต่อย่างใด

 

นายศิริศักดิ์ ระบุด้วยว่า ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) ตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการที่บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงทุนในเงินสกุลดิจิตอล dragon coin นั้นบริษัทขอชี้แจงว่าทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการลงทุนในเงินสกุลดิจิตอล รวมทั้งกับการฟอกเงินหรือการฉ้อโกงใดๆ อย่างใดทั้งสิ้นทั้งนี้ทางกรรมการบริหารและคณะกรรมการบริษัททุกท่านเล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้ และขอยืนยันว่าทางบริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกประการ

 

 

ด้านบล.แอพเพิล เวลธ์ ยันไม่เกี่ยวข้องกรณีทุจริตบิทคอยต์ ระบุ “ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” ไม่มีอำนาจในการบริหารและไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัทฯ แต่อย่างใด พร้อมย้ำการดำเนินธุรกิจยึดมั่นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงาน ก.ล.ต. โดยนายวรากรณ์ กุนทีกาญจน์ ประธานเจ้าหนเที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเพื่อความขัดเจนและเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน กรณีที่มีข่าวเรื่องคดีทุจริตการลงทุนในเงินสกุลดิจิตัล “ดราก้อน คอยน์” นั้นขอยืนยันว่าบริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับกรณีดังกล่าวส่วนที่มีชื่อของนายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ซึ่งเคยเป็นอดีตประธานกรรมการบริหาร ของบริษัทฯนั้น ในปัจจุบันบุคคลดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัท โดยนายประสิทธิ์ ไม่ได้เป็นกรรมการ หรือมีอำนาจการบริหาร และไม่ได้เป็นพนักงานของบล.แอพเพิล เวลธ์ แต่ประการใด

 

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล บริษัทฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และขอยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาบริษัทให้ความสำคัญและยึดมั่นในเรื่องของความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งมีการตรวจสอบเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว

 

 


ขณะที่นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีการหลอกลวงโดยอ้างถึงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในหลายกรณี ซึ่งนำไปสู่ความเสียหายของผู้ลงทุนในมูลค่าที่สูง จึงเป็นที่มาของการจัดทำ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เพื่อกำหนดกรอบการกำกับดูแลให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัล และผู้ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกได้

 

ทั้งนี้ หากประชาชนถูกชักชวนให้ลงทุนในไอซีโอหรือซื้อโทเคนดิจิทัลในช่วงนี้ ขอให้ทราบว่า ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ออกไอซีโอรายใดได้รับการอนุญาต รวมทั้งยังไม่มีผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) ที่ได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. ซึ่งในอนาคตเมื่อมีผู้ออกไอซีโอ หรือ ICO portal ที่เป็นไปตามเกณฑ์แล้ว ก.ล.ต. จะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ต่อไป ส่วนกรณีที่ถูกชักชวนให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลโดยมีผู้แสดงตนเป็นตัวกลาง ไม่ว่าจะในฐานะศูนย์ซื้อขาย นายหน้า หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ติดต่อชักชวนบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ก่อน ทั้งนี้ ผู้ที่สามารถประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบันได้ ต้องเป็นผู้ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่ก่อนวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 โดยหากมายื่นขออนุญาตภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2561 จะสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้จนกว่าจะถูกสั่งห้าม ส่วนผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหม่จะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจึงจะเริ่มประกอบธุรกิจได้

 

 

หากพบว่า ผู้ที่มาติดต่อชักชวนไม่อยู่ในรายชื่อดังกล่าว ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก และหากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถสอบถาม ก.ล.ต. ที่ โทร. 1207

 

“อนึ่ง กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวตำรวจกองปราบปรามได้จับกุมผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงิน โดยผู้เสียหายถูกชักชวนให้ลงทุนประกอบธุรกิจประเภท ซื้อ-ขาย สกุลเงินดิจิทัล และผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินดิจิทัลสกุลบิทคอยน์ คิดเป็นเงินไทยจำนวนกว่า 797 ล้านบาท ในชั้นนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงที่ชัดเจนและจะนำมาพิจารณาว่ามีการกระทำส่วนใดที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์หรือกฎหมายการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีส่วนที่เกี่ยวข้อง ก.ล.ต. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด” นายรพีกล่าวเสริม

 


ราคาหุ้น DNA ปิดการซื้อขายวันศุกร์ ( 10 ส.ค.61) ที่ 0.50 บาท ลดลง 0.21 บาท หรือ 29.58% มูลค่าการซื้อขาย 268.10 ล้านบาท

 

DNA        แอพเพิล เวลธ์

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้