Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : TMB ลุ้นตัวโก่ง สินเชื่อปีนี้โตเข้าเป้า 8-10%

2,444

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (7 สิงหาคม 2561)  TMB ลุ้นเป้าสินเชื่อปี 61 โต 8-10% รับสินเชื่อปีนี้ท้าทาย หวังครึ่งปีหลังสินเชื่อ SME ฟื้น คาดรักษา NPL สิ้นปี 61 ไม่เกิน 2.4% ใกล้เคียงปัจจุบัน เตรียมบุ๊คกำไรจากการขาย บลจ.ทหารไทย ครึ่งปีหลังปีนี้

 

นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์องค์กร ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ยังคงลุ้นให้ยอดสินเชื่อปี 2561 สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 8-10% ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกธนาคารจะสามารถทำได้เพียง 1.6 % เท่านั้น โดยธนาคารคาดว่าแนวโน้มของสินเชื่อรายย่อย (SME) จะสามารถฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นตัวที่จะขับเคลื่อนยอดสินเชื่อให้โตได้"เรายอมรับว่าการที่จะทำให้สินเชื่อปีนี้โต 8-10% ตามเป้านั้น เป็นความท้าทายอย่างมาก แต่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยถ้ามองจากปีที่แล้ว เราเคยทำได้แล้ว ดังนั้นในช่วงที่เหลือของปีนี้เราคาดว่าเราจะทำได้ ซึ่งตัวที่จะขับเคลื่อนให้สินเชื่อโตนั้น หลักๆคือ SME เราจะพยายามบุกตลาดตรงนี้ โดยจะใช้กลยุทธ์โดยให้ลูกค้ามาเป็นลูกค้าธุรกรรมการเงินของเราก่อน แล้วค่อยขยาย " นายนริศ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ธนาคารฯคาดว่าจะสามารถรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ภายในสิ้นปีนี้ให้อยูที่ 2.4% หลังจากที่ ณ ปัจจุบัน ธนาคารสามารถรักษาระดับนี้ไว้ได้แล้ว ซึ่งเป็น NPL ที่ต่ำกว่าอุตสาหกรรมมากสำหรับการที่ธนาคารฯ ได้ขายหุ้น 65% ใน บลจ.ทหารไทย ให้กับบริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์ (สิงคโปร์) จำกัดซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตได้นั้น ธนาคารฯเตรียมที่จะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าวภายในปี 2561 หรือครึ่งปีหลังปีนี้

 

TMB แจงกำไร Q2/61 หด 13% จากตั้งสำรองเพิ่ม 


นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิ 2,026 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 13.0% และลดลง 11.1% จากไตรมาส 1/61 ขณะที่งวด 6 เดือนปี 61 มีกำไรสุทธิ 4,306 ล้านบาท ลดลง 2.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ในไตรมาส 2/2561 ธนาคารมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเป็นจำนวน 6,100 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 1.2% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) แต่ลดลง 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) สำหรับรอบ 6 เดือนปี 61 ธนาคารมีรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ 12,130 ล้านบาท ลดลง 1.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้นจากการเติบโตของเงินฝาก เพื่อออม (non-transactional deposit) กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองฯ (PPOP) อยู่ที่จำนวน 4,871 ล้านบาทใน ไตรมาส 2/61 ลดลง 4.7% QoQ และ 5.1% YoY เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับ PPOP ในรอบ 6 เดือนแรกปี 61 อยู่ที่จำนวน 9,980 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 0.8% YoY ธนาคารยังคงดำเนินธุรกิจอย่างรอบคอบและตั้งสำรองฯ เป็นจำนวน 2,380 ล้านบาทในไตรมาส 2/61 เพิ่มขึ้น 3.3% QoQ และ 4.3% YoY สำหรับรอบ 6 เดือนแรกปี 61 ธนาคารตั้งเพิ่มขึ้นสารองฯ อยู่ที่จำนวน 4,685 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.6% YoY เทียบกับ 4,523 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน การตั้งสำรองฯ สูงขึ้นเพื่อคงอัตราส่วนสำรองฯ ต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือ Coverage ratio ตามเป้าหมายและรองรับการ write-off สินเชื่อด้อยคุณภาพ ส่งผลให้อัตราส่วนสารองฯ ต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ ณ วันที่ 30 มิ.ย 61 ยังคงสูงที่ 140%

 



นายปิติ กล่าวว่า ทีเอ็มบี มุ่งขยายฐานลูกค้าและธุรกิจผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการภายใต้แนวคิด "ได้มากกว่า" หรือ "Get More With TMB" เมื่อใช้ทีเอ็มบีเป็นธนาคารหลัก (Main Bank) เป็นประจำ พร้อมทั้งมุ่งสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้บริการธนาคารที่ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนให้เห็นได้จากจำนวนลูกค้ารายย่อยที่ใช้ทีเอ็มบีเป็นประจำ (Active Customer) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 2.5 ล้านราย ขณะที่ Active Digital Customer เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1 ล้านราย"

 

ใน 6 เดือนแรกของปี ทีเอ็มบีขยายฐานเงินฝากเพิ่มขึ้น 3% มาอยู่ที่ 6.32 แสนล้านบาท ตามการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเงินฝากลูกค้ารายย่อย ผ่านผลิตภัณฑ์หลักอย่าง เงินฝาก "ทีเอ็มบี โน-ฟิกซ์" (TMB No-Fixed) และ "ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี" (TMB All Free) ซึ่งลูกค้าจะได้สิทธิประโยชน์สูงสุดเมื่อทำธุรกรรมผ่านบัญชี All Free คู่กับการออมเงินผ่านบัญชี No-Fixed เป็นการเน้นย้ำแนวคิด "Get More with TMB" จึงทำให้เงินฝาก No-Fixed เพิ่มขึ้น 12% หรือ 2.7 หมื่นล้านบาท และ "ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี" (TMB All Free) เติบโต 3% หรือ 1.7 พันล้านบาท ในส่วนของเงินฝาก ME ซึ่งเป็นเงินฝากแบบดิจิทัล เติบโตได้ดีเช่นกันที่ 9% หรือ 3.9 พันล้านบาท ในส่วนของสินเชื่อ ทีเอ็มบีขยายสินเชื่อคุณภาพ (Performing loan) ได้ 2% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 6.36 แสนล้านบาท เป็นการเติบโตจากกลุ่มลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก โดยเฉพาะจากสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น 9% หรือ 1.2 หมื่นล้านบาท ในส่วนของสินเชื่อลูกค้าธุรกิจ พบว่าสินเชื่อลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ยังคงเติบโตได้ดีที่ 3% หรือ 7.7 พันล้านบาท สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากธนาคารยังคงเน้นความรอบคอบในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ใน 6 เดือนแรกของปี สินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กขยายตัวได้ที่ 0.2%

 

 TMB 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้