Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: GUNKULเจรจาติดตั้งSolar Rooftop เพิ่ม 20 MW หลังคว้า CPF Solar Rooftop แล้ว40 MW

4,421

 




สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 3 กรกฎาคม 2561)---GUNKUL คว้างานติดตั้งโซลารูฟท็อป "CPF Solar Rooftop " บนหลังคาโรงงาน 34 แห่ง มูลค่า 1.4 พันลบ. แย้มเจรจาติดตั้งSolar Rooftop ในโรงงานเพิ่ม 20 MW หนุนกำลังการผลิตสิ้นปีนี้ทะลุเป้า แตะ 583 MW มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20% หลังรับรู้รายได้จากการขายไฟเพิ่ม -ไม่มีการบันทึกผลการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

นางโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจว่ารายได้ปี 2561 จะเติบโต20% ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยครึ่งปีหลังธุรกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเนื่องจาก บริษัทฯรับรู้รายได้จากกาขายไฟฟ้าเพิ่มประกอบกับไม่มีการไม่มีการบันทึกการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเหมือนไตรมาส 1/2561 ที่ผ่านมา

อีกทั้งขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการเจรจาติดตั้งโครงการ Solar Rooftop ของโรงงานเอกชนอีก 20 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯหวังว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าสิ้นปีนี้เพิ่มเป็น 583 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าพลังงานลมรวมอยู่ที่ 513 เมกะวัตต์ โดยไม่นับรวมที่ได้เพิ่มมาอีก 50 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งเป็น โครงการCPF จำนวน 40 เมกกะวัต์ และโรงงานของภาคเอกชนในส่วนของ Solar Rooftop อีก 10 เมกะวัตต์

ขณะที่ธุรกิจติดตั้งและวางระบบไฟฟ้า (EPC) ในปัจจุบันบริษัทมี Backlog อยู่ประมาณ 800-900 ล้านบาท จากโครงการไฟฟ้าในส่วนต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้จนถึงไตรมาส 4/2561

สำหรับความร่วมมือกับทางบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ในการติดตั้งโซล่าร์รูฟ จำนวน 34 โครงการ รวม 40 เมกะวัตต์ ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ และจะเป็นข้อพิสูจน์ว่า พลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ สำหรับภาคอุตสาหกรรม และภาคการผลิตได้

ด้าน นายกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) GUNKUL กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจ ด้วยทีมงานและประสบการณ์ด้านพลังงานทดแทนมายาวนานกว่า 36 ปี และทำโรงไฟฟ้าโซล่าร์มาแล้วกว่า 300 เมกะวัตต์ ซึ่งมีทั้งโรงไฟฟ้าโซล่าร์บนพื้นดิน และติดตั้งบนหลังคา การร่วมมือกับ CPF ในครั้งนี้ เป็นการติดตั้งโซล่าร์รูฟ จำนวน 34 โครงการ รวม 40 MW ซึ่งนับว่าเป็นการทำโซล่าร์บนหลังคาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของGUNKUL และจะเป็นข้อพิสูจน์ว่า พลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ สำหรับภาคอุตสาหกรรม และภาคการผลิตได้ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าที่ถูกลง และสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานหลักในเวลากลางวันได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

ทั้งนี้ โครงการ CPF Solar Rooftop เป็นความร่วมมือในรูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่มีมูลค่าโครงการประมาณ 1,400 ล้านบาท โดยGUNKUL จะเป็นผู้ลงทุนและดูแลระบบตลอดอายุสัญญาระยะเวลา 15 ปี โดยจะทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทั้งหมด 120,000 แผ่น บนหลังคาของโรงงานซีพีเอฟจำนวน 34 แห่ง ครอบคลุมโรงงานอาหารสัตว์บก โรงงานอาหารสัตว์น้ำ โรงงานแปรรูปอาหาร และโรงงานอาหารสำเร็จรูป รวมเป็นพื้นที่ราว 230,000 ตารางเมตร หรือเทียบได้กับโรงไฟฟ้าขนาด 40 เมกะวัตต์ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ถึง 53 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งนับได้ว่าเป็นโครงการ Solar Rooftop ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ และสามารถช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าขององค์กรได้อีกด้วย

 

----จบ----

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้