Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : CPF เจาะบราซิล ขยายธุรกิจกุ้งครบวงจร

3,447

        สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (18 เมษายน 2561)  ------ CPF รุกซื้อหุ้น 40% ในธุรกิจฟาร์มกุ้ง "Camanor Produtos Marinhos Ltda."  ที่บราซิล ด้วยมูลค่าลงทุน 547 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจกุ้งครบวงจร เป็นฐานการผลิตป้อนตลาดภายในประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตสูง คาดทำรายการเสร็จสมบูณ์ภายใน 1 เดือน

        นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร ซีพีเอฟกล่าวว่า ซีพีเอฟ ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนกับ Camanor Produtos Marinhos Ltda. เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 จำนวน 4,666,667 หุ้น คิดเป็น 40% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง มูลค่ารวม 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 547 ล้านบาท  ซึ่งคาดว่ารายการจะเสร็จสมบูณ์ภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ลงนามในสัญญา  Camanor เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจฟาร์มกุ้งและแปรรูปกุ้งชั้นนำในบราซิล มีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ กุ้งสดและกุ้งแปรรูปแช่แข็ง  และมีช่องทางจำหน่ายสินค้าภายในประเทศบราซิลและส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส และเป็นบริษัทมีประสบการณ์ทางการตลาดสูงและเป็นเจ้าของนวัตกรรมการเลี้ยงกุ้งความหนาแน่นสูงในระบบปิด “AquaScience”  ซึ่งเป็นระบบการเลี้ยงกุ้งที่ทันสมัยให้ผลผลิตต่อพื้นที่การเลี้ยงสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ใช้สารเคมีและยาปฏิชีวนะ เมื่อผนวกกับความเชี่ยวชาญด้านพันธุ์กุ้งของซีพีเอฟ จะช่วยสร้างเสริมสร้างศักยภาพในการผลิตกุ้งและการตลาดกุ้งของทั้งสองบริษัทให้เติบโตอย่างมั่นคง

        “การซื้อหุ้นครั้งนี้ จะเป็นการผนึกกำลังเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจกุ้งให้กับซีพีเอฟ ทั้งด้านการผลิตอาหารกุ้ง การพัฒนาสายพันธุ์ การขยายการผลิต ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทสู่การเป็นครัวของโลก และการเติบโตอย่างยั่งยืน” นายอดิเรก กล่าว

        นายอดิเรก กล่าวต่อไปว่า การมีพันธมิตรในบราซิลจะทำให้ ซีพีเอฟ ดำเนินธุรกิจกุ้งในประเทศใหม่ได้อย่างมั่นใจ และสามารถต่อยอดขยายธุรกิจผลิตอาหารสัตว์น้ำและโรงเพาะฟักลูกกุ้ง เพื่อรองรับการเติบโตในอุตสาหกรรมการผลิตกุ้งของประเทศบราซิล ที่มีการผลิตภายในประเทศเพียง 100,000 ตันต่อปีซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค

        ทั้งนี้ ประเทศบราซิลเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางการตลาดสูงจากขนาดเศรษฐกิจและจำนวนประชากร และเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบทางการเกษตรที่ใช้ในการผลิตอาหารกุ้ง ซึ่งยังมีโอกาสให้ซีพีเอฟสามารถต่อยอดลงทุนในธุรกิจกุ้งที่ซีพีเอฟมีประสบการณ์ยาวนานและเป็นผู้นำตลาดทั้งในการผลิตอาหารกุ้ง และการเพาะพันธุ์ลูกกุ้ง เพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจสัตว์น้ำในอนาคต

        อนึ่ง นางสาวพัชรา ชาติบัญชาชัย  เลขานุการ  บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า  เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) บริษัทได้ลงนามในสัญญาเข้าลงทุน (Investment Agreement) กับ Camanor Produtos Marinhos Ltda. (Camanor) ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศบราซิล และกลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ Camanor โดยตามสัญญาดังกล่าวบริษัทได้ตกลงซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Camanor จำนวน 40% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงภายหลังการเพิ่มทุนของ Camanor รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 547 ล้านบาท  ภายหลังการเพิ่มทุน Camanor จะมีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วรวม 11.67 ล้านเรียลบราซิล โดยมีบุคคลธรรมดา 3 ราย ถือหุ้น 60% และ  CPF ถือหุ้น 40% โดย Camanor ประกอบธุรกิจฟาร์มกุ้งและแปรรูปกุ้งขั้นต้นในประเทศบราซิล ซึ่งผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ กุ้งสดและกุ้งแปรรูปแช่แข็ง จำหน่ายผ่านช่องทางค้าส่งในประเทศบราซิลและส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นผู้คิดค้นและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีการเลี้ยงกุ้งระบบปิดชื่อ  AquaScience ซึ่งเป็นระบบการเลี้ยงกุ้งความหนาแน่นสูง หมุนเวียนการใช้น้ำโดยไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าเชื้อ ให้ผลผลิตต่อพื้นที่การเลี้ยงสูง

        สำหรับแหล่งเงินลงทุนของ CPF ครั้งนี้จะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท  โดยคาดว่ารายการจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ลงนามในสัญญา
        ด้านความเห็นคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าการลงทุนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ เพราะเป็นการลงทุนเพื่อร่วมศึกษาวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเลี้ยงกุ้ง จากการที่ผู้บริหาร Camanor เป็นผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจระยะเวลานาน ได้พัฒนาเทคโนโลยีการเลี้ยงกุ้งที่ทันสมัยให้ผลผลิตต่อพื้นที่การเลี้ยงสูง เมื่อผนวกกับความเชี่ยวชาญด้านพันธุ์กุ้งของ CPF แล้วจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงกุ้งให้มีต้นทุนลดลงได้   นอกจากนั้น ประเทศบราซิลเป็นแหล่งวัตถุดิบทางการเกษตรที่ใช้ในการผลิตอาหารกุ้ง และมีศักยภาพทางการตลาดสูงจากจำนวปนระชากรและเศรษฐกิจขนาดใหญ่ รวมถึงยังสามารถใช้เป็นฐานการส่งออกกุ้งแปรรูปในอนาคต อีกทั้งการลงทุนใน Camanor ซึ่งตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้จะเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านแหล่งผลิตกุ้งของ CPF ด้วย

---จบ---

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

วันเขียว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม นั่งในดงกล้วย วันนี้ วันเขียวของตลาดหุ้นไทย นั่งฝันอยู่เดียว เล่นตัวเขียว ตัวไหนแดง ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้