Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : กลุ่มธนาคารพาณิชย์ นํ้าหนักลงทุน Neutral ให้ TTB และ BBL เป็นหุ้น Top picks

309

 

 

 

***สินเชื่อเดือนเม.ย.อ่อนตัวลง***

สินเชื่อ 4 เดือนแรกของปีนี้ทรงตัว YTD สำหรับเดือนเม.ย.24 สินเชื่อของ 7 ธ.พ.ที่เราวิเคราะห์ หดตัว0.3%MoM (เติบโต 0.5%YoY ทรงตัว YTD) ด้านเงินฝากทรงตัว MoM แต่เพิ่ม 0.2%YoY และ 0.6%YTD สำหรับเงินกู้ยืมหดตัว 1.3%MoM และ 6.5%YTD แต่เพิ่ม 3.4%YoY สัดส่วน LDR (รวมเงินกู้ยืม) สิ้น เม.ย.24 อยู่ที่ 83.5% (เทียบกับสิ้น ธ.ค.23 ที่ 83.8%)

 

ความต้องการใช้สินเชื่อเดือนเม.ย.ลดลง MoM ในทุกธ.พ. จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ธนาคารเน้นปล่อยสินเชื่อภาคธุรกิจมากกว่ารายย่อย ขณะที่ความต้องการใช้สินเชื่อของภาคธุรกิจตํ่า ส่วนความต้องการกู้ของรายย่อยสูงแต่ธ.พ.ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ ผลก็คือ สินเชื่อทุกธนาคารหดตัว MoM ในเดือนเม.ย.24 แต่ยังคงเติบโตได้ YTD โดยสินเชื่อ SME ของบางธนาคารเพิ่มขึ้น

 

ธุรกรรมการปล่อยสินเชื่อของ BBL ดีสุดในกลุ่ม โดยสินเชื่อเดือนเม.ย.24 ทรงตัว MoM, เติบโต 3.6%YoY และ 1.8%YTD เป็นผลจากการปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ ส่วน SCB มีสินเชื่อหดตัว MoM มากสุดที่ 0.6%MoM เพราะสินเชื่อรายใหญ่และรายย่อยหดตัวลง หากพิจารณา YoY พบว่าสินเชื่อ TTB ลดลงมากที่สุดที่ 2.9%YoY จากสินเชื่อรายย่อยหดตัว ส่วน KBANK มีสินเชื่อลดลง YTD มากที่สุด 1.4%YTD จากการบริหาร NPL และการลดลงของสินเชื่อธุรกิจ ทั้งรายใหญ่และ SME

 

คงนํ้าหนักลงทุนกลุ่มธนาคารเป็น Neutral โดยให้ TTB และ BBL เป็นหุ้น Top picks เราคาดว่าต้นทุนการเงินธ.พ.จะค่อยๆขยับขึ้น และ NIM ทยอยลดลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่ยังต้องระวังเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ คาดธนาคารยังตั้งสำรอง ECL ในระดับสูง (แต่ลดลงจากปี 23) คาดกำไรของกลุ่มธ.พ.ปี 24 จะเติบโตในอัตราที่ลดลงอย่างไรก็ดี Valuation ตํ่า ทั้ง P/E และ P/BV รวมถึงให้ Dividend yield สูง


TTB : คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นเป็นลำดับ ผลประกอบการมีโอกาสดีกว่ากลุ่ม จากการมีผลขาดทุนในการปิด TBANK มาหักภาษี และจ่ายปันผลสูง แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 2.02 บาท


BBL : บริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ได้ดี กระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยมีสินเชื่อต่างประเทศ 25% ของสินเชื่อรวม คาดกำไรสุทธิปี 24 เติบโตสูง และมี P/BV ตํ่าเพียง 0.5 เท่า แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 189 บาท


นักวิเคราะห์ : ธนินี สถิรเรืองชัย : thaninees@th.dbs.com : Tel. 02 857 7837


 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ดีดกลับ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทย รีบาวน์ ดีดกลับ ใกล้ 1300 จุด ขานรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้