Today’s NEWS FEED

News Feed

SAV โชว์Q1/67 กำไรพุ่งกว่า 207.3% รับปริมาณเที่ยวบินพุ่งสูง ท่องเที่ยวบูม ,แง้มแผนลงทุนสัมปทานวิทยุการบินในสปป.ลาว คืบหน้าตามแผน

218

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด(10 พฤษภาคม 2567)--------- SAV ผู้นำธุรกิจวิทยุการบิน เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ประจำปี 2567 เติบโตสูง กำไรเติบโตกว่า 207.3% เป็น 94.3 ล้านบาท ทำสถิติเป็นกำไรสุทธิรายไตรมาสที่สูงที่สุดหลังยุคโควิด-19 จากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวอาเซียน แง้มแผนลงทุนสัมปทานวิทยุการบินในสปป.ลาว คืบหน้าตามแผน มั่นใจช่วยหนุน SAV โตแกร่งในอนาคต


นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV หนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรมด้านการบิน ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานการจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาเพียงรายเดียว เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ประจำปี 2567 ว่า “บริษัทฯ มีรายได้รวม 408.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากรายได้รวม 341.2 ล้านบาทไตรมาส 1 ปีที่แล้วและเติบโตขึ้น 4.3% จากรายได้รวม 391.3 ล้านบาทไตรมาส 4 ที่ผ่านมา และ SAV มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 94.3 ล้านบาท เติบโตขึ้น 207.3% จากกำไรสุทธิ 30.7 ล้านบาทไตรมาส 1 ปีที่แล้ว และเติบโตขึ้น 41.2% จากกำไรสุทธิ 66.8 ล้านบาทไตรมาส 4 ที่ผ่านมา โดยในไตรมาสนี้ รายได้รายไตรมาสและกำไรสุทธิของบริษัทฯ ทำสถิติสูงที่สุดหลังยุคโควิด-19 เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้นทั้ง 3 ด้านคือรายได้จากเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา รายได้จากการลงจอดและบินขึ้นระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสการท่องเที่ยวอาเซียน เช่น ไทย เวียดนาม และปริมาณเที่ยวบินที่เข้ามาในประเทศกัมพูชาเติบโตถึง 34% จากไตรมาส 1 ของปีก่อน โดยปริมาณเที่ยวบินทั้งหมดในไตรมาสนี้มีจำนวน 24,134 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.4% จากไตรมาส 1 ของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 3.4% จากจากไตรมาส 4 ของปีก่อน”

โดยแบ่งรายได้การบริการออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่

• รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight) จำนวน 256.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้หลักของ SAV เพิ่มขึ้น 12.7% จากไตรมาส 1 ปีก่อน
• รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงระหว่างประเทศ (Landing & Take-off: International) จำนวน148.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.3% จากไตรมาส 1 ปีก่อน
• รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศ (Landing & Take-off: Domestic) จำนวน 3.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% จากไตรมาส 1 ปีก่อน


“ซึ่งบริษัทฯ คาดการณ์ว่ในปี /2567 SAV จะมีรายได้ที่เติบโตสูงและมั่นคง เนื่องจากปริมาณเที่ยวบินในอาเซียนฟื้นตัวได้ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง ทั้งเที่ยวบินมาประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาปริมาณเที่ยวบินอยู่ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้เราคาดว่ารายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศ มีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินไทยประเทศจะเพิ่มขึ้นประมาณ 200% เนื่องจากกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย จะเปิดให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศกัมพูชา 8 เที่ยวบินต่อวัน (ระหว่างเมือง พนมเปญ เสียมเรียบ และสีหนุวิลล์) จากเดิมมีเที่ยวบินในประเทศ 3 ไฟลท์ต่อวัน นอกจากนี้กระแสการท่องเที่ยวในประเทศอาเซียนอย่างเวียดนามที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณเที่ยวบินผ่านกัมพูชาจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2567 เสริมให้รายได้ของ SAV ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้อีกในระยะยาว”


บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) SAV เป็น หนึ่งในผู้นำธุรกิจด้านการบิน ซึ่งมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง และไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย โดยมี Business Model ที่มีความมั่นคงสูง และ มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ มีรายได้จากสัมปทานด้านวิทยุการบิน รายเดียวในประเทศกัมพูชา ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จํากัด ("CATS") และมีอายุสัมปทานยาวถึงปี 2594


ปัจจุบัน SAV อยู่ในขั้นตอนการศึกษาธุรกิจสัมปทานวิทยุการบินในประเทศ สปป. ลาว เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพที่สามารถช่วยให้บริษัทฯ เติบโตได้อีก จากจำนวนเที่ยวบินที่มีมากกว่าจำนวนเที่ยวบินในกัมพูชาคิดเป็น 2-3 เท่าตัว และมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกจากปริมาณเที่ยวบินที่บินผ่านลาว จึงมั่นใจว่าจะช่วยเสริมให้ SAV เติบโตอย่างแข็งแกร่งได้อย่างมั่นคง

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้