Today’s NEWS FEED

News Feed

แสนสิริ ผนึก TPIPL ชูนวัตกรรม “ปูนซีเมนต์ลดโลกร้อน” รุกใช้ “แนวราบ-คอนโด” ทุกโครงการ เขย่าวงการอสังหาฯ

127

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (10 พฤษภาคม 2567)-------บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โดยนายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาโครงการแนวราบ และ บริษัท ทีพีไอ คอนกรีต จำกัด  โดยนายปัญญา แต่งสิงห์ตรง กรรมการผู้จัดการ ผนึกกำลังสานต่อเจตนารมย์สองผู้นำองค์กรรักษ์โลก ร่วมวิจัยและพัฒนานวัตกรรมปูนซีเมนต์รักษ์โลก สูตรใหม่ลดโลกร้อน ซึ่งจะนำมาใช้ในทุกโครงการของแสนสิริทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม  

 

นายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า แสนสิริเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ยั่งยืน มีส่วนช่วยลดโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยรายแรก ที่ตั้งเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero) ภายในปี 2050 (พ.ศ. 2593) รองรับการเติบโตของโครงการใหม่ในอนาคต ไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง

 

ล่าสุดได้ผนึกพันธมิตร บริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL วิจัยและพัฒนานวัตกรรมปูนซีเมนต์รักษ์โลก (กรีนซีเมนต์) สูตรใหม่ลดโลกร้อน ซึ่งจะนำมาใช้ในทุกโครงการของแสนสิริทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม โดยได้นำมาเป็นส่วนผสมสำคัญในการผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป (พรีคาสท์) ในโรงงานผลิตพรีคาสท์ของแสนสิริ ซึ่งเป็นโรงงานสีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้5-10% หรือประมาณ 50 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อตัน เมื่อเทียบกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ นอกจากนี้ ในปี 2567-2568 แสนสิริประเมินว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเปลี่ยนมาใช้กรีนซีเมนต์ได้กว่า 3,800,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า  หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 400,000 ต้น

 

“ทุกโครงการของแสนสิริจะนำกรีนซีเมนต์มาใช้ โดยแนวราบจะใช้ผ่านพรีคาสท์ทั้งหมด ส่วนคอนโดมิเนียมจะนำมาใช้ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับแต่ละโครงการ ทั้งนี้ การสร้างบ้านหรือคอนโดมิเนียม ปฏิเสธไม่ได้ว่ากำลังผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมหาศาล ซึ่งปูนซีเมนต์เป็นส่วนประกอบหลักที่จะทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ เราจึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้  ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญของแสนสิริในการมุ่งสู่ Net Zero” นายอาณัติ กล่าว

 

ด้วยความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนากรีนซีเมนต์ ถือเป็นการดึงจุดแข็งและความเชี่ยวชาญด้าน “นวัตกรรมและเทคโนโลยี” ของทั้งสององค์กรมาต่อยอด ภายใต้แนวคิดการเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย โดยยังคงคุณภาพ และประสิทธิภาพการใช้งานเทียบเท่า หรือสูงกว่าปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท 1 โดยเฉพาะคุณสมบัติที่สำคัญด้านความต้านแรงอัด (Compressive Strength) ในทุกช่วงอายุ ผลิตโดยใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูง ควบคุมคุณภาพโดยระบบคอมพิวเตอร์อัตโนมัติ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสม่ำเสมอ และได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ระดับนานาชาติ และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในระดับสากล

 

ขณะที่โรงงานพรีคาสท์ของแสนสิริ มีอยู่ 4 แห่ง กำลังการผลิต (สร้างบ้าน) 3,700 หลังต่อปี เป็นโรงงานพรีคาสท์สีเขียวรายแรกในไทย นับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันพันธกิจองค์กรด้านความยั่งยืน โดยมีการติดตั้งหลังคาโซลาร์เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าภายในโรงงาน, การวางนโยบายการบริหารจัดการของเสียภายในโรงงาน และมีการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพสูง (หรือมีการจัดการขยะที่เหลือจากการเทชิ้นงานคอนกรีตสำเร็จรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึง 99%) ส่งผลให้ได้รับการรับรองด้วย ISO9001 & ISO14001 และได้รับการรับรองจาก Accreditation Body, NAC  รวมทั้งได้รับการตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์จนได้รับการรับรองฉลากเขียว จากกระทรวงอุตสาหกรรม

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้