Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : SPRC คงคำแนะนำ ซื้อ เพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 11.10 บาท

90


Star Petroleum Refining (SPRC TB)
***ราคาหุ้นอ่อนตัว สวนทางการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง***

คงคำแนะนำ ซื้อ เพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 11.10 บาท
เรายังคงแนะนำ ซื้อ SPRC และเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 11.10 บาทจาก 10 บาท เรามองว่า SPRC น่าสนใจเนื่องจากราคาหุ้นยัง laggard และได้ประโยชน์หลักจาก GRM ฟื้นตัวจากการเข้าสู่ฤดูการขับขี่ เราคาดการณ์กำไรปกติจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าในปี 67 จาก Crude Premium ที่ลดลงและความเป็นไปได้สูงที่จะกลับมาเปิดใช้งานทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (offshore Single Point Mooring หรือ SPM) ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลง 2 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ขณะที่ Valuation ยังคงน่าสนใจที่ P/BV 1 เท่า และ P/E ปี 67 ที่ 6 เท่า โดยปัจจัยหนุนสำคัญ ได้แก่ GRM ฟื้นตัวและการกลับมาเปิดใช้งาน SPM

 

คาด GRM จะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. เป็นต้นไป
เราคงประมาณการค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ (GRM) ไว้ที่ 7 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลในปี 67-68 แม้ว่าในช่วงนี้จะอ่อนตัว แต่คาดว่า GRM จะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.เป็นต้นไป โดยได้แรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่สูงขึ้นในช่วงฤดูขับขี่ (พ.ค.-ก.ย.) ขณะที่สต็อกผลิตภัณฑ์ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยตามฤดูกาลในภูมิภาคหลักๆ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนสำคัญให้ GRM ฟื้นตัวเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว นอกจากนี้ เรายังคาดว่าการส่งออกเชื้อเพลิงของจีนจะลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนในเดือน มี.ค. เนื่องจากโรงกลั่นในจีนเข้าสู่ฤดูการบำรุงรักษาและจีนหันให้ความสำคัญกับอุปสงค์ในประเทศมากกว่าการส่งออก

 

SPRC ได้อานิสงส์จาก gasoline crack และ premium ที่ลดลง
เรามองว่า SPRC เป็นหนึ่งในผู้ได้รับอานิสงส์มากที่สุดจาก crack spread น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์น้ำมันเบนซินสูงที่สุดในบรรดาโรงกลั่นของไทย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จาก crude premium ที่ค่อนข้างต่ำต่อไป แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยน้ำมันดิบ Arab Light เทียบกับดูไบ/โอมานจะเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. แต่ premium YTD ยังคงอยู่ที่เพียง 2.2 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เทียบกับค่าเฉลี่ยของปีที่แล้วที่ 3.0 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ทั้งนี้ crack spread น้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นและ crude premium ที่ลดลงส่งผลให้ SPRC เพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตเป็น 96% ในไตรมาส 1/67 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1/62

 

ธุรกิจเชื้อเพลิงและการกลับมาเปิดใช้งาน SPM ช่วยหนุนการเติบโต
เราคาดว่าการเติบโตของกำไรของ SPRC จะได้รับแรงหนุนจากส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจเชื้อเพลิงที่เข้าซื้อกิจการจากเชฟรอน นอกจากนี้ เรายังคาดว่า SPM จะกลับมาดำเนินการได้ใน 2H67 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้ประมาณ 2 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เนื่องจากบริษัทไม่จำเป็นต้องใช้เรือเพื่อขนถ่ายน้ำมันดิบอีกต่อไป

Chak Reungsinpinya
chak.reungsinpinya@maybank.com
(66) 2658 5000 ext 1399

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้นกันต่อ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ วันจันทร์ คงต้องมาลุ้นหุ้นกันต่อไป หลังจาก บริษัทจดทะเบียน ประกาศงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้