Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของ อีซี่บาย ที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

127

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (7 พฤษภาคม 2567)--- บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) หรือ EB ที่ ‘AA(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) 

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตพิจารณาจากการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตของ EB สะท้อนถึงการที่ฟิทช์เชื่อว่าบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคือ ACOM CO., LTD. จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนด้านการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) แก่บริษัทลูกในประเทศไทย ในกรณีที่มีความจำเป็น นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศของ EB ยังสะท้อนถึงโครงสร้างเครดิตของ EB เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์

 

มีบทบาทสำคัญต่อบริษัทแม่: EB เป็นบริษัทลูกในต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของ ACOM โดย EB มีสัดส่วนรายได้คิดเป็นประมาณ 20% ของรายได้จากการดำเนินงานของกลุ่ม ณ สิ้นเดือนธันวาคมปี 2566 ดังนั้นบริษัทจึงมีบทบาทที่สำคัญในการสนับสนุนการขยายธุรกิจในต่างประเทศของบริษัทแม่ ธุรกิจของ EB เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจหลักของบริษัทแม่ซึ่งคือสินเชื่อส่วนบุคคล และ EB ยังได้ใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ ACOM การดำเนินธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทย ส่งผลให้บริษัทประสบความ สำเร็จในการขยายธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา

 

ACOM เป็นบริษัทลูกหลักสำหรับธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคของ Mitsubishi UFJ Financial Group, Inc. (MUFG; A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) และอันดับเครดิตของ ACOM มีการเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ MUFG สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ MUFG สามารถดูได้จาก "Fitch Upgrades MUFG Bank and MUTB to 'A-', Affirms Group IDR at 'A-'" ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

 

ผสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทแม่: ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ที่ 71% และยังมีอำนาจในการควบคุมบริหารจัดการผ่านทางคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารระดับสูงของบริษัท บริษัทแม่มีการกำกับดูแลทิศทางการดำเนินธุรกิจของ  EB และฟิทช์เชื่อว่าบริษัทแม่และบริษัทลูกมีการเชื่อมโยงกันอย่างมากในการวางแผนและการควบคุมดูแลผลประกอบการ นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกันในด้านการดำเนินงานระหว่างกันและบริษัทลูกยังได้รับประโยชน์จากความรู้และความชำนาญของบริษัทแม่ในด้านกระบวนการบริหารความเสี่ยง

 

ความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการที่ค่อนข้างดี: EB เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารในประเทศไทย และบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีต่อเนื่อง ตลอดวัฏจักรธุรกิจ โดยในช่วงปี 2563-2566  บริษัทมีอัตราส่วนกำไรก่อนภาษีต่อสินทรัพย์รวมเฉลี่ย (pre-tax income/average assets) ที่ 10.4% แม้ว่าจะต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานที่ท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด ฟิทช์คาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะทางการตลาดได้ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาผลประกอบการให้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดีได้ต่อเนื่อง

 

ยังคงได้รับการสนับสนุนในการดำเนินอย่างต่อเนื่อง: ACOM มีการให้การสนับสนุนในด้านเงินกองทุนและสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฟิทช์คาดว่าการสนับสนุนดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป บริษัทแม่มีการให้วงเงินกู้ยืมแก่ EB และด้วยสถานะบริษัทลูกของทั้ง ACOM และ MUFG ปัจจัยดังกล่าวจึงช่วยเอื้ออำนวยในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอื่นได้อีกด้วย นอกจากนี้ ฐานะเงินกองทุนของบริษัทยังมีการปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกำไรสะสมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน อีกทั้งอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่จับต้องได้ของบริษัทที่ 0.5 เท่า ณ สิ้นเดือน ธันวาคม 2566 (ลดลงจาก 0.9 เท่า ณ สิ้นเดือน ธันวาคม 2563) ยังอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับบริษัทประกอบธุรกิจสินเชื่ออุปโภคบริโภครายอื่นที่ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์

 

สภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานที่ท้าทาย: อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของสภาวะเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด แต่อย่างไรก็ตามระดับหนี้สินครัวเรือนของประเทศไทยยังคงอยู่ในระดับที่สูง โดยระดับหนี้สินครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของประเทศไทย อยู่ที่ 91% ณ สิ้นเดือนธันวาคม ปี 2566 อีกทั้งการแข่งขันที่สูงในธุรกิจสินเชื่ออุปโภคบริโภค อาจนำไปสู่ความเสี่ยงได้ หากภาวะเศรษฐกิจมีความผันผวนเพิ่มขึ้น

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของ EB อาจถูกปรับลดอันดับได้หากความคาดหวังในการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นปรับตัวลดลง ตัวอย่างเช่น การปรับลดอันดับเครดิตของ ACOM อาจบ่งชี้ถึงการปรับตัวด้อยลงของความสามารถของ ACOM ในการให้การสนับสนุนแก่ EB

 

การปรับตัวด้อยลงของโอกาสที่ ACOM จะให้การสนับสนุนแก่ EB อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตได้เช่นกัน  ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ EB ต่อ ACOM มีการปรับลดลง ซึ่งอาจบ่งชี้ได้จากสัดส่วนกำไรต่อบริษัทแม่ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  และความสามารถในการหารายได้ทีด้อยลง รวมไปถึงการลดระดับของการสอดคล้องกันในกลยุทธ์ทางธุรกิจ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตได้ นอกจากนี้ หาก ACOM ลดสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ลงต่ำกว่า 50% ควบคู่ไปกับการลดลงของอำนาจในการบริหารงานของบริษัทแม่และการร่วมมือกันทางธุรกิจ ก็อาจส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิตของ EB ได้ แต่อย่างไรก็ตามฟิทซ์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของโอกาสในการให้การสนับสนุนในระยะสั้นถึงระยะปานกลางทั้งนี้ฟิทช์จะพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของ EB กับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน

 

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ EB อาจถูกปรับลดอันดับ หากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทถูกปรับลดอันดับลงไปที่ 'A+(tha)' หรือต่ำกว่า

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ ACOM น่าจะส่งผลในเชิงบวกต่ออันดับเครดิตของ EB ซึ่งอ้างอิงจากการสนับสนุนของผู้ถือหุ้น โดยฟิทช์อาจจะต้องทำการทบทวนเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของ EB กับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ นอกจากนี้ ฟิทช์ยังอาจทำการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ EB ได้ หากความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ EB ต่อ ACOM มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขี้นได้ ในกรณีที่ ACOM มีการเพิ่มสัดส่วนการถืออหุ้นใน EB ควบคู่ไปกับการเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นในด้านชื่อเสียง หรือ จากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของสัดส่วนกำไรและสินทรัพย์เมื่อเทียบกับของ ACOM ซึ่งช่วยเพิ่มความสำคัญของ EB ที่มีต่อกลุ่มบริษัทแม่ แต่ทั้งนี้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเนื่องจากเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดแล้ว

 

อันดับเครดิตตราสารหนี้และอันดับเครดิตอื่น: ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

 

อันดับเครดิตตราสารหนี้และอันดับเครดิตอื่น: ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ EB จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกับกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

 

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ EB มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของ ACOM

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้