Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ประกาศจัดอันดับเครดิตที่คาดว่าจะให้แก่พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ของEXIM ที่ ‘BBB+(EXP)’

112

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (7 พฤษภาคม 2567)--- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศอันดับเครดิตที่คาดว่าจะให้ (expected rating) แก่พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยหรือ EXIM (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘BBB+(EXP)’ โดยพันธบัตรดังกล่าวจะออกภายใต้โครงการพันธบัตร Medium-Term Note (MTN) ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีวัตถุประสงค์ของการออกพันธบัตรคือเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

 

อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อฟิทช์ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงครบถ้วนและสอดคล้องกับเอกสารที่ฟิทช์ได้รับมาแล้ว

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

ฟิทช์ให้อันดับเครดิตพันธบัตรไม่ด้อยสิทธิดังกล่าวในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign-Currency Issuer Default Rating)  ของ EXIM เนื่องจากพันธบัตรดังกล่าวจะเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร อีกทั้งยังสอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบันของพันธบัตรไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯของธนาคารที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์และสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสำหรับธนาคารของฟิทช์

 

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ EXIM มีปัจจัยสนับสนุนจากอันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล (Government Support Rating หรือ GSR) ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร หากมีความจำเป็น อันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาลและอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ของธนาคารนั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของประเทศไทย (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1) ทั้งนี้แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ EXIM นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิต ของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย

 

EXIM มีสถานะเป็นธนาคารรัฐและจัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติจัดตั้งเฉพาะ รวมทั้งกระทรวงการคลังยังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของธนาคารและมีอำนาจควบคุมการบริหารงานและกำหนดกลยุทธ์ของธนาคาร

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ EXIM สามารถหาเพิ่มเติมได้จากรายงานอันดับเครดิตล่าสุดหัวข้อ ‘ฟิทช์คงแนวโน้มอันดับเครดิตสากลระยะยาวของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยที่ 'BBB+' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ (“Fitch Affirms Thai EXIM at 'BBB+'; Outlook Stable”) ลงวันที่ 28 กันยายน 2566

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของพันธบัตรประเภทไม่ด้อยสิทธิของ EXIM อาจถูกปรับลดอันดับหากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารถูกปรับลดอันดับ

 

อันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ EXIM จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของประเทศไทย

 

การปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ EXIM อาจเกิดขึ้นได้ หากโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารมีการปรับตัวลดลง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดจากการที่รัฐบาลลดสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารลงอย่างมีนัยสำคัญ การลดลงของบทบาทของธนาคารในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลและความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงกับรัฐบาล หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคารจากการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจ อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทยจะส่งผลให้อันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว และอันดับเครดิตของพันธบัตรไม่ด้อยสิทธิของธนาคารได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

 

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

ระดับคะแนนที่สูงที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต (หากมีการเปิดเผย) แสดงว่าระดับคะแนนจะอยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร

 

ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตาม ระดับคะแนน ESG ของฟิทช์ไม่ได้เป็นปัจจัยหนึ่งของกระบวนการพิจารณาอันดับเครดิต ระดับคะแนน ESG เป็นการคาดการณ์ถึงความเกี่ยวข้องและความสำคัญของระดับคะแนน ESG ที่อาจจะมีผลต่อการพิจารณาอันดับเครดิต สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหาได้จาก https://www.fitchratings.com/topics/esg/products#esg-relevance-scores.

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับของ EXIM มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของประเทศไทย

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้