Today’s NEWS FEED

News Feed

SOLAR ขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย “SE 2” และ“SE 5”สัดส่วน 51% นำเงินใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน-ลงทุนโครงการใหม่ตามแผนการขยายธุรกิจ

162

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (7 พฤษภาคม 2567)---- นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) “SOLAR” เปิดเผยว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “SOLAR”) ครั้งที่ 6/2567เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติหลักการจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท โซลาร์ตรอน เอ็นเนอร์ยี 2 จำกัดและบริษัท โซลาร์ตรอน เอ็นเนอร์ยี 5 จำกัด ให้กับนักลงทุนที่สนใจตามรายชื่อในมติการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งนั้น



ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 6/2567 ประชุมเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการจำหน่ายเงินลงทุนใน บริษัท โซลาร์ตรอน เอ็นเนอร์ยี 2 จำกัด (“SE 2”) และบริษัท โซลาร์ตรอน เอ็นเนอร์ยี 5จำกัด(“SE 5”) ในสัดส่วนร้อยละ 51.00 เพื่อนำประโยชน์จากการจำหน่ายเงินลงทุนครั้งนี้ไปพัฒนาบริษัทตามแผนธุรกิจที่คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567


การจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท โซลาร์ตรอน เอ็นเนอร์ยี 2 จำกัด (“SE 2”) และบริษัท โซลาร์ตรอน เอ็นเนอร์ยี 5 จำกัด (“SE 5”) ในสัดส่วนร้อยละ 51.00 ของบริษัท การทำรายการดังกล่าวจัดเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ทั้งนี้การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามเกณฑ์การคำนวณทั้ง 4 เกณฑ์ ซึ่งคำนวณด้วยเกณฑ์มูลค่ารวมสิ่งตอบแทนที่ได้มาจาการจำหน่ายเงินลงทุนเป็นขนาดรายการสูงสุดเท่ากับร้อยละ 13.17 และเมื่อรวมขนาดของรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ประเภทเดียวกันในรอบ 6 เดือน จึงทำให้ขนาดรายการรวมเท่ากับร้อยละ 13.17 โดยพิจารณาจากงบการเงินรวมของบริษัทสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2566 ซึ่งจัดเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ประเภทที่ 3 โดยมีรายละเอียดการคำนวณขนาดของรายการดังนี้


มูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่จำหน่ายไป เมื่อคำนวณจากมูลค่าตามบัญชี ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 อ้างอิงจากงบการเงินฉบับตรวจสอบแล้วของ SE 2 และSE 5 เท่ากับ 34.95 ล้านบาท และ 125.91 ล้านบาทตามลำดับ ซึ่ง SOLAR มีสัดส่วนการถือหุ้นสามัญจำนวนร้อยละ 51 โดยคิดเป็นมูลค่าสินทรัพย์ที่จำหน่ายไปหลังหักเงินกู้ยืมธนาคารแล้วคงเหลือทั้งสิ้นจำนวน 150.44 ล้านบาท

 

-ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัทจดทะเบียนจากผลของรายการนั้น
การเข้าทำรายการครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท โดยการจำหน่ายเงินลงทุนโดยการขายหุ้นสามัญของ SE 2 และ SE 5 จะทำให้ได้รับเงินสดเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนที่จะพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจตามเป้าหมายของบริษัท โดยภายหลังจากการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ บริษัทจะเหลือธุรกิจหลักได้แก่ กลุ่มธุรกิจผลิตแผงโซลาร์เซล กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน และกลุ่มธุรกิจรับติดตั้งและบริการพลังงานทดแทน


- แผนการใช้เงินที่ได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์
เงินที่ได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และใช้สำหรับเป็นเงินลงทุนในโครงการใหม่ตามแผนการขยายธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจผลิตแผงโซลาร์เซล และกลุ่มธุรกิจรับติดตั้งและบริการพลังงานทดแทน

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้