Today’s NEWS FEED

News Feed

กรมพัฒนาธุรกิจฯ ปล่อยคลิป...แนะนิติบุคคลใช้งาน 4 บริการ ผ่านระบบ e-Permit สุดง่าย! อำนวยความสะดวก ไม่ต้องเดินทาง

141

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (2 พฤษภาคม 2567)-------กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อำนวยความสะดวกให้กับนิติบุคคลใช้บริการงานการอนุญาตผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ระบบ e-Permit ได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้งานได้ 4 รูปแบบ ได้แก่ การขออนุญาตเก็บรักษาบัญชีไว้ ณ สถานที่อื่น แจ้งบัญชีหรือเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีสูญหายหรือเสียหาย การขออนุญาตเปลี่ยนรอบปีบัญชี และแจ้งส่งมอบบัญชีและเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชี (กรณีนิติบุคคลต่างประเทศหรือกิจการร่วมค้าเลิกประกอบกิจการ) ทั้งนี้ นิติบุคคลสามารถศึกษาวิธีการใช้งาน ขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการขออนุญาตที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเองผ่านอินโฟกราฟิกส์และคลิปวิดีโอที่ Facebook fanpage: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า DBD และ Tiktok: กองกำกับบัญชีธุรกิจ

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีวิสัยทัศน์เป็นองค์กรภาครัฐชั้นนำด้านบริการดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2570 และสร้างพลังขับเคลื่อนธุรกิจไทยให้ยั่งยืนด้วยนวัตกรรม จึงได้เร่งพัฒนาระบบการให้บริการผ่านอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมทุกบริการของกรมฯ มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงระบบการให้บริการงานการอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Permit) เป็นระบบการให้บริการงานการอนุญาตตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543 เป็นหน้าที่ของนิติบุคคลที่ต้องจัดทำบัญชีและแจ้งต่อกรมฯ เพื่อปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กรมฯ ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่เข้ามาพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการในระบบ e-Permit ลดการเดินทาง ลดการใช้กระดาษ รวมถึงผู้ใช้งานยังสามารถเข้าระบบ e-Permit ได้ด้วย Username Password และ e-mail เดียวกับระบบการยื่นงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) เพื่ออำนวยความสะดวกให้มากยิ่งขึ้น ลดการซ้ำซ้อนในการใช้ระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ

 

อธิบดี กล่าวต่อว่า "ระบบ e-Permit สามารถใช้งานเพื่อยื่นคำขออนุญาตทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ 1) การขออนุญาตเก็บรักษาบัญชีและเอกสารฯ ไว้ ณ สถานที่อื่น 2) การแจ้งบัญชีหรือเอกสารฯ สูญหายหรือเสียหาย 3) การขออนุญาตเปลี่ยนรอบปีบัญชี และ 4) การส่งมอบบัญชีและเอกสารฯ (กรณีนิติบุคคลต่างประเทศหรือกิจการร่วมค้าเลิกประกอบกิจการ) โดยนิติบุคคลสามารถเข้าใช้งานเพื่อยื่นขออนุญาตผ่านทางระบบ e-Permit พร้อมส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อบริการออนไลน์ เลือกการกำกับบัญชีและธุรกิจ และงานการอนุญาต (e-Permit) สำหรับคำขออนุญาตที่ถูกต้องและแนบเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการอนุมัติคำขอ พร้อมแจ้งให้นิติบุคคลทราบผ่านทางอีเมลที่แจ้งต่อกรมฯ ไว้ต่อไป

 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้นิติบุคคลหรือผู้รับบริการเข้าใจขั้นตอน วิธีการใช้ระบบงานการอนุญาต และใช้งานระบบได้อย่างถูกต้อง สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านอินโฟกราฟิกส์และคลิปวิดีโอที่กรมฯ ได้จัดทำขึ้น โดยเผยแพร่ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย ดังนี้ Facebook fanpage: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า DBD และ Tiktok: กองกำกับบัญชีธุรกิจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพบัญชี กองกำกับบัญชีธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์ 02 547 4408 และอีเมล account3814@dbd.go.thอธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้