Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BJC แนะนำซื้อ มูลค่าเหมาะสม 45 บาท

101


BJC : การดำเนินงานที่มั่นคงถูกบดบังจากดอกเบี้ยและภาษี
การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของ BJC ถูกบดบังด้วยค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยและภาษีที่สูงขึ้น
BJC คาดรายงานผลกำไรรวมปีต่อปีคงที่ จากประสิทธิภาพการดำเนินงานจะดีขึ้น แต่ก็ถูกหักลบด้วยค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยและภาษีที่สูงขึ้น การปรับปรุงการดำเนินงานน่าจะดีขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ ยกเว้นหน่วยธุรกิจด้าน Healthcare และเทคนิค อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงดูเหมือนจะซบเซาลงเมื่อเทียบกับ 2H ซึ่งน่าจะดีขึ้นมากกว่าโดยได้รับการสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบา อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ค่าใช้จ่ายภาษีจะกลับมาอยู่ในระดับปกติหลังจากหักรายจ่ายสำหรับการดำเนินงานของ BigC ทั้งนี้ เราคาดการณ์กำไรใน 1Q24F ของ BJC ที่ 1.25 พันล้านบาท คงที่ YoY แต่ลดลง 24% QoQ

การขยายตัวของรายได้รวมอยู่ในระดับดี แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายทั้งปี
เราคาดการณ์การขยายตัวของรายได้รวมใน 1Q24F ที่ระดับ 4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายการเติบโต single digit ที่สูงจากทางผู้บริหารตั้งไว้ ประมาณการเติบโตของเราที่ระมัดระวังมากขึ้นสะท้อนถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อเป้าหมายการเติบโตที่ก้าวร้าวสำหรับทุกหน่วยธุรกิจที่ตั้งไว้ต้นปีนี้ สำหรับ MSC (BigC) คาดการณ์ยอดขายสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 1% ในไตรมาสนี้ ซึ่งดีขึ้น QoQ แต่ต่ำกว่าเป้าหมายการเติบโต mid-single digit ของยอดขายสาขาเดิมในปี 2024 คาดว่ายอดขายที่อ่อนแอในต่างจังหวัดจากการขาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะหักล้างกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในสาขากรุงเทพฯและสาขาท่องเที่ยว สำหรับธุรกิจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ (PSC) คาดว่าจะมีการเติบโตโดยรวม เนื่องจากธุรกิจกระป๋องอะลูมิเนียมทั้งในไทยและเวียดนามที่แข็งแกร่งจะถูกหักล้างด้วยการผลิตแก้วเกินใน 4Q สำหรับ CSC ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของสินค้านอกเหนือจากอาหารและยอดขายในเวียดนามน่าจะถูกหักล้างด้วยผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของสินค้าอาหาร (อุปสรรคจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น) สุดท้าย ในกลุ่ม H&TSC น่าจะเห็นยอดขายอุปกรณ์การแพทย์ลดลง แต่ยอดขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามจะฟื้นตัว โดยรวมเราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวดีขึ้น 51 bps YoY แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายการขยายตัว 80-100 bps ทั้งปี

แนวโน้มความเสี่ยง ; การบรรลุเป้าหมายขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล
หากมีการเลื่อนออกไปของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล เราคาดว่าจะเป็นเรื่องยากที่ BJC จะบรรลุเป้าหมายทั้งปีได้ การเลื่อนมาตรการดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในต่างจังหวัด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ BJC มากที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นๆ ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BJC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 45.00 บาท

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ตามผลงาน By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ จะเล่น จะเทรดหุ้นเก็งกำไร ก็ควรเลือกหุ้น ตัวที่มีผลกำไรดีกว่าตลาดคาด เหนือกว่าตลาดหวัง .....

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้