Today’s NEWS FEED

News Feed

2Q24 ตลาดหุ้นไทยเผชิญความเสี่ยง จากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก

120

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (24 เมษายน 2567)-------นักวิเคราะห์ KTX มองในไตรมาส 2 ปีนี้ ตลาดหุ้นไทยยังต้องเผชิญความเสี่ยงจากภายนอกเป็นหลัก ทั้งจากที่เฟดอาจไม่สามารถลดดอกเบี้ยได้ตามที่ประเมินไว้และเงินเฟ้อที่มีทิศทางสูงขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงเรื่องสงคราม โดยประมาณการดัชนี SET ใน 2Q24E ที่ 1,627 จุด แนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้อานิสงส์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจ การปรับราคาน้ำมันและการอ่อนค่าของเงินบาทในระยะสั้น ซึ่งได้แก่  SNNP ASK SAWAD BEM PTT BCP และ TU

 

นายณัฐวุฒิ จันทนะจุลพงศ์  นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด หรือ KTX กล่าวในงานสัมมนา  INVESTMENT OUTLOOK 2Q24 A Shade Brighter  ซึ่ง บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มุมมองการลงทุนใน 2Q24 ตลาดหุ้นไทยยังต้องเผชิญความเสี่ยงภายนอกเป็นหลัก จากโอกาสที่เฟดอาจไม่สามารถลดดอกเบี้ยได้ตามที่ประเมินไว้  เนื่องมาจากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีความแข็งแกร่ง อิงคาดการณ์เฟด ประมาณการ GDP ปี 2024-2026 ที่ 2.1%, 2.0% และ 2.0% ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าระดับศักยภาพที่ 2.0% กลับเข้าสู่ภาวะขยายตัวกว่าแนวโน้ม หนุนเงินเฟ้ออุปสงค์ (Demand pull Inflation) ที่แฝงอยู่ในตระกร้าบริการ(สัดส่วน 60%) ยังไม่มีท่าทีจะปรับตัวลดลง ขณะที่เงินเฟ้อตระกร้าต้นทุน (สัดส่วน 40%) ยังถูกหนุนจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขยับสูงขึ้น จากปัจจัยเสี่ยงระยะสั้นจากสงครามอิหร่าน-อิสราเอล และความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะภาคผลิต หนุนราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายจากภาวะการระบายสต๊อกเป็นการกลับมาเติมสต๊อก (Destocking to Restocking)

 

KTX ประเมินอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะเริ่มเร่งตัวตั้งแต่ 2H24E ขึ้นมาค้างที่ 3.7%YoY ในระยะยาว และอัตราดอกเบี้ยอาจปรับลดลงไม่ได้ตามคาดการณ์ DOTPLOT ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ดัชนีดอลลาร์ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่า ในขณะที่ค่าเงินบาทเอง ก็ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายในประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่เติบโตไม่สอดคล้องกับภาวะดอกเบี้ยในปัจจุบัน โดย ธปท. คาดการณ์ GDP ปี 2024 อยู่ที่ 2.6%YoY ต่ำกว่ากรอบศักยภาพที่ 2.7%-3.1% ด้วยเหตุดังกล่าว เราจึงมองเห็นความจำเป็นที่ กนง. ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 2 ครั้ง มาที่ 2.0% ทำให้ไทยมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยลงก่อนเฟด จึงกลายเป็นความเสี่ยงสำคัญที่ทำให้กระแสเงินทุนต่างชาติยังอยู่ในทิศทางไหลออกจากไทย

 

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าการเข้าสู่ห้วงเวลาของการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย จะช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลต่อการชะลอตัวเศรษฐกิจลงได้ และช่วยหนุนการฟื้นตัวของ GDP เราจึงมองว่าการลงทุนในตลาดหุ้นไทยแม้จะมีความเสี่ยงจากกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออก แต่ก็เริ่มเห็นแสงสว่างที่เด่นชัดมากขึ้นที่ปลายทาง ดังนั้น KTX ประมาณการดัชนี SET ใน 2Q24E ที่ 1,627 จุด เทียบกับ 1,497 จุดใน 1Q24  แนะนำให้ลงทุนในหุ้นที่ได้อานิสงส์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ SNNP ASK SAWAD BEM  หุ้นที่ได้อานิสงส์จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ในธีม De-stocking to re-stocking commodities price  ได้แก่ PTT BCP  และ หุ้นที่ได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญและยังได้ปัจจัยหนุนระยะสั้นจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาท ได้แก่ TU

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้