Today’s NEWS FEED

News Feed

BEYOND เปิดเบื้องหลัง การขนย้ายและจัดเก็บกากแคดเมียมของคู่สัญญาเจแอนด์บี

194

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19เมษายน 2567)-----บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)BEYOND เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ได้มีจดหมายเลขที่ (1) BEYOND/BKK-BS045/2567 เรื่อง ชี้แจงกระแสข่าวเกี่ยวกับการขนย้ายและจัดเก็บกากแคดเมียมของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ฉบับลงวันที่ 9 เมษายน 2567 เพื่อชี้แจงว่า บริษัทฯ เป็นเพียงคู่สัญญากับบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด
(“เจแอนด์บี”) ตามสัญญาซื้อขายกากแคดเมียม ฉบับลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 (“สัญญาซื้อขายกากแคดเมียม”)เท่านั้น และบริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการประกอบกิจการของเจแอนด์บีแต่อย่างใด และ (2) BEYOND/BKK-BS046/2567 เรื่อง ชี้แจงกระแสข่าวเกี่ยวกับการขนย้ายและจัดเก็บกากแคดเมียของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร (เพิ่มเติม) ฉบับลงวันที่ 10 เมษายน 2567 เพื่อแจ้งว่าบริษัทฯ มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อร่วมยุติหรือบรรเทาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะจัดให้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญาซื้อขายกากแคดเมียมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ นั้น


บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายกากแคดเมียมกับเจแอนด์บีเพื่อนำกากแคดเมียมไปกำจัดโดยวิธีอื่น โดยบริษัทฯ ได้กำหนดหน้าที่ตามสัญญาให้เจแอนด์บีในฐานะผู้ซื้อเป็นผู้มีหน้าที่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ รวมถึงกฎหมายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับงานดังกล่าวทั้งหมด นอกจากนี้ เจแอนด์บีเป็นผู้มีหน้าที่ดำเนินการขออนุญาตรื้อ ขนย้าย บำบัด และกำจัดกับทุกหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในการขนย้ายดังกล่าว บริษัทฯ ได้ช่วยดำเนินการขออนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และกฎระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง และได้รับอนุญาตให้ดำเนินการขนย้ายกากแคดเมียมออกจากโรงงานของบริษัทฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดตาก เพื่อนำไปกำจัดด้วยวิธีการนำกลับมาใช้ประโยชน์อีกด้วยวิธีการอื่น ๆ (Other Recycle Methods) ทั้งนี้ บริษัทฯได้ควบคุมดูแลการขนย้าย การจัดเก็บ การกำจัดให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยภายหลังจากที่เจแอนด์บีได้นำกากแคดเมียมออกไปจากโรงงานของบริษัทฯ แล้ว เจแอนด์บีได้นำส่งหลักฐานการบำบัดและกำจัดแต่ละครั้งให้แก่บริษัทฯ และยืนยันว่าได้จัดการกากแคดเมียมแล้วเสร็จตามที่ได้รับอนุญาต ซึ่งการนำส่งหลักฐานและการยืนยันดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายกากแคดเมียม โดยบริษัทฯ ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ในขั้นตอนการขออนุญาตทุกกระบวนการนั้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายและได้กระทำการโดยสุจริตทุกประการจนกระทั่งได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

อนึ่ง ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งว่าบริษัทฯ มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อร่วมยุติหรือบรรเทาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อคลายความกังวลของสาธารณชน และขอสงวนสิทธิในการอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งทางปกครองที่เกี่ยวข้อง โดยเมื่อปรากฎข้อเท็จจริงต่อมาว่า หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้มีคำสั่งให้ทำการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมายังโรงงานของบริษัทฯ เพื่อดำเนินการฝังกลบไว้ดังเดิม

บริษัทฯ จึงขอเรียนว่า บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกและให้ความร่วมมือในการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมายังโรงงานของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะกำกับดูแลให้กระบวนการขนย้ายกากแคดเมียมดังกล่าวมีการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินการขนย้ายแล้วเสร็จโดยเร็วอันจะช่วยคลายความกังวลของสาธารณชนที่มีต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น บริษัทฯ อาจมีความจำเป็นต้องสำรองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมายังโรงงานของบริษัทฯ ในเบื้องต้นแล้วจึงไปใช้สิทธิเรียกร้องต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายกากแคดเมียมเพื่อเรียกเอาจากเจแอนด์บีต่อไป อย่างไรก็ดี ในกรณีที่บริษัทฯ จำเป็นที่จะต้องสำรองค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นไปก่อน บริษัทฯ คาดว่าจำนวนค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้