Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ เรทติ้งส์: ธนาคารไทยมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นและการขยายธุรกิจออกไปในระดับภูมิภาคจะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาว

158

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(2เมษายน 2567)-----งานสัมมนาของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ในหัวข้อ 'Thailand and Regional Financial Sector Outlook' ที่จัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงเทพฯ กล่าวถึง ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยฟื้นตัวได้ดีจากการปรับตัวลดลงของค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและอัตราส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงแผนงานในการปรับปรุงการให้บริการต่างๆ และการนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงการดำเนินงาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น

คุณจินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2567 แต่อย่างไรก็ตามแนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นอาจจะมีข้อจำกัดบ้าง เนื่องจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจยังคงดำเนินไปอย่างค่อนข้างช้า และภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นน่าจะได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นในภูมิภาค ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายด้านกลยุทธ์ในระยะปานกลาง และอาจส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ไทยทำการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น

คุณวรภัค ธันยาวงศ์ รองประธาน บริษัท ฟินันเซีย เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และ ที่ปรึกษาอาวุโส McKinsey กล่าวในการบรรยายการเปลี่ยนแปลงองค์กร (transformation) ของธนาคารในประเทศไทยและภูมิภาค ว่า ภาคอุตสาหกรรมธนาคารได้เดินทางมาถึงทางแยกที่สำคัญที่การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจและนวัตกรรมนั้นไม่ได้มีความจำเป็นเพียงเพื่อผลกำไรแต่เป็นความจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ นอกจากนี้คุณวรภัคยังกล่าวถึงประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้ธนาคารที่ได้ดำเนินการเปลี่ยนองค์กร มีการพัฒนาการที่ดีกว่า เช่นในด้านผลการดำเนินงาน ด้านการให้บริการแก่ลูกค้า การผสานเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินงาน วัฒนธรรมองค์กร และการบริหารความเสี่ยง

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้