Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของBAY ที่ ‘AA(tha)’

179

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (28 มีนาคม 2567)-----ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 (Basel III-compliant Tier 2 subordinated unsecured notes) ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ‘AAA(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘AA(tha)’

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวได้รับการจัดอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY อยู่ 2 อันดับ เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ซึ่งฟิทช์เชื่อว่าหุ้นกู้ด้อยสิทธิ มีโอกาสในการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน ทั้งนี้ฟิทช์ไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตเพิ่มเติมสำหรับความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นกู้จะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk) เนื่องจากไม่ได้กำหนดคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption) ทั้งนี้วิธีการจัดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นไปตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์

 

เงื่อนไขและข้อกำหนดสิทธิในการที่ผู้ถือหุ้นกู้จะต้องรองรับผลขาดทุนในกรณีที่ธนาคารมีสถานะเป็นธนาคารที่ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ (non-viability trigger) คือในกรณีที่ธนาคารได้รับความช่วยเหลือฉุกเฉินจากธนาคารกลางหรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ที่มีอำนาจ นั้นสอดคล้องกับข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ที่ออกโดยธนาคารอื่นในประเทศไทย

 

อันดับเครดิตของ BAY สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่าธนาคารเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคารแม่ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งคือ MUFG Bank, Ltd. (A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) MUFG มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% และได้รับประโยชน์จากความร่วมมือกันทางธุรกิจระหว่างกัน (synergy) อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังการควบคุมการบริหารงานและการผสานการดำเนินงานกับธนาคารแม่ในระดับสูง สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต สามารถหาได้จากประกาศอันดับเครดิต "ฟิทช์คงอันดับเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่ 'BBB+' และอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ" ประกาศวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 (Fitch Affirms Bank of Ayudhya at 'BBB+' and 'AAA(tha)'; Outlook Stable)

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคาร ถูกปรับลดอันดับ เช่น ในกรณีตัวอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้จากการปรับด้อยลงของโอกาสในการให้การสนับสนุน หรือ ความสามารถในการให้การสนับสนุนของ MUFG ต่อธนาคารลูกในประเทศไทย

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคาร ซึ่งเป็นอันดับเครดิตอ้างอิงสำหรับอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธินั้นอยู่ในระดับที่สูงสุดแล้ว อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตได้หากฟิทช์ทบทวนระดับความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ถือหุ้นกู้ต้องรองรับผลขาดทุน นั้นอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก และน่าจะมีความเหมาะสมมากกว่าที่จะปรับลดอันดับลงเพียง 1 อันดับ จากอันดับเครดิตอ้างอิง เทียบกับระดับปัจจุบันที่ 2 อันดับ แต่อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดการณ์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

 

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต

19 กรกฎาคม 2566

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวของ MUFG

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้