Today’s NEWS FEED

News Feed

ACE เปิดแผน New S-curve เล็งปั้นธุรกิจ Net Zero Solutions ครบวงจร ลุยสร้างโรงไฟฟ้า New Gen ด้วยระบบ AI คาดเปิดใช้ภายใน 3 ปี

291

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (27 มีนาคม 2567)--------นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย เปิดเผยว่า ปี 2567 คาดว่าจะเป็นปีที่ผลการดำเนินงาน ACE เริ่มกลับเข้าสู่วงจรการเติบโตรอบใหม่ เนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่ชนะการประมูลและได้รับสัญญา PPA ในช่วงที่ผ่านมาจะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จจนสามารถเปิด COD และเริ่มทยอยรับรู้รายได้และกำไรเพิ่มเติมตั้งแต่ประมาณไตรมาส 2 ของปี 2567 เป็นต้นไป อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) จำนวน 5 โครงการ กำลังการผลิตตามสัญญา PPA 35 เมกะวัตต์ แต่บริษัทสามารถติดตั้งได้ 70 เมกะวัตต์ รวมทั้งโรงไฟฟ้า SPP Hybrid คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร กำลังการผลิตติดตั้งรวม 20 เมกะวัตต์ กำหนด COD ช่วงไตรมาส 2/2567 ส่วนปี 2568 จะมีโครงการที่จะ COD อีก 10 โครงการ กำลังการผลิตตามสัญญา PPA 57.33 เมกะวัตต์

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมีสถานะการเงินยังแข็งแกร่ง โดยวางงบลงทุนช่วง 3-4 ปีข้างหน้าไว้ที่กว่า 20,000 ล้านบาท โดยเงินเฉพาะในส่วนที่จะใช้สำหรับขยายการลงทุนโครงการที่อยู่ในแผนและโครงการใหม่ตั้งงบไว้ที่ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปี

ด้าน นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE กล่าวเสริมว่า นอกจากการทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดแล้ว บริษัทเร่งมองหา New S-Curve เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม เสริมความมั่นคงทางธุรกิจ รวมถึงการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Ecosystem ของธุรกิจพลังงานสีเขียว  โดยสิ่งที่กำลังอยู่ระหว่างเตรียมการในปัจจุบัน คือ วางแผนที่จะก้าวเป็นผู้ให้บริการด้าน Net Zero Solutions ครบวงจรแบบ One Stop service อาทิ คาร์บอนเครดิต และใบรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน (REC) ซึ่งปัจจุบันโรงไฟฟ้าของ ACE สามารถผลิต REC ได้ประมาณ 1 ล้าน REC ต่อปี และในอนาคตหากมีการ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มเติม จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถการผลิต REC ในระดับ 2 ล้าน REC ต่อปีได้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมงานด้านบริการให้คำปรึกษา หรือ รับดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยลด CO2 ให้กับภาคธุรกิจในอนาคต อาทิ การให้บริการกับบริษัทฯ ที่ต้องการปลูกป่าเพื่อดูดซับคาร์บอน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างพัฒนาโรงไฟฟ้า New Gen ที่ผสมผสานระหว่างการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีและการนำระบบ AI เข้ามาผสาน โดยจะสามารถลดต้นทุนด้านการ Operation และลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงได้ในระยะยาว ทั้งนี้ตามแผนเบื้องต้นโรงไฟฟ้า New Gen ของ ACE จะมีทั้งหมด 8 แห่งทยอยแล้วเสร็จและเริ่มเปิดดำเนินการได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

 

สำหรับการขยายลงทุนในประเทศ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in-Tariff (FiT) และโครงการพลังงานหมุนเวียน สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ระยะที่สอง จำนวน 3,668.5 MW ขณะที่โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมก็เป็นอีกหนึ่งประเภทโรงไฟฟ้าที่ ACE มีความพร้อมและมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ไม่ปิดโอกาสลงทุนในต่างประเทศ ทั้งรูปแบบ Joint venture หรือ M&A แต่คงต้องพิจารณาความคุ้มค่าอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

 

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบันโรงไฟฟ้า ACE มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมมากกว่า 602.3 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD แล้วจำนวน 23 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 257.6 เมกะวัตต์ ใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ และที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกจำนวน 66 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวมมากกว่า 344.7 เมกะวัตต์ ใน 25 จังหวัดทั่วประเทศ ล้วนแล้วแต่เป็นสัมปทานระยะยาวสร้างรายได้มั่นคง

 

ACE ยังคงตั้งเป้ามุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2593 ซึ่งสอดรับตามกลยุทธ์ธุรกิจในการตั้งเป้ามุ่งสู่การเป็น “ต้นแบบผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของโลก” ที่ยึดมั่นมาตลอด อันจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกจากภายในองค์กรไปสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน”

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้